Ban nhạc Anh em, sau Anh Quân, Huy Tuấn, "chú em" Hồng Kiên đang khá đắt hàng với những ca khúc Bướm trắng cho Mỹ Linh, Mùa thu cho Thu Phương... Gần đây Hồng Kiên bán 2 bài cho album mới ra lò của Anh Tú - phu quân VĐV Thuý Hiền. Quang Tuấn, Khánh Du, Lam Trường cũng tìm Hồng Kiên đặt hàng ca khúc.
- Học saxophone lại nhảy sang viết ca khúc, anh viết theo tiêu chí nào?
- Có đơn đặt hàng tôi mới viết. Ngay cả Mỹ Linh tiếng là người nhà nhưng công việc vẫn là công việc. Tôi tốt nghiệp khoa kèn Nhạc viện Hà Nội, không học sáng tác nhưng năm 1999, Thu Minh là ca sĩ đầu tiên "dám" đặt hàng ca khúc của tôi - Ước mơ. Tôi nghĩ mình chưa có tác phẩm nào thật xuất sắc.
- Anh có thể tiết lộ giá cả của khúc?
- Giá ca khúc không xác định mà do thoả thuận. Thường thì 5 triệu đồng/bài độc quyền, còn nếu ca sĩ không muốn độc quyền hoàn toàn thì chỉ 2,5 triệu.
- Nếu một vũ trường hay sân khấu ca nhạc nào đó người ta tự tiện hát một ca khúc của anh đã được ca sĩ mua đứt thì sao?
- Rõ ràng là sai luật nhưng giải quyết thế nào thì nó nằm ngoài sự kiểm soát của chúng tôi. Tôi dám chắc ca sĩ thân cận tôi sẽ không làm việc ấy. Khi thoả thuận độc quyền một năm ca khúc này hay ca khúc kia thì cũng là nói miệng với nhau thôi, chẳng giấy tờ gì cả. Nói chung những người đặt bài và nhận sáng tác đều biết của biết người. Thu Phương, Mỹ Linh, Anh Tú... hiểu tôi viết theo phong cách nào, và tôi cũng hiểu ca khúc như thế nào sẽ phù hợp với chất giọng của họ. Tôi không dám viết cho ca sĩ trên trời rơi xuống. Tôi chấp nhận giả thiết thà mình sáng tác ít còn hơn "ném" ca khúc vào những giọng ca mình không thích.
- Đời sống ca nhạc phía Bắc đang he hé vài cái tên nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo (1978), Hồng Kiên (1975)... và phía Nam cũng không ít. Anh thấy luồng không khí của đội ngũ này dự báo "mưa bão" gì không?
- Tôi và Đỗ Bảo không bị cuốn vào công việc thái quá. Không phải nhàn cư vi bất thiện đâu nhé. Chúng tôi có thời gian rỗi rãi để tĩnh tâm, để nghiền ngẫm. Sân khấu ca nhạc TP.HCM sôi động hơn, các nhạc sĩ làm việc với nhịp độ quần quật, có thể họ quá hiếm thời gian cho một tác phẩm sâu sắc. Chẳng hạn mỗi ngày phải "đẻ" một ca khúc. Chuyện này nhạc sĩ ngoài Bắc "đầu hàng".
- Anh thích người ta gọi anh là nhạc sĩ trẻ hay cây saxophone Hồng Kiên?
- Nghề chính của tôi là saxophone, sáng tác chỉ là tay trái. Ai gọi đi thổi kèn ở đâu cũng sẵn sàng, nhưng sáng tác thì... tuỳ mặt đối tác.
(Theo Tiền Phong)
|