|
Ca sĩ Quang Vinh tự sản xuất album Tình yêu tìm thấy. |
Gần đây, những thương hiệu "Production" là tên của một ca sĩ nào đó đã quá quen thuộc và là xu hướng mới để ca sĩ tự đầu tư, thực hiện cho mình bằng một album đạt chất lượng. Quang Linh, người trước đây được nhiều hãng săn đón thu âm và thực hiện cho rất nhiều CD riêng, nay cũng tự bỏ tiền, làm từ A đến Z album mới Tôi yêu - xóm nhỏ - Ngày xưa.
Đó là điều tất yếu trong tình hình hiện nay và đã có một số ca sĩ mạnh dạn làm nhà sản xuất như Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Mỹ Lệ, Quang Vinh...
Có thể thấy, những album tổng hợp, gom một số bài do nhiều ca sĩ hát mà các hãng biên tập và sản xuất đã không còn ăn khách như trước nữa. Người sành nhạc trong nước bây giờ đang đi theo xu hướng nghe nhạc chung trên thế giới là chỉ thích bỏ tiền ra mua, và thưởng thức album riêng của một ca sĩ, hoặc nhạc sĩ nào đó; vì như thế mới "hiểu" hết phong cách và chất nhạc của họ. Muốn có album mới, ca sĩ buộc phải bỏ vốn và các hãng băng đĩa chỉ đảm nhận khâu giấy phép và phát hành. Chính vì dốc tiền ra làm nên khi thực hiện, ca sĩ phải tìm tòi cái mới, về chất nhạc lẫn hình thức của album, để ngoài việc khẳng định khả năng, nội lực của mình còn hy vọng "thắng" về mặt doanh thu.
Ca sĩ ra album muốn tạo được sự chú ý phải có tính đột phá. Một trong những xu hướng để tạo nên sự mới lạ đó là phải có một nhạc sĩ hòa âm riêng cho cả album để có màu sắc riêng và thống nhất trong phong cách âm nhạc ma ca sĩ thể hiện qua album. Kiểu album có màu sắc thập cẩm, hòa âm phối khí loè loẹt, rườm rà đã không còn hợp thời nữa. Hiện có khá nhiều ca sĩ nhận ra điều này là cần thiết và đã tìm đến một nhạc sĩ hòa âm ưng ý nhất khi tiến hành thực hiện album riêng cho mình.
Album Cho nhau nụ cười của Mỹ Lệ được đánh giá cao bởi sự mới mẻ về phong cách nhạc mang đậm tiết tấu mà nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã thực hiện với những bài R&B, hip hop đầy ấn tượng như: Trốn chạy, Từ khi em đến... Cũng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, anh đã giúp cho Quang Vinh "lột xác" với album Tình yêu tìm thấy: rất mới mẻ và khác hẳn với "chất" của ca sĩ Quang Vinh trước đây. Hay như Vol 3 của nhạc sĩ Quốc Bảo rất ấn tượng, mang đậm màu sắc Tây Âu với những bản phố đa dạng: R&B, country rock, rock ballad, ballad cổ điển...; đặc biệt bài Tình ca nghe rất sống động và phóng khoáng với màu sắc Mỹ La tinh.
Trong tình hình thị trường băng đĩa nhạc đang eo sèo như hiện nay thì việc các ca sĩ tự cứu mình bằng những nỗ lực trong việc thực hiện những sản phẩm âm nhạc đạt chất lượng, có nhiều sáng tạo là đáng khích lệ. "Nhạc trẻ Việt Nam đang học hỏi và tìm tòi những chuẩn mực từ mỗi thể loại, phong cách của âm nhạc phương Tây để mong làm cho đúng trước tiên, rồi sau đó mới nói đến chuyện đem bản sắc nhạc Việt thể hiện trong những bản phối Tây Âu đó" - nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã rất tâm huyết cho biết như thế.
Với những xu hướng tích cực, trước mắt là trong sự chuyển động việc thực hiện album riêng như thế của các ca sĩ, nhạc sĩ, hy vọng nền công nghiệp âm nhạc còn non trẻ ở nước ta sẽ bớt đi khoảng cách so với âm nhạc thế giới; tất nhiên thứ nhạc lai căng, phản thẩm mỹ của một vài ca khúc "khoác áo" học hỏi, hội nhập là không thể chấp nhận và cổ súy được.
(Theo Thanh Niên) |