Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ VH-TT và Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại TP.HCM. Thời gian gần đây, đã có nhiều tiến bộ trong việc lập lại kỷ cương, trật tự trên các sân khấu biểu diễn ca nhạc chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Thành Sơn, Trưởng Phòng Ca múa nhạc Sở VH-TT TP.HCM, đã có cuộc trao đổi dưới đây với phóng viên về việc "cải thiện" tình trạng "hát nhép" trên sân khấu.
- Ông đánh giá như thế nào về kết quả của việc tăng cường công tác quản lý biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn TP.HCM trong một tháng qua?
- Một tháng quả là quá ngắn để có thể làm tốt mọi việc. Nhưng rõ ràng qua việc tăng cường công tác quản lý và sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan ngôn luận, hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn TP.HCM đã có tác động và chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp thông qua Hội đồng Nghệ thuật của Sở VH-TT TP.HCM đều có chuyển biến tốt như: hạn chế dấu hiệu “hát nhép”; trang phục, tóc tai không còn những kiểu hở hang, lố lăng, dị hợm như một số trường hợp trước đây. Trên màn ảnh truyền hình HTV, một số chương trình ca nhạc xuất hiện với những chuyển biến bước đầu khá tốt như Nhịp cầu âm nhạc, Nhịp điệu trái tim. Những chương trình sản xuất băng, đĩa cũng được kiểm soát chặt chẽ: Các hình ảnh, ca từ không phù hợp với đời sống văn hóa của người dân hiện nay đều được cắt bỏ. Rõ ràng, từ cơ quan quản lý đến các nhà tổ chức biểu diễn và nhất là nghệ sĩ đã có một bước chuyển biến khá tốt về mặt ý thức, nhận thức. Các nhà tổ chức và nghệ sĩ bước đầu đã nhận ra trách nhiệm của mình đối với xã hội.
- Nhưng thực tế vẫn còn một số ca sĩ ngôi sao tiếp tục “lừa” khán giả bằng cách “hát nhép”. Đây là điều mà khán giả không thể chấp nhận?
- Thời gian qua, báo chí đã lên án mạnh mẽ hành vi này. Vì vậy, một số ca sĩ đã nhận thức được việc làm không hay này nên đã chuyển sang “hát thật”! Đây là việc mà công tác quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý. Trước mắt, chúng tôi kiên quyết xóa tận gốc nạn “hát nhép” trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trước công chúng.
- Theo ông, làm thế nào để phát hiện ca sĩ “hát nhép” ở các sân khấu biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp hiện nay, nếu nhà tổ chức có “thỏa hiệp” với ca sĩ?
- Đây là công việc đòi hỏi phải áp dụng những biện pháp kỹ thuật để kiểm tra và phát hiện. Chúng tôi không xem biện pháp kiểm tra là cơ bản, mà xem công tác giáo dục nhận thức cho nghệ sĩ là giải pháp lâu dài. Tuy nhiên công tác kiểm tra, xử lý là khâu quan trọng để lập lại trật tự. Vừa “xây” nhưng vừa phải “chống” thì việc thực hiện mới nghiêm túc, mới tạo ra sự công bằng giữa các ca sĩ.
- Ông có ý kiến gì về dư luận một số ca sĩ tự đứng ra thành lập “câu lạc bộ ca sĩ” và thành lập quỹ hoạt động, điều mà trước nay chưa từng có?
- Ca sĩ trước hết là một công dân, do vậy họ phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. Việc các ca sĩ tuyên bố thành lập câu lạc bộ đó là sự tự phát cá nhân. Việc thành lập quỹ phải được UBND thành phố chấp thuận. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy một nhu cầu của giới ca sĩ trẻ là họ muốn có một câu lạc bộ nghề nghiệp của mình để sinh hoạt, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp. Vấn đề đặt ra là cần có sự quản lý của một tổ chức pháp nhân như Hội Âm nhạc TP.HCM chẳng hạn để giúp họ hoạt động đúng hướng.
(Theo NLĐ) |