|
Nghệ sĩ Duy Thanh. |
Trời phú cho Duy Thanh có khuôn mặt và dáng vẻ uy nghi để vào những vai "quan trọng" nhưng bị biến chất: một bí thư Đảng uỷ xã đầy mưu mô, tìm mọi cách để hạ bệ chủ tịch xã (Đất và người); một phó chủ tịch xã chuyển sang làm giám đốc lâm trường, tiếp tục cấu kết với lâm tặc phá rừng đầu nguồn (Khi đàn chim trở về)... Nhưng ngoài đời, anh thực sự là một diễn viên nghiêm túc, một người tham công tiếc việc...
- Anh xử lý kịch bản như thế nào để có thể vào vai "ngọt" như vậy?
- Thói quen của tôi là đọc kịch bản một lượt để hiểu, sau khi biết lịch quay và bối cảnh quay thì "lọc" thoại theo bối cảnh đó và nhẩm lại. Lúc người quay phim đặt góc máy, tôi tranh thủ xem kịch bản lần nữa để vào vai diễn. Thật ra, văn viết trong kịch bản có thể khác với lời mình nói đôi chút nhưng nội dung vẫn thế. Tuy nhiên, một số phim có sử dụng các thuật ngữ thì phải nói đúng như trong toà án...
- Nghe nói anh còn làm diễn viên lồng tiếng, tổ chức sản xuất phim và một số chương trình "Gặp nhau cuối tuần", đôi khi còn làm phó đạo diễn nữa. Anh không có ý định chuyển sang làm đạo diễn?
- Hồi năm 1992, chú Trần Vũ khuyên tôi học lớp đạo diễn truyền hình lúc đó mở cho những người đã làm nghề học. Có lẽ khi ấy tôi ham đi làm quá nên bỏ mất cơ hội. Tôi nhớ dạo mới thành lập Hãng phim THVN, anh Khải Hưng cũng muốn tôi về Hãng làm công tác tổ chức sản xuất nhưng tôi lại vừa muốn là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ, vừa có thể làm phim truyền hình. Bây giờ thì... cứ thế này vậy.
- Nhân vật phản diện của anh trên phim trường là những người có học thức, tuy khoác áo người tốt nhưng "nói một đường, làm một nẻo". Thường đóng những vai mưu mô trên phim, anh có thể bật mí về Duy Thanh sau màn ảnh?
- Duy Thanh ngoài đời cũng "ghê" nhưng không đến mức như trên phim. Còn cuộc sống riêng, bây giờ ngoài công việc đang cuốn đi từng ngày, mối quan tâm của tôi là cô con gái đang học hệ trung cấp Khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội.
(Theo TT&VH) |