Ca sĩ lưu diễn nước ngoài: Được & mất
09:15' 27/01/2005 (GMT+7)

Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Ngọc đã không thể biểu diễn tại Pechanga Casino và Pala Casino & Resort (California, Mỹ) vào hai ngày 23 và 28-1 vì hai ca sĩ này tìm cách vào Mỹ biểu diễn qua đường Canada bằng hộ chiếu du lịch và bị Mỹ từ chối cho nhập cảnh.

Soạn: AM 256853 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Ngọc vừa bể show tại Mỹ

Sự việc này càng làm nóng thêm chuyện "chạy sô" nước ngoài...

Sau khi có một số ca sĩ sang Mỹ biểu diễn thuận lợi và dễ dàng thì chuyện ca sĩ lưu diễn - đặc biệt là lưu diễn ở Mỹ - nhanh chóng trở thành làn sóng. Vì khác với những nước châu Âu, Úc..., ở Mỹ gần như mỗi cuối tuần đều có show khá lớn ở sân khấu, hoặc có nhiều điểm hát là những phòng trà, sàn nhảy...

Đó là lý do vì sao trong năm 2004 gần như tháng nào cũng có một số ca sĩ trong nước đi Mỹ biểu diễn.

Nhằm kiếm được nhiều tiền?

Đi đôi với việc quảng bá giọng ca là cơ hội lấy lòng các fan xa quê hương, cơ hội giới thiệu những CD, VCD, DVD album mới. Đó là cái được đầu tiên của ca sĩ khi lưu diễn. Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Lam Trường... là những nghệ sĩ có lượng fan cũng như lượng tiêu thụ băng đĩa tại thị trường hải ngoại nhiều không thua gì trong nước.

Ngoài công việc, các nghệ sĩ nhận lời lưu diễn cũng có cơ hội du lịch, thăm người thân, mua sắm thiết bị, vật dụng chuyên môn cần thiết phục vụ nghề nghiệp. Có một số ca sĩ  tranh thủ dịp lưu diễn để quay ngoại cảnh cho các video clip mới, hòng mang lại những điểm lạ cho người thưởng thức.

Hầu hết ca sĩ đều không cho rằng lưu diễn là cơ hội để kiếm nhiều tiền (nếu được mời đi biểu diễn hẳn hoi chứ không phải diễn chui). Thường mỗi nhóm ca sĩ được mời sang nước ngoài biểu diễn khoảng 10 ngày, nửa tháng và chỉ diễn vào các ngày cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật). Vì vậy, các ngày còn lại trong tuần họ cũng phải tiêu xài chút đỉnh và mua sắm khá tốn kém. Nếu hát chỉ để kiếm tiền thì ở VN  chịu khó “chạy sô” cũng nhận được thù lao không thua gì hát ở nước ngoài (đặc biệt là ca sĩ hạng A).

Và những hệ lụy...

Soạn: AM 256855 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ca sĩ Thanh Lam bị cấm nhập cảnh Mỹ 5 năm

Chuyện ca sĩ đổ xô đi lưu diễn là lý do vì sao có những thời điểm sân khấu ca nhạc trong nước lại vắng rất nhiều sao. Nhiều chương trình ca nhạc phải hủy bỏ vì thiếu quá nhiều giọng ca ăn khách.

Đôi khi chính các ca sĩ cũng gặp nạn từ các chuyến lưu diễn của mình nếu không khéo sắp xếp, nhận quá nhiều show ở nước ngoài. Lưu diễn và về không kịp dẫn đến mất cơ hội tham dự một chương trình lớn trong nước, làm các fan thất vọng và mất uy tín với nhà tổ chức.

Tháng 11-2003, ca sĩ Thanh Lam đến Đại sứ quán Mỹ để xin visa nhập cảnh du lịch nhưng bị từ chối. Nhân viên ở đây đã cho chị xem những poster (có giá vé) quảng cáo các chương trình hát tại Mỹ của chị trước đó (dù chị chỉ xin nhập cảnh du lịch vào Mỹ). Kết quả là Thanh Lam bị cấm nhập cảnh vào Mỹ năm năm.

Theo Luật di trú của Mỹ, nếu muốn hoạt động biểu diễn kiếm tiền, nghệ sĩ phải xin hộ chiếu diện P-3 (lao động có thời hạn) với điều kiện phải chứng minh nghề nghiệp và làm đúng nghĩa vụ như các công dân khác là khai thuế và đóng 28% trên tổng số thu nhập cho nước sở tại. Nhưng đã có rất nhiều nghệ sĩ VN chỉ xin loại visa B-1 (công tác) hoặc B-2 (du lịch) để qua Mỹ diễn.

Đi nhiều dẫn đến mệt mỏi, không có thời gian đầu tư ca khúc mới, album mới cũng là điều không hiếm. Tiến độ cho những kế hoạch làm live show, làm album bị chậm lại cũng có thể là do những chuyến lưu diễn dày đặc. Mất fan vì lâu quá không xuất hiện, không tham gia các hoạt động văn nghệ trong nước.

Và với những giải thưởng âm nhạc do khán giả bình chọn thì việc "mất tích" khá lâu trên mặt bằng âm nhạc (ít xuất hiện trên sân khấu, truyền hình, băng đĩa, báo đài...) sẽ là một thiệt thòi cho ca sĩ.

Diễn chui không có giấy phép sẽ khiến nghệ sĩ mất cơ hội nhập cảnh nước bạn nếu bị phát hiện. Nguy hiểm hơn là nếu ca sĩ thiếu bản lĩnh sẽ dễ bị những phần tử xấu ở hải ngoại lôi kéo, có những quyết định, hành động, lời nói bôi nhọ quê hương, phản bội lòng thương yêu của khán giả quê nhà.

Ca sĩ lưu diễn, mang lời ca tiếng hát của mình phục vụ kiều bào xa quê hương, cũng như tranh thủ học hỏi, tìm kiếm những phong cách, hình thức mới lạ, những cơ hội mới cho nghề nghiệp là điều đáng ủng hộ. Quan trọng là các ca sĩ khéo cân nhắc và cân bằng giữa diễn trong và ngoài nước để người hâm mộ hai nơi không thiệt thòi mà không ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như sự nghiệp của bản thân mình.  

(Theo Tuổi trẻ)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Vì sao Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Ngọc "bể" show?
CÁC TIN KHÁC:
Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi hát vì nạn nhân sóng thần (26/01/2005)
Journey và chuyến viễn du tới Đại lộ Danh vọng (23/01/2005)
Phó Đức Phương: Nhạc sĩ sang trọng và giám đốc "bần hàn"? (23/01/2005)
Thanh Lam ăn Tết với ai? (22/01/2005)
Đêm ca nhạc thời trang Khúc giao mùa (22/01/2005)
''Thầy dởm'' sẽ... cháy chợ? (21/01/2005)
Kết quả Tiền giải Cống Hiến của báo TT&VH (21/01/2005)
Thêm nhiều anh tài cho Grammy Hall of Fame 2005 (21/01/2005)
Asialink - Kết nối thế giới giải trí châu Á (20/01/2005)
Các "sao" làm gì trong năm 2005? (19/01/2005)
Cục Nghệ thuật biểu diễn đưa ra danh sách đạo nhạc (19/01/2005)
Nhạc sĩ Quốc Bảo: Ai dám bất công với ca sĩ? (19/01/2005)
Khúc tâm tình Ngọc Bảo - Phú Quang (19/01/2005)
Hip hop "made in VN" đang ở đâu? (19/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang