|
Nhà thiết kế Ngô Thái Uyên. |
Ngô Thái Uyên vốn được biết tới với vai trò nhà thiết kế thời trang và hiện đang đảm nhiệm vai trò ''head designer'' cho Công ty Viko Glowin (Hàn Quốc). Nhưng mới đây, lần đầu tiên bạn bè tại TP.HCM nhìn thấy cô trong tác phẩm trình diễn thấu thị mang tên Nỗi đau, với bộ bà ba giản dị.
Nỗi đau bắt đầu từ cảm xúc của Hoàng Ly nhân chuyến đi dọc sông Mekong vào cuối tháng 3/2003, thế rồi Ngô Thái Uyên, họa sĩ Nguyễn Phạm Trung Hậu, cho đến anh chàng lo phần rọi sáng Nguyễn Đình Hoàng mỗi người một ý tưởng góp vào. Không diễn tập trước buổi ra mắt, chỉ chuẩn bị một số công việc thuộc về khía cạnh kỹ thuật.
Mỗi đêm diễn là một lộ trình của cảm xúc, không lặp lại, duy nhất, mỗi lần trình bày mỗi lần khác. Có trong đêm trình bày, ông Seji Shimoda, Giám đốc NIPAF (Nippon Iternational Performance Art Festival) nói: ''Tác phẩm biến mất cùng với nghệ sĩ, điều còn lại là ấn tượng".
Khi ngồi trong cái nón chụp kín mít, cảm giác gì đã đến với Uyên lúc ấy? ''Cảm thấy đang sống trong một nơi chỉ có âm thanh bao phủ, che chắn. Đôi mắt nhắm tít lại. Và... cảm giác cô độc'', Ngô Thái Uyên nói.
Trong tác phẩm Nỗi đau, nhân vật của Uyên là nạn nhân. Nhân vật của Hoàng Ly cũng là nạn nhân. Ngay đến gã đàn ông của Hậu nhảy múa vô tâm, thỉnh thoảng còn hào hứng với trò chơi chiến tranh, rốt cuộc cũng là nạn nhân không hơn không kém. Mỗi người mỗi loay hoay tìm cách thoát ra.
''Trình diễn thấu thị vèo một cái là qua đi, nhưng tuyệt diệu vì có được sự sáng tạo tại chỗ, trong tích tắc'', Ngô Thái Uyên cười mỉm nói lời nhận xét này.
(Theo Tuổi Trẻ) |