Vì sao nhóm nhạc GMC tan rã?
08:15' 11/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) Các thành viên của nhóm nhạc GMC đã không có được trình độ tốt nhất cho sự nghiệp nên thường xuyên hát nhép. Nhép nhiều đến độ rất điêu luyện và khó bị phát hiện... 

Ca sĩ: Lần lượt dứt áo ra đi

 

Soạn: AM 384825 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hình và poster quảng cáo album thứ 3 sẽ không phát hành của nhóm GMC

Đứng trước thông tin thay đổi thành viên của bất kỳ nhóm nhạc nào, người đón nhận thường quan tâm nhiều đến nguyên nhân hơn là đau xót hoặc tiếc thương. Đơn giản vì chuyện thay đổi, tan hợp của tất cả nhóm nhạc vốn mang tính tất yếu. Nhưng nguyên nhân dẫn đến sự tất yếu thì có vô vàn vấn đề làm nhiều người suy nghĩ. Trong đó, nhóm GMC là một trong những ví dụ điển hình rất đáng suy nghĩ.

Từ lúc mới thành lập vào tháng 4/2003, nhóm GMC được đánh giá như một mô hình lý tưởng và chuyên nghiệp để xộc thẳng vào thị trường ca nhạc. GMC được thành lập từ Công ty Nhạc Xanh với 5 thành viên được sống, học tập và lao động tập trung. Các thành viên trong nhóm không làm bất cứ công việc gì ngoài việc chuyên tâm tập luyện cho những lần xuất hiện trên sân khấu được hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, nhóm GMC nhận được sự đỡ đầu của Phó Giám đốc Nhạc Xanh là ca sĩ Nguyên Vũ. Tất cả mọi kế hoạch, tập luyện, hình ảnh, nhận sô và rất nhiều mối quan hệ với giới nghệ thuật đều có mặt ca sĩ Nguyên Vũ. Tuy nhiên, GMC đã không có được trình độ tốt nhất cho sự nghiệp nên thường xuyên hát nhép. Nhép nhiều đến độ rất điêu luyện và khó bị phát hiện.


 

Với rất nhiều điều kiện rất tốt , GMC nhanh chóng khẳng định vị trí khi lần lượt có mặt trong nhiều chương trình lớn, nhỏ, vừa phủ sóng dày đặc Đài truyền hình TP.HCM và các tỉnh lân cận. Sức ảnh hưởng của GMC đang lên vùn vụt thì tự nhiên ca sĩ Nguyên Vũ tuyên bố từ giã Công ty Nhạc Xanh và kiên quyết không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của báo chí. Ngay sau đó, ca sĩ Anh Kiệt và Đại Vệ quyết dứt áo ra đi. Riêng sự ra đi của Anh Kiệt cũng tốn nhiều giấy mực và chuẩn bị đi đến hồi kết tại toà án vào cuối tháng 5 này.

 

Công ty Nhạc Xanh đã thay thế sự ra đi của Anh Kiệt và Đại Vệ bằng diễn viên Hứa Vĩ Văn. Nhưng Hứa Vĩ Văn cũng nhanh chóng chia tay để chú tâm vào những vai diễn. GMC còn lại 3 thành viên và trở nên rời rạc đội hình. Cách đây một tháng, một thành viên mới tên Nhật Thăng bước vào, tăng đội hình GMC lên bốn thành viên. Cuối tuần qua, các thành viên trong nhóm đã họp mặt và không tìm được tiếng nói chung với Công ty Nhạc Xanh nên quyết định tan rã, kết thúc 2 năm có mặt trên thị trường âm nhạc VN.

 

"Tiền" và "tình" đều không ổn! 

 

Một trong những vấn đề thường gặp của các nhóm nhạc là sự quan tâm bị thay đổi. Cứ nhìn vào mối quan hệ bền chặt của các bầu sô - ca sĩ như Hoàng Tuấn - Đan Trường, Thuỷ Nguyễn - Nguyễn Phi Hùng...  thì thấy ngay tại sao họ cùng nhau vượt qua bao sóng gió. Khi công ty có thêm thành viên mới hoặc người này được quan tâm nhiều hơn người kia, tức thì dẫn đến mâu thuẫn. Đó là những bực bội rất khó giải thích giữa ông Duy Khánh - Giám đốc Nhạc Xanh với ca sĩ Anh Kiệt. Đến nỗi, Kiệt phải thổn thức trong thư với nhiều lời khó hiểu còn Duy Khánh thì nhất quyết không chấp nhận những lời vu khống đó. Thêm vào đó, như biết trước nhóm GMC sẽ ra đi, ông Duy Khánh đã đào tạo thêm một nhóm mới, chưa có tên, nhưng sẽ thay thế cho GMC nếu có sự cố về thành viên. Trước một sự tính toán chặt chẽ như vậy, chắc chắn nhóm GMC sẽ kết thúc sứ mệnh một cách nhanh chóng mà chẳng cần ký thêm hợp đồng lưu luyến nào.

 

Vấn đề lớn hơn, nổi trội nhất, dĩ nhiên là chuyện tiền bạc và ăn chia sòng phẳng hay không. Sau thời gian đầu khó khăn, hiện nay GMC là một trong những boybands đắt sô nhất nhì. Theo thành viên Quốc Trung, trong tháng tư vừa rồi GMC hát liên tục cả tuần, có khi đến 6 sô một ngày nhưng khi chia tiền thì chưa đến 6 triệu đồng. Trong khi đó, ông Duy Khánh lại giải thích tỷ lệ ăn chia công ty với nhóm là 4,5 – 5,5 nên tiền của mỗi thành viên chắc chắn sẽ không nhiều. Bù vào đó, công ty phải lo luôn chỗ ăn, ở, đi lại cho cả nhóm. Chấp nhận bước vào nhóm thì phải chấp nhận thiệt thòi hơn hát solo, điều dĩ nhiên này không phải ai cũng chịu đựng được khi bắt đầu có tên tuổi. Từ ngày thành lập đến nay, chỉ riêng tiền đổ vào công ty Nhạc Xanh đã hơn 2 tỉ đồng. Một con số rất khó lấy lại vốn. Còn trong thời điềm này, Công ty Nhạc Xanh lỗ thêm gần 100 triệu đồng cho album thứ ba của GMC vừa hoàn thành phần master và chắc chắn sẽ không phát hành.

 

Theo các thành viên trong nhóm GMC, một trong những bất đồng lớn nhất với ông Duy Khánh là “ngôn ngữ”. Nhược điểm của ông Duy Khánh, một người xuất thân từ kinh doanh, khó có thể kìm chế được những câu nói chợ búa khi nóng giận. Chính điều này cũng gây bất mãn cho ca sĩ Nguyễn Vũ, dẫn đến việc anh đã lên tiếng bênh vực cho sự tan rã của GMC là cũng giống như anh, một sự tất yếu.

 

Hiện nay, Công ty Nhạc Xanh còn lại hai ca sĩ là Khánh Ngọc và Nhật Tinh Anh. Với bộ máy đơn giản và gọn nhẹ hơn, có thể các ca sĩ sẽ phát triển tốt hơn là quản lý một nhóm với nhiều sự phức tạp không tránh khỏi. Còn các thành viên của nhóm sẽ tạm nghỉ ngơi một thời gian trước khi quyết định có tiếp tục hát chung hay solo mà không cần đến sự dẫn dắt của Công ty Nhạc Xanh.

 

  • Thanh Chung
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Audioslave và buổi diễn có một không hai! (09/05/2005)
Phú Quang và ''Con đường âm nhạc'' số 1 (09/05/2005)
Kasim Hoàng Vũ: Mẹ là cả bầu trời của tôi (08/05/2005)
Nghe thơ, ca khúc ca ngợi Bác Hồ qua VietNamNet (08/05/2005)
Ca sĩ Mỹ Tâm xin rút khỏi Diva! (07/05/2005)
Ca sĩ Hồng Nhung mong một bờ vai ấm (06/05/2005)
Nhạc sĩ Dương Thụ: "Tôi muốn đi thật xa" (06/05/2005)
NS Trần Tiến: Tôi vẫn nhớ như in Chiều mưa... ấy (05/05/2005)
Nhạc sĩ Phạm Duy về Việt Nam sinh sống (05/05/2005)
"Grammy chẳng là gì nếu không có khán giả!" (04/05/2005)
NS Lương Bằng Quang và những âm giai điện tử (04/05/2005)
Lệ Quyên có năng khiếu... hát chèo! (29/04/2005)
Cát-sê ca sĩ tăng vọt vì thuế thu nhập? (29/04/2005)
Sài Gòn có hơn 100 bài hát mới (26/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang