Kasim Hoàng Vũ: Mẹ là cả bầu trời của tôi
18:10' 08/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - "Thế giới có rất nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt vời và vĩ đại nhất vẫn là trái tim người mẹ". Nhân ngày tôn vinh Người Mẹ (Mother's day) hãy cùng VietNamNet nghe Kasim Hoàng Vũ tâm sự về người mẹ của mình, ca sỹ Bích Phương - nữ hoàng Rock miền Trung, người phụ nữ luôn lấp lánh trong những thành công của con trai mình.

- Trong một lần tâm sự trước đây Kasim đã từng nói rằng "Để viết một bản tình ca xét cho cùng vẫn dễ hơn rất nhiều nếu sáng tác về đề tài người Mẹ bởi chẳng ngôn từ nào có thể miêu tả nổi", đến giờ Kasim đã diễn tả được chưa?

Kasim Hoàng Vũ: Vẫn chưa thể hoàn tất được, khi ý tưởng này vừa xong thì một ý tưởng khác lại ập đến, những ký ức cứ dồn về liên tục nên Kasim không thể nào cuộn tròn nó lại được một cách hoàn chỉnh. Có lẽ ngôn ngữ viết về Mẹ là ngôn ngữ của trái tim và để thể hiện hết được nó có lẽ phải cần đến một bản trường ca.

Kasim Hoàng Vũ

- "Đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có hình bóng của người phụ nữ", Mẹ đã đóng vai trò như thế nào trong những thành công của Kasim?

Kasim Hoàng Vũ: Đối với Kasim, có một điều chắc chắn rằng Mẹ luôn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc. Từ quá khứ, hiện tại hay cho đến tương lai, Mẹ luôn là người đứng sau cổ vũ, động viên, chăm sóc. Ngay từ bé, khi biết Kasim quyết định theo nghiệp nhạc, Mẹ là người nâng đỡ và chỉ ra cho Kasim thấy con đường nghệ thuật không bao giờ được trải bằng hoa hồng, ở đó có những cạm bẫy mà mình phải đối mặt, cọ xát. Đến bây giờ nhìn lại Kasim thấy điều đó hoàn toàn đúng, sự cọ xát đã giúp cho Kasim vững chãi hơn rất nhiều.

- Kasim có ngại không khi xuất hiện ở mọi nơi đều có Mẹ bên cạnh?

Ca sỹ Bích Phương

- Tôi không bao giờ muốn muốn con trai mình là một người đàn ông rụt rè, nhu nhược. Sau này nó sẽ là một người chồng, người cha, nếu không có ý chí riêng của một người đàn ông thì sẽ chẳng bao giờ trở thành trụ cột trong nhà được. Ngôi nhà mà trụ không chắc thì ngôi đó chẳng bao giờ vững vàng được.
- Ở ngoài nhìn vào ai cũng tưởng là cả hai lúc nào cũng vui vẻ nhưng thật ra bên trong đã từng có những tranh cãi rất gay gắt để cho ra một vấn đề. Nhưng tôi lúc nào cũng rất vui vì Kasim luôn thể hiện được mình là người con rất có hiếu và biết suy nghĩ.

Kasim Hoàng Vũ: Không, với Kasim đó là điều hạnh phúc nhất. Không phải ai cũng có được điều này. Mẹ là người chăm sóc, động viên, Mẹ cũng là người chị đi trước chỉ bảo hướng dẫn, Mẹ còn là người bạn sẻ chia, tâm tình, là nhà quản lý của Kasim. Kasim không ngại dư luận dèm pha, có Mẹ bên cạnh lúc nào Kasim cũng thấy tự tin. Bên cạnh đó, là một người quản lý nên sự xuất hiện thường xuyên của Mẹ cũng là một việc hết sức bình thường.

- Với Kasim, Mẹ và sự nghiệp âm nhạc, điều nào quan trọng hơn?

Kasim Hoàng Vũ: Đây là hai phạm trù không thể so sánh. Nhắm mắt lại Kasim tin chắc rằng Mẹ luôn đóng vai trò quan trọng cũng như luôn động viên, ủng hộ Kasim phải đi đến cùng với sự nghiệp âm nhạc của mình. Nếu được chọn lựa lại với những gì đã qua, Kasim vẫn chọn lại con đường cũ.

- Khi đứng trước một vấn đề khó giải quyết, ai là người chiến thắng trong các cuộc tranh luận?

Kasim Hoàng Vũ: Mẹ chưa bao giờ áp đặt Kasim, trước một vấn đề chưa tìm được sự thông hiểu thì cả hai mẹ con đều trò chuyện hoặc thậm chí đôi lúc gay gắt để tìm ra một cái nhìn chung. Đành rằng tuổi trẻ đôi lúc cũng mang trong mình nhiều sự hiếu thắng nhưng hầu như lúc nào 2 mẹ con cũng đều tìm ra được tiếng nói chung. Có những lúc bốc đồng, ngoài mặt Kasim có vẻ bất phục nhưng trong lòng thật ra vẫn âm thầm đi chung hướng với Mẹ.

Đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ.

- Nếu có một đánh giá chung, Kasim đánh giá thế nào về Mẹ mình?

Kasim Hoàng Vũ: Như đã nói ở trên, Kasim khó có thể nói hết thành lời vì những gì Mẹ đã làm cho mình. Từ bé đến lớn, Kasim đã nhận được từ Mẹ quá nhiều. Bây giờ khi đã thành đạt nhưng Kasim nghĩ mình vẫn không thể nào đáp trả lại hết được. Mẹ là cả bầu trời của Kasim. Nhớ có lần Mẹ phải nằm viện sau ca một ca tai nạn, Kasim tưởng đã ngã quỵ. Sau này, khi mới chập chững vào làng nhạc, Kasim đi học hay đi diễn trong Nam ngoài Bắc, Mẹ đều bên cạnh Kasim, chia sẻ mọi khó khăn và nhâm nhi từng thành công hay thất bại của con trai mình. Mẹ là tất cả đối với Kasim và vì thế trong mọi chuyện chẳng bao giờ Kasim muốn làm mẹ buồn. Ngày 8-5 là ngày tôn vinh Mẹ nhưng thật sự Kasim muốn nó là mỗi ngày trong năm, đây là điều thật sự, chẳng phải ngoa ngôn, đối với Kasim làm cho Mẹ vui thì đó là một điều hạnh phúc.

- Cảm ơn Kasim.

  • M.Cường (Thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nghe thơ, ca khúc ca ngợi Bác Hồ qua VietNamNet (08/05/2005)
Ca sĩ Mỹ Tâm xin rút khỏi Diva! (07/05/2005)
Ca sĩ Hồng Nhung mong một bờ vai ấm (06/05/2005)
Nhạc sĩ Dương Thụ: "Tôi muốn đi thật xa" (06/05/2005)
NS Trần Tiến: Tôi vẫn nhớ như in Chiều mưa... ấy (05/05/2005)
Nhạc sĩ Phạm Duy về Việt Nam sinh sống (05/05/2005)
"Grammy chẳng là gì nếu không có khán giả!" (04/05/2005)
NS Lương Bằng Quang và những âm giai điện tử (04/05/2005)
Lệ Quyên có năng khiếu... hát chèo! (29/04/2005)
Cát-sê ca sĩ tăng vọt vì thuế thu nhập? (29/04/2005)
Sài Gòn có hơn 100 bài hát mới (26/04/2005)
Nghe ca khúc Thống nhất đất nước qua VietNamNet (25/04/2005)
Quang Dũng chuẩn bị độc diễn (23/04/2005)
Nghệ sĩ violin số 1 nước Mỹ tới Việt Nam (22/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang