|
Diễn viên thì nhiều nhưng diễn viên giỏi thì quá ít? |
Nhiều đoàn làm phim của Hãng phim truyền hình Việt Nam dù đã chuẩn bị xong phân cảnh, máy móc, tài chính nhưng vẫn không thể lên đường vì chưa tìm được diễn viên. Đây là một trong những lý do bức xúc để Hãng quyết tâm mở lớp đào tạo diễn viên nghiệp dư cho truyền hình. Theo đạo diễn Khải Hưng, Giám đốc Hãng thì đây là một hoạt động công ích vì tương lai của phim truyền hình Việt Nam, sau thử nghiệm này, nếu thành công, Hãng sẽ còn nhiều khóa học khác.
- Thưa ông, Trường Sân khấu - Điện ảnh dạy bốn năm, tuyển sinh ngặt nghèo, đào tạo bài bản là thế mà sinh viên ra trường vẫn đóng phim như đóng kịch, cứng nhắc, gượng gạo, lỗi cơ bản nhiều, như vậy thì liệu có thể hy vọng một kết quả khả quan hơn chỉ sau ba tháng học ở khóa diễn viên sắp mở này?
- Ba tháng, nhưng là học đóng phim truyền hình với thầy dạy truyền hình, máy móc truyền hình, đặc biệt là thực tập ngay trong các đoàn làm phim truyền hình, chắc chắn sẽ "truyền hình" hơn là bốn năm trong trường nhưng chỉ học lý thuyết là chính, chưa hề được đặt chân đến một đoàn làm phim nào.
- Vậy tiêu chí đầu tiên của các ông khi tuyển học viên cho lớp này?
- Là phải đẹp. Tất nhiên phải có một chút năng khiếu, nhưng đầu tiên nhất định phải đẹp.
- Dự tính sẽ có khoảng bao nhiêu người xin nhập học? Và con số học viên sẽ là bao nhiêu?
- Sẽ có khoảng 2.000 đơn, chúng tôi ước tính trên con số từ CLB Văn nghệ chủ nhật mà chúng tôi tổ chức từ hồi 1996-1997. Qua vòng sơ tuyển trực tiếp, sẽ còn khoảng 400 người để vào vòng sau, và sẽ còn lại 60 học viên cho hai lớp học. Một lớp trong giờ hành chính và một lớp ngoài giờ.
- Đã có khá nhiều cuộc thi "Triển vọng điện ảnh", vài lớp đào tạo diễn viên điện ảnh, nhưng rồi những người đoạt giải, trúng tuyển hoặc được cấp chứng chỉ đào tạo cứ mất hút ở đâu, trên màn ảnh vẫn là những khuôn mặt đã cũ đến mức nhàm nhán. Liệu khoá đào tạo của VFC có chịu chung số phận?
- Thế mạnh nhất của chúng tôi là có đầu ra. Tất cả học viên đạt chứng chỉ đều có thể tham gia các đoàn làm phim của VFC. Tuỳ theo khả năng và yêu cầu của phim, không vai chính thì vai thứ, không vai thứ thì vai phụ, không phụ thì cũng vào vai quần chúng. Ai cũng có việc của mình.
(Theo Tuổi Trẻ) |