(VietNamNet) - Đà Lạt đã làm đắm say biết bao người Việt Nam và cả những du khách ngoại quốc. Hoạ sĩ Vi Quốc Hiệp, người con của núi rừng Việt Bắc, đã bị miền đất này ''níu chân''. Anh ở lại, sống và vẽ, làm nên danh hiệu ''Hiệp Đà Lạt'' như bạn bè đặt tên. Giờ đang mùa mưa Đà Lạt, anh tâm sự cùng chúng tôi về vẻ đẹp nơi này...
|
Biệt thự Đà Lạt - Tranh của Vi Quốc Hiệp |
- Trước tiên xin hỏi, là người sinh ra ở miền núi cao Việt Bắc, cơ duyên nào khiến anh vào Đà Lạt, và cái gì đã níu chân anh lại nơi này?
- Năm 1971 tôi ra trường, và về Hà Giang công tác 5 năm. Ở đây tôi cũng ghi chép được rất nhiều cảnh đời sống của bà con vùng cao. Năm 1978 Bộ Văn hoá biệt phái vào giúp tỉnh Lâm Đồng. Vào đến Đà Lạt, tôi cảm thấy nơi đây rất phù hợp cho nghệ thuật của mình. Mảnh đất Đà Lạt có khung cảnh nên thơ, khí hậu tốt, con người hồn hậu chất phác, nhiều dân tộc. Và tôi chuyển cả gia đình vào, gắn bó với miền đất này từ đó.
- Ấn tượng mạnh nhất của anh về Đà Lạt?
- Phong cảnh Đà Lạt mang chất miền núi. Đà Lạt có kiến trúc biệt thự đặc sắc, phong cách châu Âu, nhưng đã có sự Việt hoá, gần gũi với suy nghĩ, phong cách sống của chính người Việt. Tôi nhận thấy trong chính mình luôn có một thôi thúc, phải ghi chép lại trên văn bản kiến trúc những ngôi biệt thự Đà Lạt, nếu không sẽ bị mất đi, bị những chủ nhân mới biến thành nhà hộp xấu xí, vô cảm. Ở Đà Lạt có khoảng 2000 ngôi biệt thự, độc đáo nhất là không một ngôi nào được phép xây giống ngôi nào.
- Anh đã chép được bao nhiêu ngôi?
- Chưa được nhiều lắm. Nhưng những ngôi đẹp nhất, độc đáo nhất tôi đã chép lại, hiện vào khoảng 300 ngôi. Tháng 9 năm nay, tỉnh sẽ tổ chức cho tôi một triển lãm 110 bức vẽ về Đà Lạt. Đó là triển lãm cá nhân thứ chín của tôi, và triển lãm thứ năm tôi làm tại Đà Lạt.
- Anh thử tả một chút vẻ đẹp chung của những ngôi biệt thự Đà Lạt?
|
Thu Đà Lạt - Tranh Vi Quốc Hiệp |
- Biệt thự Đà Lạt có hình dáng xinh xắn, phù hợp, hoà quyện với núi rừng. Những ô cửa sổ vuông, tròn và nhiều hình độc đáo khác mở ra những cánh rừng thông, mở ra bên những lối mòn ngoằn ngoèo, trải dài hun hút... Phía trên có mái chóp, ống khói ẩn hiện trong sương sớm, cô liêu lúc chiều tà. Đẹp, và khó tả cho hết được lắm. Nhân đây, tôi xin tiết lộ nội dung phòng tranh ''Tình yêu Đà Lạt'' sắp tổ chức nhé. Nó gồm 5 phần. Một, những ngôi biệt thự Đà Lạt vẽ gần như thực. Hai, ấn tượng Đà Lạt, tôi dùng màu sắc vẽ theo ấn tượng riêng, để làm nên một Đà Lạt theo phong cách riêng. Ba, Đà Lạt nhìn từ trên cao, tôi vẽ theo phong cách lập thể và ấn tượng để diễn tả vẻ đẹp nơi này. Bốn, thiên nhiên nơi này, Đà Lạt trong sương, trong hoa quì, trong nắng trong mưa, hai mùa luân chuyển... Và năm, nỗi lo cho Đà Lạt sau năm 2000. Phần này như một lời cảnh báo về những kiểu kiến trúc nhà hộp sẽ phá vỡ không gian cảnh quan văn hoá biệt thự nơi này. Phải giữ lấy không gian văn hoá biệt thự Đà Lạt.
- Nói một cách ngắn gọn nhất, cái gì giúp nhận ngay ra thành phố Đà Lạt?
- Một thành phố cao nguyên, dáng vẻ nguyên sơ giữa núi rừng, nhưng đã được bàn tay con người cải tạo một cách tinh tế và rất văn hoá. Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã viết thế này:
''Nhà trong cây, thấp thoáng đường trong lá
Bất chợt mưa, bất chợt nắng vàng...''
- Xin cám ơn ông!
- Hàn Thuỷ Giang (thực hiện)
|