,
221
864
Xây dựng luật
xaydungluat
/thoisuquochoi/xaydungluat/
537806
Chống tham nhũng phải xuất phát từ những người đứng đầu
1
Article
861
Thời sự Quốc hội
thoisuquochoi
/thoisuquochoi/
,

Chống tham nhũng phải xuất phát từ những người đứng đầu

Cập nhật lúc 14:15, Thứ Tư, 27/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ông Đỗ Trọng Ngoạn (ĐB Bắc Giang) đã bộc bạch như vậy với VietNamNet sáng 27/10, về chống tham nhũng, một vấn đề nóng bỏng tại Quốc hội.

Đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn.

- Cần thiết thành lập một cơ quan chỉ đạo phòng chống tham nhũng không, thưa ông?

- Theo tôi có cũng được! Nhưng đó không hẳn là một yếu tố chủ yếu để đẩy mạnh chống tham nhũng. Chống tham nhũng đừng đặt ra một cách độc lập, mà chống tham nhũng phải gắn vào chương trình kinh tế - xã hội, gắn vào triển khai các luật. Sắp tới nên tập trung chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai thì sẽ ra vấn đề ngay! Cứ kiểm tra những ai được cấp đất đai không thuộc đối tượng, những ai cấp đất sai thẩm quyền như đã làm ở huyện đảo Phú Quốc...

Cho nên không chống tham nhũng một cách chung chung! Chống tham nhũng phải gắn vào nhiệm vụ kinh tế xã hội, gắn vào trách nhiệm của người đứng đầu của Đảng, chính quyền.

- Nếu lập một cơ quan chỉ đạo chống tham nhũng thì theo ông, vị trí của cơ quan này sẽ ở đâu?

- Thì phải Quốc hội làm, vì Quốc hội là nơi tập trung quyền lực của dân, đi đôi với quyền giám sát! Tuy nhiên, nếu chỉ là cơ quan chuyên môn tham mưu thôi thì khó có thể chống tham nhũng ở tất cả các lĩnh vực được! Cơ quan hiện nay đi vào chuyên sâu chống tham nhũng có khá nhiều: cảnh sát kinh tế, an ninh kinh tế, thanh tra, kiểm tra Đảng...

- Thế nhưng Trung Quốc đã thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng?

- Đấy cũng là dáng dấp của thanh tra thôi!

- Tựu trung lại, theo ông chống tham nhũng đang vướng ở chỗ nào?

Soạn: AM 180463 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

- Nó đang vướng ở ý chí chống tham nhũng! Người ta biết ai tham nhũng, nhưng có mạnh dạn chống không? Một là ý chí của mình, hai là bản thân có trong sạch không? Ông chủ tịch huyện Phú Quốc chiếm đất thì còn chống ai? Dân nói với tôi, càng lên cao các quan chức càng nể nang, ngại va chạm! Chính là phải có ý chí không ngại nể nang, va chạm, xuất phát từ lợi ích của dân mà làm! Đó là cái quan trọng nhất, ''nút'' nhất!

Chống tham nhũng cần lộ trình, không thể vội được! Dứt khoát phải có lộ trình, kế hoạch, mục tiêu chống tham nhũng. Trong ngành y, dân kêu về y đức, thì mục tiêu phải làm trong sạch từng bệnh viện một!

- Chống tham nhũng đang cần biện pháp mạnh mẽ hơn?

- Thứ nhất là cấp trên đôn đốc, chỉ đạo cấp dưới phải làm thật mạnh! Hai là phát động quần chúng chống tham nhũng! Hiện nay đang thiếu những ''bàn tay sắt''! ''Bàn tay sắt'' xuất phát từ người đứng đầu, không chỉ là người đứng đầu cao nhất! 

  • Trần Tiến (thực hiện)
,
,