|
Keren Ann. |
Đĩa nhạc của các ca sĩ Pháp chưa bao giờ bán được nhiều như bây giờ, nhất là lượng đĩa nhạc xuất khẩu. Lượng đĩa tiêu thụ được nhiều đến nỗi những đồng nghiệp Anh quốc cũng phải kính nể. Có thể kể đến những ca sĩ đang lên như: Keren Ann, Carla Bruni...
Đối mặt với sự thống trị của truyền hình, với công nghệ lăng xê các sao mà chẳng cần bất cứ tài năng nào....trong thế giới biểu diễn hiện tại, dường như chẳng còn chỗ cho những ca sĩ trẻ không muốn gào lên thứ âm nhạc tầm thường như karaoke công nghiệp hoá...Thế mà ở Pháp, giờ đây ca sĩ ấy lại là nghề số một. Chẳng ai ngờ, sự xuất hiện, cách đây 3 năm của một nữ ca sĩ rụt rè, hướng nội như Keren Ann, đã đánh dấu một bước thay đổi đột ngột đến vậy. Công chúng bắt đầu mua ồ ạt đĩa nhạc của các ca sĩ trẻ "ngoài lề" mà chẳng cần đến sự lăng xê của truyền hình hay phát thanh. Sự thay dổi tích cực này đã mở ra con đường thênh thang cho những ca sĩ tuổi 30, biết viết những ca từ thông minh, giai điệu đặc biệt, lãng mạn...
Những ngôi sao...
Keren Ann chính là người mở đường, dù ban đầu chẳng ai để ý. Năm 2000, album Tiểu sử của Luka Phi lipsen của cô đã làm người ta ngỡ ngàng bởi một giọng ca trong trắng, rụt rè pha trộn giữa nhạc folk, ca khúc truyền thống Pháp và loại pop lai jazz. Cô thì thầm hơn là hát, vậy mà những giai điệu vẫn hiện ra duyên dáng, quyến rũ cùng cảm xúc... Tiểu sử của Luka Phi lipsen nhanh chóng trở thành album bán chạy nhất ở Pháp.
35 tuổi, người mẫu hàng đầu thế giới Carla Bruni đã tạo ra bất ngờ lớn khi công bố những ca khúc chính tay mình viết. Album đầu tiên của chị là một trong những thành công lớn nhất của nhạc Pháp năm 2003 với hơn nửa triệu bản. Đó là một album thuần khiết mà Carla hiện ra như một người bạn, người tình với sự thông minh và hấp dẫn mà trước đó chỉ có Francoise Hardy đạt được.
Tiếp theo sau họ là những cái tên mới nổi như Benjamin Biolay, Besnabar, Vincent Delerm, Emilie Simon, Sanseverino, Teté, Raphael....
Trở lại truyền thống
Điều đáng nói là những ngôi sao mới của nước Pháp chẳng phải là những người tiên phong hay dày công thử nghiệm gì. Với họ, nhạc Pháp dường như trở lại với những ca khúc truyền thống̣ - trước thời Beatles - với sự nhấn mạnh vào ca từ hơn là âm nhạc. Thành công của họ đã chứng tỏ sự hiện diện của một lớp công chúng rộng lớn ở phương Tây vẫn thờ ơ với văn hoá và nhạc hip-hop. Xu hướng này tương tự như ở Mỹ, nơi mà nhạc đồng quê hiện tại đã lớn mạnh hơn thứ nhạc rap đang trở nên mông lung, dàn trải...
(Theo LĐ)
|