Chính sách kinh tế của tân Tổng thống Hàn Quốc
16:43' 26/02/2003 (GMT+7)
Ông Roh Moo-hyun phát biểu trong lễ nhậm chức

(VietNamNet) - Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Roh Moo-hyun đã hứa hẹn, kinh tế Hàn Quốc sẽ có tốc độ tăng trưởng 7%/năm. Tuy nhiên, các thông cáo báo chí mới đây từ văn phòng của tân Tổng thống cho biết, đây là mục tiêu dài hạn. Một tỷ lệ tăng trưởng cao như vậy trong bối cảnh hiện nay là không khả thi. Và mức tăng trưởng đó có thể làm tăng sức ép lạm phát và nợ của các hộ gia đình.

"Cải tổ là động lực của tăng trưởng, và hội nhập là bàn đạp để bật lên". Tân Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã phát biểu như vậy trong bài diễn văn nhậm chức hôm qua (25/2). Và đối tượng để cải tổ đầu tiên của ông sẽ các tập đoàn (chaebol) của Hàn Quốc.

Hướng cải cách của ông Roh là lành mạnh hóa việc điều hành, quản lý cũng như hoạt động tài chính của các tập đoàn, cụ thể là hạn chế giao dịch cổ phiếu ngầm, giảm thiểu sự khống chế của các cổ đông lớn, ngăn chặn đầu cơ cổ phiếu, tung tin sai và gian lận tài chính. Hoạt động kiểm toán sẽ được tăng cường. Ngoài ra, tân Tổng thống cũng cam kết sẽ bình đẳng hóa môi trường kinh doanh, và tạo bức tường lửa giữa tư bản tài chính và tư bản công nghiệp

Chính sách tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước về cơ bản vẫn giống thời của ông Kim Tê Chung. Có khác là tân Tổng thống sẽ hạn chế tư nhân hóa các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực công ích, hoặc những lĩnh vực các nước khác đã tư nhân hóa không thành công như đường sắt và năng lượng, nhưng sẽ tiếp tục tư nhân hóa các ngân hàng quốc doanh.

Về chính sách kinh tế đối ngoại và hội nhập, ông Roh có tham vọng đưa Hàn Quốc trở thành một trung tâm thương mại của thế giới, có khả năng thích nghi và cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa. Ông nhấn mạnh lợi thế của nền kinh tế Hàn Quốc là vị trí chiến lược, lực lượng lao động có tay nghề và trình độ cao, cũng như cơ sở hạ tầng hiện đại.

Ông hứa hẹn rằng, dưới thời của Roh Moo-huyn, sân bay quốc tế Incheon, các cảng Busan và Gwangyang sẽ phát triển thành những cơ sở hậu cần của cả khu vực Đông Bắc Á. Một khu vực kinh tế tự do đang được thiết kế gần các cửa ngõ này. Đường sắt cũng sẽ xuyên Triều Tiên tới Trung Quốc và Siberia. Về lâu dài, sẽ có một hệ thống đường ống dẫn dầu cung cấp khí đốt từ Siberia, qua bán đảo Triều Tiên đến Nhật Bản. 

Tân Tổng thống cũng cam kết sẽ tích cực tham gia vào vòng đàm phán Doha, và xem xét việc đàm phán, ký kết các hiệp định xây dựng khu vực mậu dịch tự do với Nhật Bản, Singapore, Mexico và khối ASEAN.

Các nước xuất khẩu nông sản sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận và xâm nhập thị trường Hàn Quốc. Để tránh thiệt thòi cho người nông dân, chính phủ sẽ bồi thường trực tiếp thay vì trợ giá. Và cũng theo đường hướng mới, Hàn Quốc sẽ ưu tiên phát triển nông nghiệp tại những khu vực cho sản lượng cao, và nâng cấp cơ sở hạ tầng về kho bãi, chế biến và phân phối.

Theo ông Roh, Hàn Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đầu tư vào ngành dịch vụ. Chính phủ mới, cũng như chính phủ cũ, cam kết sẽ cố gắng hết sức để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, cụ thể nhất là chống tham nhũng, giảm các loại thuế có liên quan đến các nhà đầu tư, hoàn thiện hành lang pháp lý về đầu tư nước ngoài và cải cách thủ tục hành chính.

Để huy động tiềm năng phát triển, ngân sách được dành nhiều hơn cho nghiên cứu và triển khai, sẽ có các biện pháp ưu đãi và khuyến khích những người làm việc trong các ngành khoa học, kỹ thuật. Ưu tiên sẽ dành cho những ngành công nghệ cao như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường, khoa học vũ trụ và các giá trị văn hóa. Riêng về công nghệ thông tin, chính phủ sẽ nâng cấp mạng lưới Internet, tăng tốc độ đường truyền để thúc đẩy chương trình chính phủ điện tử và tin học hóa các hoạt động quản lý, kinh doanh.

  • Đặng Hương
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi