|
Nhóm 5 dòng trẻ trong chương trình Bài hát Việt 2005. Ảnh: Tuổi Trẻ |
Bài Hát Việt 2005 được mở màn bằng Mưa bay tháp cổ (Trần Tiến) là một sự lựa chọn dũng cảm của cả BTC lẫn ca sĩ Tùng Dương vì giai điệu của bài hát này khó thích hợp để... mở màn! Tuy nhiên, ca sĩ Tùng Dương lại thể hiện bài hát rất ấn tượng bằng cách điểm trang khuôn mặt nam tính có râu nhưng... uốn éo theo điệu nhạc như một thiếu nữ múa điệu Apsara.
Một thể nghiệm cũng dữ dội không kém là bài Cơn lốc của nhạc sĩ Hồng Đăng qua sự thể hiện của Kasim Hoàng Vũ. Nếu bài hát này được phối hợp nhịp nhàng hơn nữa giữa những tiếng "rít" guitar của rocker Nguyễn Đạt với bộ trống thì sẽ sôi động hơn. Kasim may mắn hơn vài ca sĩ trong chương trình vì đã được giao bài hát đúng phong cách và tìm được cách biểu diễn thích hợp. Trong khi đó, Hồng Ngọc lại vỡ vụn, hụt hơi, rồi khó nhọc khi "đổ dốc" trong Chứng nhân tình yêu của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt. Với chất giọng đã quen hát Hiphop, dậm giật và lắc nhảy theo điệu nhạc, bỗng nhiên phải tự sự trữ tình trong từng câu chữ thấy Hồng Ngọc vất vả quá! Bài hát này, nếu giao cho một giọng nữ đầy đặn và sâu sắc hơn, có lẽ sẽ hay lên rất nhiều.
Ngay show diễn đầu tiên của Bài Hát Việt, có thể thấy BTC còn một chặng đường dài với nhiều trở ngại để đạt đến mục đích truyền bá những bài hát mới. Hiện nay, tất cả các ca sĩ đều rất ngại trình diễn bài mới toanh. Nếu có, chỉ là điểm xuyết cho chương trình thêm một làn gió lạ. Ca sĩ và những người biên tập thường cân đối chương trình theo tỉ lệ 7 cũ - 3 mới để nắm trong tay phần chắc cái không khí hào hứng của khán giả. Vì vậy, một live show toàn những bài hát mới là một mạo hiểm. Người nghe sẽ phải căng tai ra đón nhận cái mới để sau đó chấm điểm cho cảm xúc vừa thoáng đến đó. Vậy thì những bài hơi khó nghe một chút sẽ chịu thiệt thòi ít nhiều. Lúc đó, khán giả sẽ hướng đến một sự "quen" quán tính cho lỗ tai. Vì vậy hai bài hát đều do Đoan Trang thể hiện Hãy sống với con tim của nhạc sĩ Đức Trí sẽ nhanh chóng hớp hồn hơn bài Những khi ta buồn của Võ Thiện Thanh.
Ngoài ra, cách đón nhận cái mới còn bị chi phối bởi thần tượng. Cứ thần tượng bước lên hát, fan ở dưới liền hò reo, bất chấp hát hay dở. Đó là trường hợp của Hồ Quỳnh Hương khi thể hiện chưa đặc sắc hai bài hát Lời yêu xa và Chiều cao nguyên. Nếu được lựa chọn, có lẽ Hồ Quỳnh Hương nên chọn bài mang âm hưởng Hiphop vui tươi của Hoa nắng và đổi lại bài Lời yêu xa cho Mỹ Dung.
Đã rất nhiều chương trình giới thiệu ca khúc mới bị đuối dần và chìm vào quên lãng vì sự đầu tư đại khái và thu hẹp sân chơi. Bài Hát Việt 2005 sẽ phải đối diện với những khó khăn như vậy nhưng thuận lợi hơn nhờ nhiều tiền tài trợ, được trực tiếp truyền hình và những giải thưởng có giá trị lớn. Tất cả sự hợp lực chỉ hy vọng Bài Hát Việt đãi cát tìm được vàng, nếu hay hơn đãi được kim cương, xuất hiện bài hát vừa nghe lần đầu đã bật ngửa vì hay quá, nhạc Việt mừng biết bao!