Ngô Nhật Hoàng: “Mong có sân chơi chung cho các nhà thiết kế”
06:31' 07/09/2003 (GMT+7)
Sản phẩm thiết kế của Ngô Nhật Hoàng.

(VietNamNet) - “Tôi sinh ngày 7/9/1977, mệnh Thổ, hợp đỏ, vàng” - Hoàng giải thích nhanh gọn về màu đỏ chói bao trùm 4 bức tường văn phòng công ty Galaxy Creative của mình, đập vào mắt mọi người. Tường đỏ, hai cánh cổng đỏ rực, đèn lồng đỏ một dãy treo cao, đến sàn nhà cũng lát gạch đỏ. Tâm lý học cho rằng những người thích màu này thường năng động, sôi nổi, nhiệt huyết. Và phong cách Ngô Nhật Hoàng cho thấy điều đó hoàn toàn đúng. 

 

Galaxy Creative nhận quyết định thành lập ngày 1/10/2001. Hoàng coi đó như sinh nhật thứ hai của mình, thế nhưng vào ngày công ty tròn 1 tuổi, nếu không có khách hàng gửi lẵng hoa đến chúc mừng thì anh cũng quên tổ chức kỷ niệm. Công việc sáng tạo khiến anh phải tập trung thời gian và công sức, có lẽ do vậy nên cũng như nhiều nhà thiết kế khác, Hoàng thường xuyên sai hẹn hoặc đến hẹn vào giờ hết sức cao su. Khách hàng chứ là bạn gái cũng mặc. Nhiều người nghe nói đến Hoàng đã nhăn mặt: “Cái thằng chuyên cho khách leo cây!”. Phàn nàn vậy nhưng họ vẫn thích sử dụng dịch vụ thiết kế của Galaxy Creative, vì quý, nể vị giám đốc mà họ biết là rất kỹ tính, lắm tài và dĩ nhiên, nhiều tật.

 

Hoàng có mái tóc húi cua, đôi mắt sáng, nụ cười lém lỉnh và giọng nói trẻ trung. Tính anh vui vẻ, hay đùa, thích tán chuyện với các cô gái: “Tôi mệnh Thổ, bạn mệnh Hỏa. Thổ với Hỏa kết hợp thì thành đất nung, nhỉ?”.

 

“Tôi muốn đi theo cái gu riêng của mình về ảnh”

 

Khách hàng và các công ty bạn đánh giá Galaxy Creative rất mạnh ở mảng ảnh trong thiết kế. Nhiều bức ảnh Galaxy Creative sử dụng do chính giám đốc Hoàng cầm máy chụp. Chúng thường được thực hiện xuất phát từ một ý tưởng lạ, không giống ai, do đó khi xem, người ta có thể không khen những câu như: “Ồ đẹp quá!”, “Nét thế!”, “Duyên nhỉ?”, mà bình luận: “Góc chụp lạ đấy!”. Say mê tìm kiếm “góc độ lạ” nên có lần, trong lúc đứng trên thuyền, loay hoay chụp một bông sen hồng, Hoàng đã trượt chân lăn tùm cả người lẫn máy xuống hồ nước, phá nguyên một chiếc máy ảnh cực đắt tiền.

 

Trên tường phòng khách của Galaxy Creative treo bức ảnh đen trắng phóng to của Hoàng chụp một góc tường trầm lặng, xây xước những mảng vôi vữa lở. Chiếc xe đạp cũ dựa hờ hững, phía trên là ô cửa tròn hình “sắc sắc không không”. Khung cảnh thanh bình của một ngôi chùa vắng. Hoàng thích vẻ đẹp tồn tại trong sự đơn giản, anh tự nhận xét mình có khả năng tìm kiếm cái đẹp ở những thứ mà người đời không chú trọng. Cuối năm 2002, khi in cuốn lịch Quý Mùi để bàn cho MobiFone, anh đã làm khách hàng ngạc nhiên khi thuyết phục họ lựa chọn các bức ảnh không hề liên quan đến viễn thông, chẳng hạn hình chụp một điệu múa, chụp hai em bé… Hoàng giải thích, nét uyển chuyển, sinh động của điệu múa là cách thể hiện sáng tạo những dịch vụ đa dạng, liên tục đổi mới của MobiFone.

 

Anh nhận xét việc sử dụng ảnh trong đồ họa như hiện nay ở Việt Nam là “tán loạn và không chuyên nghiệp”, do không được chú trọng: “Tôi cho rằng giới thiết kế cần biết dùng ảnh sao cho hiệu quả hơn. Để có một mẫu thiết kế đẹp, phải kết hợp một cách nhuần nhuyễn các yếu tố hình ảnh, màu sắc và chữ viết. Ảnh là yếu tố rất quan trọng. Tôi sẽ cố gắng phát huy thế mạnh về ảnh của Galaxy Creative, trong đó, tôi muốn đi theo cái gu riêng của mình”.

 

“Tôi may mắn được nhiều khách hàng nghe và chấp nhận ý tưởng”

 

Giám đốc Galaxy Creative trầm ngâm: “Giá như các nhà thiết kế Việt Nam được thực sự làm nghề hơn. Không thể gọi là sáng tạo nếu chúng ta làm việc trong tình trạng khách hàng ngồi bên giám sát, chỉ đạo. Bây giờ nhiều người thiết kế chỉ như cái máy thôi”. Hoàng đang đề cập đến một thực tế khá khó chịu: Các công ty trong nghề thường xuyên phải chạy theo chiều ý những vị khách hàng vốn không hiểu và không coi trọng thiết kế. Quá trình làm việc rất mệt mỏi này khiến họ dần dần đánh mất sự độc lập cần thiết trong tư duy và sáng tạo. Ở đây có một nghịch lý: Không phải là nhà thiết kế chuyên nghiệp tư vấn cho khách hàng về dịch vụ, mà ngược lại, họ phải tuân theo sự chỉ đạo của khách.

 

Trường hợp Galaxy Creative có khác. Phần lớn khách hàng nghe và chấp nhận ý tưởng của Hoàng, có lẽ do đa số là người quen và đều đã hiểu “phong cách Ngô Nhật Hoàng”. Galaxy Creative luôn cố gắng thiết kế đẹp nhất ngay từ lần đầu tiên làm việc với khách. Giám đốc Hoàng đã tuyên bố: “Chúng tôi không bao giờ thiết kế xấu. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là sản phẩm đẹp chứ không phải tiền. Vì khi chúng tôi giao cho khách hàng một sản phẩm đẹp, tất sẽ có nhiều người biết đến Galaxy Creative”.

 

Dĩ nhiên trong thực tế, vẫn có trường hợp Hoàng tư vấn (đúng hơn là thuyết phục) không thành công và khi đó, công ty chỉ còn có thể chiều theo yêu cầu của khách. May mắn thay, những trường hợp ấy ít khi xảy ra. “Kế hoạch 3 năm lần thứ nhất” mà Hoàng đặt ra - Galaxy Creative tồn tại và đứng vững trên thị trường - được thực hiện vượt mức. Năm 2002, số lượng khách hàng tăng 200%, trong đó 90% là khách nước ngoài. 

 

“Chúng tôi luôn ở tình trạng đói thông tin”

 

Được khách hàng tin tưởng, bạn bè quý mến, bên cạnh là các đồng nghiệp luôn sát cánh vì mục đích chung trong một công ty đang phát triển, nhưng với Hoàng, tất cả vẫn là sự khởi đầu. “Tôi chưa thể hài lòng với những gì mình có, vì thực ra tôi đã làm được gì đâu. Tôi còn phải học thêm nhiều. Giới thiết kế chúng tôi luôn ở tình trạng đói thông tin, trong khi thời gian để học thì quá ít”. Hoàng mong muốn khi nào tình hình kinh doanh ổn định hơn, sẽ đi nước ngoài du học về thiết kế và nhiếp ảnh, trở về truyền đạt kiến thức lại cho anh em, cùng xây dựng Galaxy Creative thành một công ty thiết kế chuyên nghiệp.

 

Trong cuộc sống, Hoàng vẫn dành thời gian đi bơi, picnic với bạn bè, và chơi môn thể thao yêu thích: chèo thuyền. Anh cũng ham đọc; ngoài sách chuyên môn của nước ngoài, Hoàng đọc rất nhiều sách văn học và tỏ ra đặc biệt mê các tác phẩm của Hồ Anh Thái. Cuốn tiểu thuyết mà Hoàng đọc gần đây nhất là Rung chuông cõi tận thế của nhà văn này.

 

Nhưng những giây phút mệt mỏi, căng thẳng vẫn là điều không thể tránh khỏi với một giám đốc như Hoàng. Thiếu kinh nghiệm, khó khăn trong quản lý, sức ép từ một thị trường mới nổi, nơi khách hàng lên xuống thất thường như nền kinh tế… khiến bất kỳ doanh nhân nào cũng có lúc cảm thấy kiệt sức. Bên cạnh đó, công việc của các nhà thiết kế lại luôn đòi hỏi kiến thức, thông tin và ý tưởng. Vấn đề là giữa họ luôn tồn tại một sự cạnh tranh ngấm ngầm, trong khi thiếu hẳn sự giao lưu về nghề nghiệp. Ý thức được điều này, nhưng có thể làm gì để thay đổi? Hoàng không biết. Anh chỉ thổ lộ mơ ước của mình: “Giá như có cách nào để tất cả các designer làm việc với nhau thoải mái hơn. Chúng tôi cần một sân chơi chung, nơi mọi người có thể nói chuyện một cách hòa đồng, gạt sang một bên tất cả những vấn đề, những khó khăn trong công việc kinh doanh. Thông qua trao đổi về nghề nghiệp, ai giỏi sẽ giỏi hơn, ai kém sẽ được nâng cao trình độ, và cả nền công nghiệp thiết kế Việt Nam sẽ phát triển. Sân chơi đó là cái gì vậy? Một hiệp hội?”

 

Câu hỏi ấy Hoàng không trả lời được và cũng không có thời gian để trả lời. Galaxy Creative đã thu hút hết sự chú ý của anh. “Dù mệt mỏi và căng thẳng đến mấy, tôi cũng không thể bỏ cuộc, vì đằng sau tôi là 10 con người”.

  • Đoan Trang
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lần đầu tiên một bộ phim được phát hành trên Internet (09/09/2003)
Giới thiệu những bức ảnh chụp về nghề gò đồng thủ công làng Đại Bái (06/09/2003)
Hàng loạt nghệ sĩ Mỹ huỷ bỏ show diễn dịp 11/9 vì sợ khủng bố (06/09/2003)
"Hà Nội 12 ngày đêm" tham dự 3 LHP quốc tế (06/09/2003)
Chùm ảnh Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2003 (06/09/2003)
15.000 người dầm mưa xem chọi trâu Đồ Sơn (09/09/2003)
Tranh Katazome - góc nhìn Việt Nam độc đáo của Toba Mika (05/09/2003)
14/9: Trao giải cuộc thi VietNam Collection Grand Prix 2003 (08/09/2003)
Về hiện tượng... Đào Anh Khánh (05/09/2003)
Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và mùa hè định mệnh (04/09/2003)
Phát hiện nghiên mực lớn nhất Việt Nam (04/09/2003)
Victoria Beckham - Ngôi sao ăn mặc đẹp nhất (04/09/2003)
Lễ trao giải Latin Grammy chìm trong biểu tình (09/09/2003)
Một chọi một trăm để vào ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội (04/09/2003)
Hương Giang bị ''điểm thấp'' vì... đến muộn (04/09/2003)
Tro ve dau trang