Album ''Quốc Bảo Vol.3 - Bình yên'' vừa phát hành đã gây ''sốc'' không chỉ bởi 11 ca khúc mới đa phong cách (R&B, rock ballad, ballad cổ điển, country rock, salsa) mà còn bởi 4 giọng ca vừa quen vừa lạ: Một NSND Trần Hiếu ''lão luyện'' bên cạnh cô con gái đa năng Trần Thu Hà, một Lê Hiếu sinh viên nhạc viện cạnh Hồ Ngọc Hà - người mẫu, hai chất giọng lạ.
''Bình yên'' có thể coi như album khép lại bộ ba đĩa nhạc trong ba thời kỳ của nhạc sĩ Quốc Bảo: ''Bềnh bồng'' - ''Vàng son'' - ''Bình yên''. Thế nhưng ''Bình yên'' vượt ra khỏi tuyến nhạc pop trữ tình trong album đầu, vẫn còn sót lại chút thể nghiệm dân gian trong ''Vàng son'' song ở mức hiện đại hơn. Từ hòa âm đến viết lời là cả một thay đổi: Cách hòa âm ngả sang biểu hiện châu Âu nhiều hơn.
Điều đáng nói ở đây là sự cố gắng "rũ sạch" những âm thanh trắc trở trong tiếng Việt của nhạc sĩ để đi đến những bản hòa ca mang đậm nét Tây hòa. Âm nhạc sống động và phóng khoáng, những cảm hứng chín tới "rơi" đúng vào thể loại nhạc cần biểu hiện. Đặc biệt, có hai bài hát được viết dựa trên cảm hứng nhạc châu Mỹ Latin là Tìm anh trôi về em (ảnh hưởng của Shania Twain & Robert Lange) và Tình ca viết trên nền nhạc remix có sẵn của hai nhạc sĩ Mỹ, Jimmy Jam & Terry Lewis.
- Nghe qua đĩa nhạc, người nghe sẽ tự hỏi phải chăng Quốc Bảo đang làm tây hoá nhạc Việt, hay nói cách khác, đang học theo các nhạc sĩ nước ngoài?
- Tôi chẳng bao giờ Việt Nam hoá trong âm nhạc cả. Tôi thích chuẩn mực của sự phát triển là âm nhạc Tây phương. Những tìm tòi ngũ cung đối với tôi chỉ là một trò chơi của một người thích sử dụng chất liệu lạ.
- Và anh có cho rằng hướng hội nhập là ca khúc phải tự cởi bỏ những rào chắn ngôn ngữ dân tộc để tìm những cách thức thể hiện vừa hiện đại vừa mang tính chuẩn của quốc tế?
- Đúng. Phần âm nhạc chiếm 90% trong một ca khúc hay. Nhạc dở thì đừng nói gì cả. Thiết kế đúng bài cho từng giọng là một hướng nên làm.
(Theo LĐ)
|