Nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo: Tôi dự định sẽ ngừng sáng tác
16:55' 12/05/2005 (GMT+7)

Đây là một bản hùng ca bằng âm nhạc, phần sâu thẳm tôi muốn nói tới khí phách dân tộc chạy dài theo tuyến lịch sử dân tộc từ thời kỳ Hùng Vương tới thời đại Hồ Chí Minh, rất vĩ đại và hào hùng. Riêng về khai thác và sử dụng nhạc cụ , tôi đã cố gắng đưa những nét đẹp độc đáo của dàn nhạc dân tộc "nghênh diện" với dàn nhạc giao hưởng.

NS Nguyễn Thiện Đạo

Ông có thể cho biết mục đích cuộc trở về VN lần này?

NS Nguyễn Thiện Đạo: - Tôi về lần này để thực hiện nhiều dự án lớn ấp ủ từ lâu. Tôi tập trung thời gian hoàn thành một bài độc tấu cho nhạc cụ dân tộc: Khói Trương Chi (bầu), Khói sóng (tranh), Khói nguyệt (nguyệt), Khói hát (nhị), Khói khói (sáo trúc và tiêu), vẫn còn một bản độc tấu Khói cho đàn tỳ bà và một bản cho đàn tam thập lục chưa biết lấy tên gì.

Tác phẩm nào cũng lấy tựa có tên "khói", lại viết cho nhạc cụ dân tộc, hẳn nó sẽ có những âm hưởng rất mới lạ ?

NS Nguyễn Thiện Đạo: - Đúng thế, rất dân tộc nhưng cũng rất là mới. Tôi đã dành khá nhiều thời gian để mời các độc tấu tài năng của từng nhạc cụ tới cùng làm việc, tôi nhờ họ diễn tấu hết các kỹ thuật, khai thác hết tính năng các cây đàn vào tác phẩm.

Nghe nói ông vừa hòan thành Sóng thần, tác phẩm mà ông tâm đắc nhất trong sự nghiệp sáng tác để diễn vào dịp kỷ niệm tròn 60 năm Ngày tuyên ngôn độc lập ?

NS Nguyễn Thiện Đạo: - Đúng vậy. Có thể nói đây là tất cả những gì tôi tích lũy được trong suốt cuộc đời sáng tác. Tác phẩm giao hưởng hợp xướng viết cho dàn nhạc dân tộc và giao hưởng, cùng dàn hợp xướng có giọng nam trầm lĩnh xướng.

Đây là một bản hùng ca bằng âm nhạc, phần sâu thẳm tôi muốn nói tới khí phách dân tộc chạy dài theo tuyến lịch sử dân tộc từ thời kỳ Hùng Vương tới thời đại Hồ Chí Minh, rất vĩ đại và hào hùng. Riêng về khai thác và sử dụng nhạc cụ , tôi đã cố gắng đưa những nét đẹp độc đáo của dàn nhạc dân tộc "nghênh diện" với dàn nhạc giao hưởng.

Nếu việc công diễn tác phẩm này đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập nước VN dân chủ cộng hòa thành hiện thực, đây sẽ là buổi hòa nhạc đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi.

Sóng thần là đỉnh điểm mà bản thân tôi sẽ không thể vượt qua được nữa. Tôi dự định sau đó tôi sẽ ngừng sáng tác.

Ngừng sáng tác? Chắc không được đâu, bởi vì người nghệ sĩ đã trót đa mang cái nghiệp này rồi không dễ gì "bứt" ra , thưa ông ?

NS Nguyễn Thiện Đạo: -  (Cười) Tôi luôn tâm niệm "Lão an thiếu hoài" = người già an phận còn thanh niên phải có hòai bão to lớn. Tới tuổi này tôi không có mơ ước gì ngòai cuộc sống bình an, đồng thời luôn gắng đóng góp tốt nhất sức lực mình cho nền âm nhạc VN. Nhưng em nói phải đấy, không dứt hẳn được, chỉ có điều cái mình ấp ủ hàng mấy chục năm nay đã hoàn thành (Sóng thần), mình cũng đã mãn nguyện rồi. Bây giờ làm được tới đâu thì làm.

Nghe nói lần này ông còn có một dự án nữa?

NS Nguyễn Thiện Đạo: - Dự án 2 dự định sẽ thực hiện vào tháng 8 này, đó là một chương trình hòa nhạc trong đó có 2 tác phẩm đương đại trong nước và vở ballet Trương Chi của tôi. Còn một dự án nữa thì xa hơn, đang trong giai đoạn chuẩn bị, đó là khi tất cả các bài "khói" hoàn thành, được xuất bản, sẽ có một cuộc thi độc tấu nhạc cụ dân tộc.

Các thí sinh sẽ thể hiện bài "khói" bắt buộc viết cho nhạc cụ của mình và một bài nhạc cổ truyền. Người đứng ra thực hiện sẽ là một tổ chức ở trong nước còn tôi sẽ đầu tư vào toàn bộ giải thưởng.

Ông còn đang chuẩn bị viết nhạc phim ?

NS Nguyễn Thiện Đạo: - Đúng là có lời mời của đạo diễn Quang Hải viết nhạc phim, diễn viên chính trong phim là Đỗ Hải Yến. Tôi là một người thiết tha với nền văn hóa nước nhà, say mê văn hóa dân tộc nên tôi nhận lời. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ kịch bản và vừa rồi đã làm việc cụ thể với đạo diễn. Nhạc trong phim cũng phải có tốp nhạc cụ dân tộc, dàn nhạc giao hưởng, tốp ca nữ. Viết nhạc cho phim cũng là cách mình phục vụ tốt cho nền nghệ thuật quần chúng nước nhà.

(Theo Thể Thao và Văn hóa)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hồ Quỳnh Hương ra CD mừng sinh nhật Bác Hồ (12/05/2005)
Vua dòng nhạc raggasalsa Pháp biểu diễn tại HN (12/05/2005)
Vì sao nhóm nhạc GMC tan rã? (11/05/2005)
Audioslave và buổi diễn có một không hai! (09/05/2005)
Phú Quang và ''Con đường âm nhạc'' số 1 (09/05/2005)
Kasim Hoàng Vũ: Mẹ là cả bầu trời của tôi (08/05/2005)
Nghe thơ, ca khúc ca ngợi Bác Hồ qua VietNamNet (08/05/2005)
Ca sĩ Mỹ Tâm xin rút khỏi Diva! (07/05/2005)
Ca sĩ Hồng Nhung mong một bờ vai ấm (06/05/2005)
Nhạc sĩ Dương Thụ: "Tôi muốn đi thật xa" (06/05/2005)
NS Trần Tiến: Tôi vẫn nhớ như in Chiều mưa... ấy (05/05/2005)
Nhạc sĩ Phạm Duy về Việt Nam sinh sống (05/05/2005)
"Grammy chẳng là gì nếu không có khán giả!" (04/05/2005)
NS Lương Bằng Quang và những âm giai điện tử (04/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang