,
221
8922
Đối thoại
doithoai
/thoisuquochoi/doithoai/
1002052
"Không lạm dụng chức vụ quyền hạn để xét đặc xá"
1
Article
861
Thời sự Quốc hội
thoisuquochoi
/thoisuquochoi/
,

'Không lạm dụng chức vụ quyền hạn để xét đặc xá'

Cập nhật lúc 17:18, Thứ Ba, 06/11/2007 (GMT+7)
,

Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, dự thảo Luật quy định: đối tượng được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện như liên tục được xếp loại cải tạo từ khá trở lên và đã chấp hành hình phạt tù có thời hạn được một thời gian nhất định do Chủ tịch nước quy định.

 

ảnh
ảnh

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban thường vụ QH đã nêu rõ, quyết định đặc xá là quyền của Chủ tịch nước, vì vậy dự thảo Luật không quy định cụ thể về thời gian tối thiểu chấp hành hình phạt tù.

Với các trường hợp được ưu tiên, ngoài những điều kiện trên, dự thảo luật quy định: là người đang mắc bệnh hiểm nghèo có xác nhận của cơ quan y tế, khi phạm tội là người chưa thành niên hoặc trên 70 tuổi, đã lập công lớn hoặc có thành tích đặc biệt khác trong thời gian ở tù hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (theo xác nhận của xã, phường)...

Quyết định đặc xá sẽ được Chủ tịch nước xem xét nhân sự kiện trọng đại hoặc ngày lễ lớn của đất nước.

Trong trường hợp đặc biệt, Chủ tịch nước cũng có thể xét đặc xá để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của nhà nước. Các trường hợp khác do Chủ tịch nước quy định. Dự thảo Luật lần này cũng nêu rõ nghiêm cấm các hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để đề nghị đặc xá. Dự luật sẽ được thông qua vào ngày 20/11 tới.

Năm 2007 này, theo quyết định của Chủ tịch nước, đã có 8.018 người đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

Ngày mai, QH tiếp tục thảo luật tại hội trường về dự thảo Luật tương trợ tư pháp và Luật phòng, chống bạo lực trong gia đình.

  • Lê Nhung
,
,