,
221
505
Thư Thăng Long
thuhanoi
/thuhanoi/
1227121
26 năm trôi qua, nỗi đau vẫn còn đó
0
Article
null
,
ĐS Ấn Độ trong chuyến thăm Quảng Trị

26 năm trôi qua, nỗi đau vẫn còn đó

Cập nhật lúc 09:20, Thứ Năm, 30/07/2009 (GMT+7)
,

 - ...Chúng tôi thật sự cảm động trước những hy sinh to lớn cho sự nghiệp thống nhất Tổ quốc, và cảm động trước những tri ân, sự tôn kính mà người dân Việt Nam dành cho các anh hùng liệt sỹ.

Mô tả ảnh.
Ngài Đại Sứ Ấn Độ.
Thật là một cảnh tượng cảm động tại Nghĩa trang đường 9, khi đoàn gồm các nhà ngoại giao và gia đình chúng tôi được chứng kiến và tham dự lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp thống nhất đất nước ba thập kỷ trước đây. Nhưng tất cả mọi người đều cảm nhận được nỗi đau và những hy sinh mất mát tại vùng đất Quảng Trị, vùng đất đã chứng kiến nhiều sự hy sinh nhất so với bất cứ địa phương nào trong cả nước.

Ý tưởng tổ chức đoàn đi thăm Quảng Trị và Thừa Thiên Huế được Đại sứ Phạm Sanh Châu, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, đồng thời cũng là Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Bộ Ngoại giao và đồng nghiệp của ông đề xuất.

Chuyến đi bắt đầu tại khu phi quân sự Hiền Lương lịch sử và Địa đạo Vĩnh Mốc, nơi chúng tôi được chứng kiến điều kiện sống khắc nghiệt mà người dân Quảng Trị phải chịu đựng để tránh những đợt ném bom như trút trong chiến tranh. Thật khó có thể tưởng tượng được làm sao những người phụ nữ và trẻ em có thể sống, sinh hoạt và ngủ trong các hang của địa đạo, cái nơi mà cả những đứa trẻ cũng được sinh ra ở đó.

Sau khi tham dự lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong chiến trường Quảng Trị tại nghĩa trang Đường 9, chúng tôi được mời tham gia lễ khánh thành bến thả hoa và nhà tưởng niệm. Tại đây chúng tôi đã cùng mọi người thả hoa và đèn trên sông Thạch Hãn. Tôi thực sự cảm phục niềm tôn kính mà lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam dành cho những anh hùng liệt sỹ như thể họ vừa mới hy sinh vài tháng trước đây.

Sau đó, chúng tôi được xem một chương trình truyền hình đặc biệt của VTV1, được thưởng thức những tiết mục đặc sắc với những bài hát cảm động về sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ vì sự nghiệp đấu tranh của dân tộc. Trong chương trình này, chúng tôi được xem một tiết mục trong đó có những cựu chiến binh (những vị anh hùng còn sống) kể về những kỷ niệm chiến trường, về những địa danh họ chiến đấu, những nỗi đau mà họ trải qua khi họ mất đi đồng đội của mình. Chúng tôi không cầm nổi những giọt nước mắt.

Mô tả ảnh.
Các đoàn ngoại giao dâng hương ở Quảng Trị.

Cũng tại nơi đây, chúng tôi được gặp mặt một nhóm các bạn Việt Kiều đến từ 26 quốc gia khi họ cũng đến để tri ân các anh hùng và liệt sỹ. Họ ca hát và nhảy múa ca ngợi công ơn của Bác Hồ Chí Minh kính yêu.

Ngày hôm sau, chúng tôi ra Huế, được chiêm ngưỡng dòng Sông Hương trên chiếc thuyền Rồng và được thưởng thức những tiết mục văn hóa truyền thống như Nhạc Cung đình, những điệu múa Chămpa tại Hoàng cung Huế.

Trước khi trở về Hà Nội, Chúng tôi ở bãi biển Lăng Cô, bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Chúng tôi cũng có cuộc hội kiến với lãnh đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị và Huế để làm sao tăng cường được các mối quan hệ hợp tác.

Chúng tôi thật sự cảm động trước những hy sinh to lớn cho sự nghiệp thống nhất tổ quốc, và cảm động trước những tri ân, sự tôn kính mà người dân Việt Nam dành cho các anh hùng liệt sỹ. Kể cả những người được sinh ra sau khi đất nước đã thống nhất từ rất lâu.

Hình ảnh những thanh niên Việt kiều kính cẩn trước những liệt sỹ và Bác Hồ cũng là hình ảnh rất đáng trân trọng. Chúng tôi không thể làm gì ngoài việc san sẻ những nỗi đau mà người dân Việt Nam phải trải qua cho dù chiến tranh đã lùi xa 35 năm.

  • Lal T. Muana, Đại sứ Ấn Độ
     
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,