(VietNamNet) - Trùng tên với một nữ ca sĩ lừng danh ở Hà Nội những năm 1980, Lệ Quyên đang là một trong những niềm hy vọng của thế hệ ca sĩ trẻ Hà Nội trong nỗ lực làm tưng bừng trở lại sân khấu ca nhạc Thủ đô và tạo thế cân bằng với đời sống âm nhạc phía Nam. Lệ Quyên tâm sự cô rất thích làm báo và muốn viết bài cho VietNamNet để nói về những ca sĩ trẻ mới lên như cô.
Hai năm trước, một vài ông bầu Hà Nội đã rỉ tai nhau về một nhóm hát có tên E-mail, "con bé Lệ Quyên hát như Thanh Lam!" Ngày ấy đã có những dự tính lăng-xê Quyên như một hình ảnh mới của nhạc trẻ Hà Nội, nhưng rồi sự sa sút nhanh chóng của sinh hoạt ca nhạc Thủ đô đã làm chậm lại những ý tưởng đó. Cho đến khi Quyên tách ra hát solo, và bây giờ, trên cái nền vẫn còn xập xệ của nhạc trẻ Hà Nội, cô lại đang được kỳ vọng rất nhiều.
Quyên "xâm nhập" làng ca hát (nói theo cách của cô) từ năm 1999, khi là sinh viên năm thứ nhất Đại học Văn hoá Hà Nội, khoa Văn hoá quần chúng, lớp Âm nhạc. Thầy giáo xướng âm của Quyên mách cho cô đi hát ở những quán cà phê sinh viên. Quyên thấy thích vì được nhận lại những tình cảm nhiệt tình rất sinh viên, cô còn có những khán giả của riêng mình ở những nơi như thế. Mấy cô cậu sinh viên khi vào quán đã hỏi ngay: "Tối nay ở đây có Lệ Quyên không?"
Lúc ấy ở các sân khấu lớn người ta chưa biết đến cái tên Lệ Quyên. Quyên không nản. Cô đang đi con đường như nhiều ca sĩ trẻ Sài Gòn và không ít người trong số đó đã thành công. Suy nghĩ của Quyên khi ấy là làm sao để mình phải nổi bật lên, làm sao cho khán giả đại chúng chấp nhận mình. Cô xuất hiện dày hơn trên các sàn diễn phòng trà, vũ trường Hà Nội, trên truyền hình và các đêm diễn ở nhiều tỉnh phía Bắc (giới ca sĩ gọi chung là đi tỉnh). Dần dà, cái tên Lệ Quyên đã không còn xa lạ nữa.
Đêm diễn lớn nhất Quyên từng tham gia là Thế giới tình yêu hồi năm ngoái ở Triển lãm Giảng Võ. Chương trình có rất nhiều ngôi sao Bắc, Nam. Cô gái trẻ lần đầu tiên đứng trên một sân khấu lớn và có đông khán giả như thế đã rất tự tin hát rất bốc bản remix ca khúc Chân tình (Trần Lê Quỳnh). Khán giả ngỡ ngàng trước một giọng hát rất khá, phong cách mới mẻ đi cùng một gương mặt lạ lẫm và thấy hơi tiếc vì cô chỉ hát có 1 bài!
Quyên có một giọng hát bẩm sinh khoẻ và truyền cảm. Quãng rộng, âm trầm sâu và mạnh.
Ngoại hình sáng sân khấu. Và khi cô hát, người ta có cảm tưởng cô đang "say", đang hết mình. Giọng hát bản năng cho phép Quyên hát đuợc nhiều kiểu nhạc, nhiều bài hát và đã hát là "được". Điều cô cần là tiết chế bớt những xúc cảm bản năng đó để giọng hát được trau chuốt hơn. Nếu làm tốt điều đó và tìm được một manager chắc tay, thành công đến với Quyên trên sân khấu lớn là trong một tương lai không xa.
Cuối năm ngoái, Quyên lần đầu "thử sức" với sân khấu ca nhạc Sài Gòn qua 3 đêm diễn ở phòng trà Tiếng Tơ Đồng. Thái độ của khán giả cả 3 đêm đều rất "ổn". Họ vỗ tay không vì xã giao mà thích thú thật sự với một giọng hát Hà Nội lạ lẫm và hấp dẫn. Tháng 8/2003, cô lại có chuyến "hành phương Nam" lần 2, dọn đường cho một album đầu tay giới thiệu mình một cách "chính thức và đầy đủ" với công chúng. Album đó, theo Quyên sẽ "không thể quá xa rời công chúng. Khi mình chưa được công chúng chấp nhận thì cứ làm theo những gì công chúng thích. Khi được yêu thích rồi thì mình mới có thể hướng khán giả theo mình...", Quyên tin chắc như vậy.
Nếu không đi làm ca sĩ thì có lẽ Quyên đã đi làm báo. Tốt nghiệp phổ thông, cô nộp hồ sơ vào cả Đại học Báo chí, Nhạc viện Hà Nội và Đại học Văn hoá. Nghĩ đi nghĩ lại, cuối cùng thích văn nghệ hơn nên cô không thi báo chí nữa. Đỗ cả 2 trường còn lại nhưng vì chưa tính đến làm ca sĩ chuyên nghiệp mà thích làm công tác xã hội nên cô học ĐH Văn hoá. Và bây giờ thì lại vẫn là ca sĩ. "Chắc là nghiệp rồi! Lúc nào đó rất có thể em sẽ đánh thức lại cái đam mê báo chí của mình. Nếu em đi làm báo thì chắc sẽ là viết mảng xã hội. Nếu viết cho Giai Điệu Xanh à? Sẽ là những bài viết kể về bước khởi đầu của những ca sĩ trẻ như em. Sẽ thú vị lắm đấy!"
|