|
Dàn nhạc Giao hưởng VN trong một chương trình biểu diễn. |
(VietNamNet) - Tối 18-19/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra chương trình hoà nhạc Yamaha Motor của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, với sự tham gia của hai nghệ sĩ Nguyễn Diệu Hồng và Đào Trọng Tuyên. Chỉ huy dàn nhạc - nhạc trưởng Nhật Bản Tetsuji Honna.
Chương trình sẽ giới thiệu các tác phẩm: Khúc mở đầu ngày hội của D.Shostakovich, Concerto cho sáo và dàn nhạc (Hisatada Otaka), Concerto cho piano và dàn nhạc "Bất khuất" (Đỗ Dũng) và 2 tác phẩm Blauen Donau (Sóng Đa-nuýp xanh) của nhạc sĩ JJ.Strauss Die Fledermaus, Vàng và Bạc (F.Lehar).
Nhạc trưởng Tetsuji Honna sinh năm 1957 ở Koriyama, Nhật Bản. Ông học Trường ĐH Mỹ thuật và Âm nhạc Tokyo dưới sự hướng dẫn của Michiyoshi Inoue. Tetsuji Honna là nhạc trưởng chính của Dàn nhạc Giao hưởng Osaka (5/1994/- 3/2000), nhạc trưởng chính của Dàn nhạc Thính phòng Nhật Bản (3/1992-7/1996) và là nhạc trưởng hợp tác chính của Dàn nhạc Nagoya (8/1997-1/2000). Từ năm 2000, Tetsuji Honna là nhạc trưởng chính của Dàn nhạc Giao hưởng Shirakawa, một dàn nhạc chủ yếu chơi nhạc đương đại. Năm 2001, ông là Cố vấn Âm nhạc cho Dự án phát triển của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Năm 2003, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Âm nhạc của Dàn nhạc Nipponica.
Nghệ sĩ piano Đào Trọng Tuyên đã tốt nghiệp đại học và Cao học biểu diễn Piano với kết quả xuất sắc tại Nhạc viện Hà Nội dưới sự hướng dẫn của Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân Trần Thu Hà. Anh từng giành giải nhất tại Cuộc thi Piano Quốc gia năm 1990 và vinh dự hai lần được tham gia Học viện Piano Quốc tế tại Hamamatsu, Nhật Bản. Trọng Tuyên từng biểu diễn với các nghệ sĩ tên tuổi trong và ngoài nước. Hiện nay, anh đang giảng dạy tại Khoa Piano, Nhạc viện Hà Nội.
Solo Flute Nguyễn Diệu Hồng học nhạc từ rất sớm. Lên 8 tuổi, chị bắt đầu học sáo tại Nhạc viện Hà Nội với các giáo sư nổi tiếng giàu kinh nghiệm như Vũ Cúc, Thiện Tơ, Nguyễn Thích, Hồng Nhung, Lê Bích. Năm 1985, chị tốt nghiệp xuất sắc Nhạc viện Hà Nội và từ đó đến nay là một trong những diễn viên hàng đầu của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, giữ vị trí Sáo I và thường xuyên biểu diễn với vai trò nghệ sĩ độc tấu. Phong cách biểu diễn, kỹ thuật chơi sáo của nghệ sĩ Diệu Hồng được đồng nghiệp, giới phê bình âm nhạc cũng như các chỉ huy trong và ngoài nước đánh giá rất cao.
|