,
221
505
Thư Thăng Long
thuhanoi
/thuhanoi/
726414
Thời Mobile
1
Article
null
,

Thời Mobile

Cập nhật lúc 11:16, Thứ Tư, 02/11/2005 (GMT+7)
,

Chiếc mobile đã thật sự làm cho bạn trở nên hiểu biết, thông tuệ và... sành điệu. Mobile tự nó đã làm nên thời đại. Nếu ngày xưa, Đức Chúa trời dạy phải đeo cây thánh giá, thì ngày nay, thời đại dạy phải mang mobile.

Mobile tiếng Anh nghĩa là cơ động. Không hiểu sao sang tiếng Việt nó lại biến thành di động (trong điện thoại di động)? Mặc dù, di động thì chưa chắc đã cơ động, chưa chắc đã mobile. Di động thì cùng lắm chỉ hơn cố định, so làm sao được với mobile!

Thật vậy, mobile là cả một thời đại.

Trước hết, đây là thời đại mà tất cả các mối quan hệ đều chết mang xuống mồ, sống mang bên cạnh. Bản thân bạn đã là một thứ "tổng hoà của các mối quan hệ xã hội", bạn lại còn mang theo một phiên bản khác của những mối quan hệ đó (được đóng gói trong một chiếc hộp bé xíu như một chiếc bật lửa Zippo). Và các mối quan hệ này khi thì rung bần bật, khi thì kêu ầm cả lên. Cái hay của các mối quan hệ mobile không chỉ nằm ở chỗ chúng nhiều, mà còn nằm ở chỗ chúng thường xuyên. Mặc dù, như vậy thì có cái lợi mà cũng có cái không lợi.

Về cái lợi:

1. Bạn dễ giữ gìn được các mối quan hệ của mình. Chuyện "xa mặt, cách lòng" đã trở thành chuyện của ngày xưa, không phải của thời mobile. Ngày nay, bạn luôn luôn ở bên cạnh và "luôn luôn lắng nghe...". (Nếu bạn làm đại lý cho một hãng bảo hiểm nào đấy thì thậm chí có thể yên tâm mà thêm vào "luôn luôn thấu hiểu").

2. Bạn dễ dàng khai thác các mối quan hệ của mình. Tất cả đều nằm trong SIM Card Memory hoặc Phone Memory - ấn phím, reo liền. Thực ra, không phải bao giờ và không phải đối tác nào có quan hệ với bạn cũng reo. Tuy nhiên, những chuyện nho nhỏ thì cũng có thể nhờ vả được. Ví dụ như, bạn có thể nhờ đối tác quan trọng nhất của mình đón con dùm vì bạn có cuộc họp đột xuất (mà đã họp thì thường đột xuất). Hay bạn cũng có thể nhờ nhà hàng giữ chỗ trước cho mình. Mobile là một sự tiện lợi!

Về cái không lợi:

1. Bạn càng mobile thì càng khó nằm "ngoài vùng phủ sóng". Alibi trong tiếng Việt gọi là chứng cứ ngoại phạm. Cứ mỗi lần "not available" là mỗi lần bạn cần đến alibi.

2. Bạn dễ dàng khai thác các mối quan hệ thì các mối quan hệ cũng dễ dàng khai thác bạn. Mobile chỉ cần kêu ầm lên là lập tức bạn bị tìm thấy. Trong lúc đó, ở đời, không phải việc nào và không phải lúc nào từ chối cũng tiện. Đặc biệt là trong trường hợp rất ít khi, rất ít việc bạn bị từ chối.

Trong thời mobile, bạn không phải đi tìm thông tin, mà thông tin luôn luôn đi theo bạn bằng hai cách: 1. Được báo hoặc tự hỏi qua mobile; 2. Mobile của bạn có thể kết nối với Internet.

Ngày xưa, chuyện các hoàng đế Ai Cập (Pharaon) xây dựng kim tự tháp chọc trời là có thật. Nhưng chuyện đó đã là "không thật" với rất nhiều người, đơn giản là vì không nghe, không thấy thì không có (cho dù đó là những chuyện rất lớn). Ngày nay, anh bạn vừa mới bị vợ bỏ hôm qua, hôm nay có ai đó đã gửi message báo vào mobile cho bạn. (Mà những chuyện như vậy thì đâu có xác định được ngay là nên chia buồn hay nên chia vui với bạn mình!). Với mobile, hóa ra cuộc sống sôi động và phong phú hơn rất nhiều so với những gì bạn tưởng. Mọi chuyện đều có thể xảy ra. Và rất nhiều chuyện được phản ánh qua mobile của bạn ở thì real time.

Với mobile kết nối được với Internet còn là một điều kỳ diệu hơn. Bạn đã có cả thế giới dựng trong chiếc mobile của mình, có tất cả mọi loại thông tin, và có rất nhiều dịch vụ đi kèm. Chiếc mobile đã thật sự làm cho bạn trở nên hiểu biết, thông tuệ và... sành điệu.

Nói về mobile thì có biết bao nhiêu chuyện để nói, cái không có duy nhất có lẽ chỉ là... thời gian. Thời đại càng mobile thì thời gian càng, mô Phật, chẳng có bao nhiêu.

Cuối cùng, mobile tự nó đã làm nên thời đại. Nếu ngày xưa, Đức Chúa trời dạy phải đeo cây thánh giá, thì ngày nay, thời đại dạy phải mang mobile.

  • TS. Nguyễn Sĩ Dũng

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,