Biên đạo trẻ, một phần của nghệ thuật múa trong tương lai
09:20' 09/06/2003 (GMT+7)
Đầu tư cho múa không thể ăn xổi.

(VietNamNet) - 30 biên đạo trẻ đã thảo luận hết sức sôi nổi các vấn đề xung quanh việc kết hợp ngôn ngữ múa hiện đại và truyền thống, tiếp thu nghệ thuật múa đương đại ở Việt Nam hiện nay trong Hội nghị biên đạo trẻ toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 7 và 8/6. 

Hội nghị biên đạo trẻ toàn quốc được Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức nhằm mục đích khẳng định và xác lập vị thế kế cận, tiếp nối của đội ngũ biên đạo trẻ trong sự nghiệp nghệ thuật Múa Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động nghề nghiệp năm 2003 của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam.

Đây cũng là dịp để các biên đạo trẻ trao đổi, phát biểu những suy nghĩ, nguyện vọng, khuynh hướng nghệ thuật, phương pháp sáng tác... với những trăn trở và sáng tạo mới trên cơ sở định hướng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Qua hoạt động này, Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam cũng mong muốn có thể đề ra những biện pháp hỗ trợ đối với các biên đạo trẻ trước những khó khăn họ đang gặp phải. Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các biên đạo trẻ đã có cơ hội nói lên những suy nghĩ, khó khăn trong hoạt động nghề nghiệp của mình.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, NSND Chu Thuý Quýnh, Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã đề cập tới những bước tiến mạnh mẽ cũng như những thành công trong các hoạt động và lao động sáng tạo của ngành Múa Việt Nam. Đó là hàng loạt tác phẩm mới đã ra đời từ nhu cầu của cuộc sống, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng. Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam đối với đội ngũ biên đạo trẻ như là "một phần của nghệ thuật múa trong tương lai".

NSƯT Trịnh Xuân Định cũng đã đề cập đến những khó khăn của những biên đạo trẻ và khẳng định: "Các biên đạo hiện đại sáng tạo theo những quan điểm triết học, mỹ học của họ chứ không phải là chỉ tìm tòi hình thức thể hiện bên ngoài. Tiếc rằng ta không có điều kiện để tìm hiểu kỹ càng các dòng múa của thế giới đương đại".

Trong 3 năm qua, ngành Múa Việt Nam đã có những hoạt động khá nổi bật như: Tổ chức Cuộc thi tác phẩm múa của các Biên đạo Trẻ, Liên hoan các tác phẩm kịch múa Việt Nam lần thứ nhất, cuộc thi Tài năng biểu diễn Múa Việt Nam lần II cùng nhiều hội diễn, Liên hoan nghệ thuật khác.

Thế hệ biên đạo trẻ của Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ cuối thế kỷ trước trong các hội diễn nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 1995, 1999. Tiếp theo là các cuộc thi biên đạo trẻ, kịch múa, tài năng biểu diễn mà gần đây nhất là Hội thi biểu diễn múa và âm nhạc dân tộc toàn quân 2003.

  • Bích Hạnh
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Đào tạo diễn viên như một hoạt động công ích vì tương lai" (09/06/2003)
RKelly hầu toà (08/06/2003)
Vĩnh biệt kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh (07/06/2003)
Phản ứng xung quanh vấn đề biểu phí bản quyền âm nhạc (07/06/2003)
Người mẫu: Ai cho em ngày mai? (07/06/2003)
Nhạc sĩ Quốc Bảo: ''Tôi không phải ông bầu'' (07/06/2003)
Tờ Mật - làng văn hóa cồng chiêng của Gia Lai (07/06/2003)
VTV bài hát tôi yêu lần 2: Sẽ bớt eo xèo? (07/06/2003)
TP.HCM có Hãng phim tư nhân thứ hai (06/06/2003)
Người mẫu sẽ thiệt thòi hơn khi tự quản lý mình? (06/06/2003)
Schwarzenegger định làm chính trị (06/06/2003)
"Sáng tác phải trung thực với bản thân" (06/06/2003)
Kênh truyền hình A&E làm phim về Hillary Clinton (15/06/2003)
Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam ra mắt "Vũ khúc mùa Hè" (06/06/2003)
Các phòng trà TP.HCM "cầm cự" sống (06/06/2003)
Tro ve dau trang