Sẽ không thể chinh phục ngay từ lần nghe đầu tiên nhưng album Koln concert sẽ thấm dần vào tâm hồn bạn lúc nào không hay cho đến khi bạn chợt phát hiện ra rằng, “giấc ngủ hôm nay khó đến chỉ vì chưa nghe Keith Jarrett!” . Một album hoàn toàn của cảm xúc và ngẫu hứng, trước khi ngồi xuống ghế bên cây dương cầm, Keith vẫn hoàn toàn chưa định sẵn mình sẽ biểu diễn gì.
|
Keith Jarrett |
Không có một nhạc cụ nào khác ngoài tiếng dương cầm của Keith nhưng đủ để làm quên tất cả về cuộc sống ồn ã tất bật “ngoài kia”. Không quá trầm mặc như George Winston ở album December, cảm giác khi nghe Koln concert rất thanh thoát, nhẹ nhàng, thật sự như một dòng suối mềm mại và uốn lượn, khó ai có thể tin rằng 66 phút âm nhạc trau chuốt kia là hoàn toàn ngẫu hứng. Những album ngẫu hứng khác thường có những phút sa đà vào phô diễn kỹ thuật, còn Keith chẳng buông một nốt nhạc nào thừa. Đôi lúc, dường như ý nhạc, cảm xúc thoát ra ở những đầu ngón tay vẫn chưa đủ, Keith hay phát ra những âm thanh vô nghĩa mà có người đã gọi là khuynh hướng “hát theo tiếng dương cầm” (!), một đặc trưng khác của Keith Jarrett. Lắng nghe thật kỹ thỉnh thoảng còn nghe được tiếng nhịp chân nhè nhẹ. Do chỉ là những cảm hứng bất chợt nên không phần trình bày nào có tên, phần 1 dài 26 phút, phần 2 dài 40 phút lại được chia thành ba track nhạc. Một điểm thú vị nho nhỏ: khoảng từ giây 18 của phút thứ 7, phần 1, có nét nhạc hao hao giống Where do I begin, kéo dài chưa tới một phút …
|
Bìa của Koln concert |
Buổi diễn tại Koln ngày 24/1/1975 trở thành lịch sử nhưng hãng ECM (chuyên về dòng jazz) vẫn được cho là đã khá táo bạo khi phát hành một album live chỉ gồm độc tấu piano hoàn toàn ngẫu hứng, không bài bản. Nhưng một lần nữa, sự mạo hiểm chứng tỏ được giá trị của mình, Koln concert được xếp ngang với những album jazz kinh điển như Bitch brews, A love supreme …
|