Nhạc sĩ Quốc Bảo: ''Tôi không phải ông bầu''
13:55' 07/06/2003 (GMT+7)
Nhạc sĩ Quốc Bảo.

Được xem là người phát hiện ra ''Hà Trần'' (Trần Thu Hà), đưa Mỹ Tâm lên ngôi... sao, chuyển Ngô Thanh Vân từ người mẫu sang ca sĩ, làm ''bà đỡ'' cho giọng ca trẻ Lê Hiếu và sắp ký hợp đồng quản lý với đôi song ca nam nữ Phương Huyền - Lê Minh... Thế nhưng, tác giả của những ca khúc đã và đang thịnh hành Em về tinh khôi, Tóc nâu môi trầm, Còn ta với nồng nàn, Mười sáu,... vẫn cứ lắc đầu quầy quậy mỗi khi có ai đó cố ý gọi anh là ông bầu ca sĩ. Vì sao vậy?

Nhạc sĩ Quốc Bảo: Tôi rất ''kỵ'' từ ông bầu. Bởi từ này thường mang ý nghĩa là kinh doanh âm nhạc. Nếu tôi muốn kinh doanh làm giàu thì thiếu gì cái để kinh doanh. Nhìn quanh thấy không ai kinh doanh âm nhạc mà có lời, chỉ thấy đổ nợ mà thôi.

 

- Nhưng dù muốn dù không thì anh cũng ''mang tiếng'' là người đã khai sinh ra ca sĩ Ngô Thanh Vân. Chính cô, trong cuộc họp báo giới thiệu album đầu tay cũng đã nói rằng ''không có anh (Quốc Bảo) thì không có em''! Câu nói này phải được hiểu như thế nào?

 

 

- Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng phải đi tìm giọng hát mới vì lý do kinh doanh. Trường hợp Ngô Thanh Vân không phải do tôi tìm mà là do Hãng phim Phương Nam. Hãng phim Phương Nam muốn có một giọng ca nữ để đứng chung với Tuấn Hưng trong album Vườn tình nhân. Tôi được mời làm biên tập album này và trong quá trình làm việc, chính Ngô Thanh Vân đã thuyết phục được tôi bởi sự say mê, tìm tòi và quyết tâm đi theo công việc ca hát của cô. Cô có hai điều hạn chế: mang tiếng là người mẫu đi hát và có chất giọng chưa được ổn định, song bù lại, cô rất có ý thức khoa học trong công việc và nhất là rất tin ở tôi. Lòng tin là rất quan trọng. Thực ra công việc của tôi và Vân khá gian nan, nếu nói đến việc ''đào tạo ca sĩ'' thì mô hình Ngô Thanh Vân là mô hình đầu tiên: có hợp đồng, có chiến lược (kéo dài ba năm), khởi đầu là album Thế giới trò chơi. Qua Ngô Thanh Vân, tôi muốn tạo nên hình ảnh một ca sĩ có khả năng vũ đạo tốt, hình thức đẹp, có thể lôi cuốn công chúng trẻ vào loại nhạc sôi động dễ nghe, dễ nhớ. Sau sự thành công về phát hành của album Thế giới trò chơi, tôi và Vân đang lên kế hoạch cho album vol.2 Bí ẩn của vầng trăng. Hiện Vân vẫn học thêm thanh nhạc với nghệ sĩ Minh Huệ, vẫn theo lịch tập luyện, sinh hoạt chặt chẽ do tôi đưa ra.

 

- Anh cũng được xem là người đã "tìm ra" Trần Thu Hà. Vì sao lại là anh trong khi bên cô ca sĩ Hà - Trần này là những tên tuổi lớn của sân khấu ca nhạc: NSND Trần Hiếu và nhạc sĩ Trần Tiến?

 

- Tôi gặp Trần Thu Hà lần đầu tiên vào năm 1996 tại Hà Nội. Lúc ấy, người ta nói với tôi rằng Hà là con Trần Hiếu, cháu Trần Tiến, học nhạc viện... mà không biết tại sao lại ít được biết đến, so với ''thời đang thịnh'' của Thanh Lam, Mỹ Linh... Ấn tượng đầu tiên Hà để lại trong tôi từ cách ăn mặc cho đến cách ứng xử là một học sinh, không phải là ca sĩ. Trò chuyện, tôi mới biết Hà nghiên cứu nhạc Jazz rất kỹ nên khi được mời làm biên tập album nhạc đầu tiên, tôi liền nhớ tới và mời Hà mà không hề ý thức rằng làm như vậy là lăng-xê! Album đó, đánh dấu lần đầu tiên tôi làm công việc biên tập, lần đầu tiên có một ca sĩ Trần Thu Hà và một người viết ca khúc mang tên Quốc Bảo được công chúng biết đến qua bài Em về tinh khôi. 6 năm qua, tôi và Trần Thu Hà làm việc với nhau mà không có bất cứ điều gì ràng buộc, chỉ là tình cảm anh em, giúp được gì cho nhau thì giúp. Trường hợp Mỹ Tâm cũng tương tự. Khi Mỹ Tâm vừa hết độc quyền ở Vafaco, cô nói với tôi là cô sợ bị độc quyền lắm rồi, muốn được tự do nhưng lại không biết phải đi theo hướng nào. Tôi viết cho Tâm một số bài hát (trong đó có Tóc nâu môi trầm), góp ý cho cô về cách ăn mặc, giao tiếp, thực hiện album đầu tiên Mãi yêu.

 

 

- Trong album ''Bình yên'' vừa phát hành của anh, có một giọng ca  mới: Lê Hiếu. Người ta còn thấy anh loay hoay chụp hình ca sĩ này chuẩn bị cho album riêng đầu tiên. Phải chăng đó là ''sản phẩm'' thứ hai của anh sau Ngô Thanh Vân?

 

- Lê Hiếu năm nay 19 tuổi, vừa tốt nghiệp cấp ba, do Trần Thu Hà giới thiệu, nhờ tôi biên tập album. Khi nghe thử, tôi ngạc nhiên vì chất giọng đẹp và cách thể hiện chững chạc. Từ Hà Nội, Lê Hiếu khăn gói vào TP.HCM tưởng chỉ định nhờ tôi thế thôi, chẳng ngờ cậu ta muốn ở hẳn và thi vào Nhạc viện TP.HCM. Cũng gần giống như vậy là trường hợp cặp song ca nam nữ Phương Huyền - Lê Minh. Họ từ Hà Nội vào TP.HCM lập nghiệp, đặt vấn đề muốn tôi làm quản lý, mặc dù đã thu được một allbum đầu tay khá tốt (sẽ phát hành vào ngày 16/6 này). Tôi cũng đã tỏ ý e ngại liệu việc hợp tác này có làm cho họ khá lên hay không, song tôi đã bị họ thuyết phục và qua Phương Nam phim, chúng tôi đang chuẩn bị ký hợp đồng. Đây là đôi song ca vừa hát vừa nhảy.

 

- Rõ ràng anh không phải là người chủ động đi tìm mà là người được tìm. Có khi nào anh nói ''không'' với họ? Và anh nghĩ gì về ''làn sóng'' ca sĩ trẻ hiện nay?

 

 

- Đúng là họ tìm tới tôi là chính. Và tất nhiên, tôi cũng đã nhiều lần từ chối đối với những giọng ca ít có triển vọng. Tôi rất mong có một thế hệ đủ sức thay thế ca sĩ đàn anh đàn chị, nhưng nhìn lại những giọng ca trẻ hiện nay quả là không thật sự an tâm. Nhược điểm ở những người trẻ là hơi nóng vội. Tôi đưa ra hai phương án để họ lựa chọn: Một là nổi tiếng sau sáu tháng, kéo dài hai năm. Hai là nổi tiếng sau hai năm, kéo dài 10 năm. Thường không ai chọn cái thứ hai. Thực tâm, tôi vẫn ngầm đi tìm một giọng ca có đầy đủ những tố chất như mình mơ ước: thanh sắc, nhân cách, trí tuệ...

 

- Vậy gọi anh là ông bầu đúng nghĩa rồi còn gì? 

 

 

- Tôi xem việc sáng tác, biên tập và chơi guitar trong phòng thu là công việc chính. Nó chiếm gần hết thời gian của tôi. Việc hợp tác hay làm quản lý những giọng ca mới trước hết là nhằm đáp ứng nguyện vọng của chính họ mà vì nhiều lý do, tôi khó có thể từ chối.

(Theo NLĐ)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tờ Mật - làng văn hóa cồng chiêng của Gia Lai (07/06/2003)
VTV bài hát tôi yêu lần 2: Sẽ bớt eo xèo? (07/06/2003)
TP.HCM có Hãng phim tư nhân thứ hai (06/06/2003)
Người mẫu sẽ thiệt thòi hơn khi tự quản lý mình? (06/06/2003)
Schwarzenegger định làm chính trị (06/06/2003)
"Sáng tác phải trung thực với bản thân" (06/06/2003)
Kênh truyền hình A&E làm phim về Hillary Clinton (15/06/2003)
Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam ra mắt "Vũ khúc mùa Hè" (06/06/2003)
Các phòng trà TP.HCM "cầm cự" sống (06/06/2003)
Nguyễn Thị Minh Ngọc đang tìm "Người đàn ông thất lạc" (06/06/2003)
Trò chuyện với người dựng nhà rông trên đất Hà Nội (06/06/2003)
Chương trình biểu diễn Piano độc đáo tại Seoul (06/06/2003)
Kiên quyết xóa tận gốc nạn “hát nhép” trên sân khấu ca nhạc (03/11/2003)
Tác giả ca khúc "Tình đồng chí" qua đời (06/06/2003)
Còn ''cào bằng'', điện ảnh còn thụt lùi! (06/06/2003)
Tro ve dau trang