Những gương mặt triển vọng của kịch nói TP HCM
11:05' 10/06/2003 (GMT+7)

Gần đây, với sự phục hồi của Nhà hát Sân khấu nhỏ và sự ra đời của sân khấu Trần Cao Vân, kịch nói TP.HCM như sáng sủa hơn, hy vọng hơn. Và càng hy vọng khi nhìn vào một lớp trẻ đang có những gương mặt nỗ lực bật lên giữa dòng chảy thị trường, cố gắng khẳng định giữa những lao đao, dễ dãi của chuyện làm nghề...

Có những gương mặt ngay từ đầu đã bước vào những vai nghiêm túc như Kim Ngân, Thanh Thương, Việt Hà, có thể người ta chưa chú ý đến họ lắm, nhưng họ không để lại dấu ấn của những tiếng cười dễ dãi. Và chỉ cần một vài vai tương đối tốt là họ được khán giả nhớ mặt nhớ tên. Kim Ngân sáng lên từ vai cô gái trong Tình 281, diễn rất trong trẻo, nhẹ nhàng. Đến vai người mẫu trong vở Người mẫu thì Kim Ngân đã có độ lắng hơn. Rõ ràng cô có thể trở thành 
"đào thương" của sân khấu với cả thanh và sắc. Tuy nhiên, Kim Ngân có nhược điểm là tâm lý diễn xuất dường như chưa ổn định, dễ bị "đuối" vào cuối vở. Nhưng người ta vẫn chờ đợi Kim Ngân, vì dù sao cô vẫn còn những tiềm lực rất lớn.

Thanh Thương lại là một trường hợp khá lạ, diễn được một vai rất khó, rồi... biến mất tăm. Vai cô bé học trò trong Phiên toà, với quá nhiều tình huống, chi tiết, rộng đất để tung hoành. Nhưng những kỹ thuật biểu diễn lại không đơn giản với một diễn viên mới vào nghề. Và Thương đã thành công ngoạn mục.

Một số bạn trẻ khác, vốn sở trường vai hài, nhưng đã gây những ấn tượng tốt đẹp khi thử "đổi ngôi". Kim Huyền vào vai người vợ trong vở Yêu, là một bất ngờ. Hồn nhiên và tận tuỵ, chịu đựng, cô vợ trẻ là cái neo giữ cho con thuyền hạnh phúc không bị chao đảo dù trong cảnh nghèo khổ. Kim Huyền diễn cứ như không! Dường như nhân vật có tính cách rất giống cô ngoài đời, và cả sự kiên nhẫn để chờ ngày được nhận một vai hay như thế. Đức Thịnh cũng đóng nhiều vai hài hước nho nhỏ từ trước, nhưng khi nhận vai cậu con trai nhà giàu trong vở Hãy yêu nhau đi, anh đã bộc lộ một khả năng và chiều sâu nội tâm rất đáng nể.

Trước tiên, phải nhìn nhận là chính ở những sân khấu này mà lớp trẻ có nhiều cơ hội hơn. Có được vai diễn tốt, vai nghiêm túc, cũng nhờ định hướng của các đơn vị này không chạy theo thị trường dễ dãi. Như thế, diễn viên trẻ mới có điều kiện thể hiện mình, nỗ lực nâng cao tay nghề. 

Và cũng phải thừa nhận là diễn viên trẻ chỉ thực sự gây được dấu ấn nếu có vai phù hợp. Như Kim Huyền, ngoại hình hơi yếu, nhưng vào vai vở Yêu lại "khít khao" cứ như đo ni đóng giày. Vì thế, xin hãy kiên nhẫn, chúng ta đang có một nguồn lực mà muốn khai thác hiệu quả phải có những phương cách và tác phẩm thích hợp. và cuối cùng, vẫn ưu tư về những gương mặt trẻ này, liệu thị trường tấu hài có cuốn họ đi xa khỏi những gì họ vừa mới gây dựng?

(Theo Thanh Niên)

 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Có phải Mỹ Linh "đánh bóng tên tuổi"? (10/06/2003)
Đánh thanh tra văn hoá ngay giữa công đường (10/06/2003)
Học sinh gốc Việt đoạt giải thưởng âm nhạc tại Đức (10/06/2003)
Sẽ có mức phí bản quyền âm nhạc rất cụ thể (10/06/2003)
Anggun trở lại Indonesia (10/06/2003)
NSND Đình Quang: "Tôi chưa thất vọng với thực tại của sân khấu nước nhà" (09/06/2003)
''Tính sắp đặt vẫn có trong lễ hội dân gian'' (09/06/2003)
Biên đạo trẻ, một phần của nghệ thuật múa trong tương lai (09/06/2003)
"Đào tạo diễn viên như một hoạt động công ích vì tương lai" (09/06/2003)
RKelly hầu toà (08/06/2003)
Vĩnh biệt kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh (07/06/2003)
Phản ứng xung quanh vấn đề biểu phí bản quyền âm nhạc (07/06/2003)
Người mẫu: Ai cho em ngày mai? (07/06/2003)
Nhạc sĩ Quốc Bảo: ''Tôi không phải ông bầu'' (07/06/2003)
Tờ Mật - làng văn hóa cồng chiêng của Gia Lai (07/06/2003)
Tro ve dau trang