DN khu chế xuất được hưởng thuế theo CEPT
13:34' 06/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho DN khu chế xuất được hưởng thuế ưu đãi theo CEPT/AFTA sau khi xem xét đề nghị của Bộ Tài chính.

DN khu chế xuất chỉ chịu thuế thu nhập DN 10%.

Theo đó, hàng hoá của DN khu chế xuất vào nội địa sẽ được hưởng CEPT/AFTA miễn là các hàng hoá này có đủ điều kiện như hàng ASEAN vào nội địa (được cấp C/O mẫu D chứng nhận xuất xứ ASEAN từ 40% trở lên). Trước đó, Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ giới hạn tỷ lệ tối đa 20% hàng hoá của DN khu chế xuất vào nội địa được hưởng thuế CEPT.

Bà Bạch Thị Minh Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết, hiện Bộ đang xem xét cụ thể hoá quản lý vấn đề này: giao cho ai được cấp C/O mẫu D, trách nhiệm theo dõi của Hải quan, trách nhiệm của Ban quản lý khu chế xuất... ''Chúng tôi đang nghiên cứu trình Bộ xem thời điểm áp dụng thuế CEPT cho DN khu chế xuất'' .

Bà Huyền nói thêm: ''Bây giờ các DN khu chế xuất quá sướng vì thực tế việc xuất hàng ra bên ngoài cạnh tranh rất khó khăn. Làm thế này thì các DN trong khu chế xuất sẽ đẩy mạnh việc đẩy hàng vào thị trường nội địa. Mục đích chính của các khu chế xuất là xuất khẩu ra chứ không phải bán trong nước''. 

Hiện nay, các DN khu chế xuất đang được hưởng nhiều ưu đãi như thuế thu nhập DN 10%, được miễn thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt... 

  • Thanh Minh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi