Diễn viên ra Bắc, đạo diễn vào Nam
16:41' 10/06/2003 (GMT+7)
Diễn viên Hồng Ánh.

Gần đây, diễn viên phía Nam ra Bắc đóng phim chiếm tỷ lệ áp đảo so với số diễn viên từ Bắc vào Nam. Còn về phía các đạo diễn thì đang có một dòng chảy ngược lại.

Nữ diễn viên trẻ Hồng Ánh là người ''ra vào'' nhiều nhất thời gian vừa qua. Có vẻ như đặc biệt được cặp vợ chồng đạo diễn Thanh Vân - Nhuệ Giang ưu ái, vì cô đã liên tục ra Bắc thủ vai chính trong 3 phim nhựa gần nhất của hai đạo diễn này: Đời cát, Thung lũng hoang vắng và mới đây là Người đàn bà mộng du. Bên cạnh Hồng Ánh, hai diễn viên khác của TP.HCM là Mai Hoa và Nguyễn Hậu cũng đã có dịp làm việc với Nhuệ Giang và Thanh Vân. Nguyễn Hậu, sau 20 năm "cắn răng theo nghề" đã được hưởng vị ngọt từ vai thầy giáo Tành trong Thung lũng hoang vắng. Công cuộc "săn tìm" diễn viên cho bộ phim Lưới trời đã diễn ra hết sức vất vả, và cuối cùng, sau khi phim công chiếu, đạo diễn Phi Tiến Sơn đã tỏ ra hài lòng về diễn xuất của bộ ba trong phim: Thành Trí, Đào Bá Sơn và Kim Khánh của TP.HCM. 

Diễn viên xuôi ngược đóng phim là chuyện thường ngày, song đạo diễn đến một "miền đất mới" làm phim mới là chuyện xưa nay hiếm, bởi một lẽ thường tình: các hãng phim đều đang làm phim bằng tiền của Nhà nước, và hàng năm đều tài trợ theo chỉ tiêu, do đó các hãng thường ưu tiên cho đạo diễn của hãng và các đạo diễn thân quen. Bởi thế, việc một loạt các đạo diễn có tên tuổi phía Bắc nhảy vào làm phim cho Hãng phim truyền hình TP.HCM vừa qua đã lập tức gây sự chú ý của công chúng: Lê Đức Tiến, Lưu Trọng Ninh và sắp tới là Phi Tiến Sơn.

Thực tế cho thấy, việc hợp tác giữa các đạo diễn và các diễn viên cách xa nhau hàng ngàn cây số vẫn thường mang lại những kết quả khả quan cho cả đôi bên. Về phía đạo diễn, một khi đã phải tìm đến một diễn viên "xa lạ" nghĩa là họ thực sự tin rằng diễn viên đó phù hợp với nhân vật. Về phía diễn viên, có lẽ do các đạo diễn ở xa không hề chịu ảnh hưởng từ những ấn tượng về các diễn viên này, do đó dễ dàng khơi dậy được tiềm năng diễn xuất của họ, như những diễn viên không còn trẻ trung gì - Mai Hoa, Nguyễn Hậu, Kim Khánh đã xuất hiện một cách mới mẻ và bật sáng nhờ bàn tay của đạo diễn phía Bắc.

Việc mạnh dạn mời các đạo diễn từ nơi khác đến làm phim cũng là một khuynh hướng tích cực đang được cổ vũ của các hãng phim. Trước hết, nó sẽ tạo ra những món ăn tinh thần đa dạng hơn đáp ứng "khẩu vị" người xem; thứ hai, nó thúc đẩy việc cạnh tranh lành mạnh giữa các đạo diễn và hy vọng rằng từ đó việc giao phim cho các đạo diễn "thân quen" (mà người trong nghề vẫn hay xì xào) sẽ dần dần được thay thế bằng cách giao phim cho những đạo diễn thực sự có tay nghề.

(Theo Thanh Niên)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Việt Nam kỳ vọng đoạt giải nhất (10/06/2003)
Những gương mặt triển vọng của kịch nói TP HCM (10/06/2003)
Có phải Mỹ Linh "đánh bóng tên tuổi"? (10/06/2003)
Đánh thanh tra văn hoá ngay giữa công đường (10/06/2003)
Học sinh gốc Việt đoạt giải thưởng âm nhạc tại Đức (10/06/2003)
Sẽ có mức phí bản quyền âm nhạc rất cụ thể (10/06/2003)
Anggun trở lại Indonesia (10/06/2003)
NSND Đình Quang: "Tôi chưa thất vọng với thực tại của sân khấu nước nhà" (09/06/2003)
''Tính sắp đặt vẫn có trong lễ hội dân gian'' (09/06/2003)
Biên đạo trẻ, một phần của nghệ thuật múa trong tương lai (09/06/2003)
"Đào tạo diễn viên như một hoạt động công ích vì tương lai" (09/06/2003)
RKelly hầu toà (08/06/2003)
Vĩnh biệt kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh (07/06/2003)
Phản ứng xung quanh vấn đề biểu phí bản quyền âm nhạc (07/06/2003)
Người mẫu: Ai cho em ngày mai? (07/06/2003)
Tro ve dau trang