|
Ca sĩ Trần Thu Hà. |
Tuy chưa thoát khỏi tư duy chọn bài đơn điệu của thí sinh nhưng giải Sao Mai năm nay có sự thay đổi rõ rệt ở khâu tổ chức: chỉ 12 thí sinh đua tài đêm cuối, trao giải giọng ca được khán giả yêu thích (bình chọn qua mạng VietNamNet và điện thoại), chú ý tìm cả giọng ca hứa hẹn thành sao thị trường, tiến hành cuộc "cách mạng" trong chấm thi... Ca sĩ Trần Thu Hà là một cái tên mới mẻ trong thành phần ban giám khảo.
- Là ca sĩ trong ban giám khảo, nghĩa là Trần Thu Hà từ vị thế bị xét nét chuyển sang được soi xét người khác?
- Đúng là cuộc đời thú vị thật. Nói vui thì khi mình tham dự các cuộc thi cũng bị "đè nén" nhiều, nay có dịp "trả thù", thí sinh nào mon men xin chiếu cố thì đừng có hy vọng. Một người đã kinh qua các cuộc thi như tôi mà ngồi vào BGK thì thí sinh chỉ có thể hy vọng vào thực lực của họ.
- Nghe nói khi biết tin chị được mời vào BGK, không ít thí sinh đã đem hoa quả, gà qué đến nhờ vả?
- Mấy ngày nay tôi phải tắt điện thoại di động vì có quá nhiều cuộc gọi nhờ vả. Thành thật khuyên thế này: Cố gắng chuẩn bị cho tốt. Tôi chỉ thích công bằng! Xưa tôi đi thi không hối lộ ai cái gì thì nay cũng không nhận của ai cái gì!
- Lần này hai chú cháu cùng ngồi chấm (NS Trần Tiến). Vậy là đã nâng cao thêm nữa uy tín của Hà trong gia đình rồi!
- Cũng vẫn như mọi khi thôi. Nhưng ngồi cạnh chú thì thích hơn vì chú thuộc típ "nổi loạn - mới mẻ - trẻ trung", còn bố chấm giải công bằng đấy nhưng vẫn bị Hà chê là mô phạm, cứng nhắc quá!
- Nhiều gương mặt sáng lên ở Sao Mai nhưng khi tiếp cận thị trường thì lại không "trụ" nổi. BTC nhấn mạnh từ năm nay sẽ chú ý khâu "hậu Sao Mai", tức là phát hiện và đưa vào đào tạo những giọng ca có bản lĩnh trên sân khấu lớn... Gương mặt mới trong BGK như Thu Hà, Minh Ánh, Ngọc Châu sẽ đổi mới gì trong giải lần này?
- Vòng chung khảo phía Bắc, nghe nói Minh Ánh và Ngọc Châu đưa ra những thang điểm có tính thay đổi nhất định. Theo tôi, cuộc cách mạng của BTC lần này chính là chọn ra một BGK gồm các nhạc sĩ như Tôn Thất Lập, Dương Thụ, Trần Tiến, ca sĩ Quang Lý... hoạt động hoàn toàn độc lập và có kinh nghiệm va chạm thị trường chứ không đơn thuần mời những người chuyên về lý thuyết, giảng dạy ở các đơn vị đào tạo âm nhạc. Điều này sẽ giúp loại bỏ thói quen của thí sinh: thi là phải hát những bài kinh điển. Tất nhiên, tôi cảm thấy vinh dự được chọn vào BGK. Tiêu chí của tôi: hình thức phải "bắt mắt" (vì đây là cuộc thi của truyền hình), giọng ca phải sáng tạo. Các kiểu khoe giọng chỉ là một cơ sở, dấu ấn cá nhân thế nào mới là quan trọng.
- Những thí sinh dám phá cách, đem nhạc thời trang của nhạc sĩ trẻ vào hát ở Sao Mai dù có lạ tai chắc gì BGK dám cho giải? Cái gọi là trí tuệ - bài bản vẫn có sức chi phối mạnh?
- Vấn đề là họ hát thế nào. Nếu chọn những bài cơ bản về thanh nhạc không khó khăn gì để thể hiện, chỉ cần karaoke giỏi là được thì dứt khoát không thể có giải cao. Phá cách ở đây phải thể hiện được chân dung (dù chỉ là mờ mờ) của người nghệ sĩ trong tương lai.
- Nghe chừng mông lung!?
- Đúng là giai đoạn này sân khấu ca nhạc đang vàng thau lẫn lộn. Nếu tiêu chí của BTC đưa ra được rõ ràng thì diễn biến của giải sẽ như thế. Và nếu tổ chức được một vài cuộc thi có thương hiệu đàng hoàng, trật tự sẽ được lập lại. Trước đây, một số giải Giọng hát hay đề hẳn tiêu chí nhạc nhẹ chẳng chọn được những ngôi sao không những tài năng mà còn "xung trận" giỏi như Thanh Lam, Hồng Nhung, Cẩm Vân, Quang Lý, Mỹ Hạnh... đấy thôi.
Bẩn thân tôi đi thi từng hát những ca khúc nước ngoài, nhạc Thanh Tùng... không cứ phải bài kinh điển, mô phạm và khô khan. Sao Mai - cuộc thi truyền hình thì phải phục vụ đông đảo công chúng, thí sinh phải lấp lánh bản lĩnh tham gia được cuộc chơi của sân khấu chuyên nghiệp, nghĩa là sau này có thành công trên thị trường hay không mới là điều đáng kể.
(Theo Tiền Phong) |