,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1279389
Ba lần phá lưới Malta, "Xe tăng" Đức vẫn chưa thỏa mãn
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Ba lần phá lưới Malta, 'Xe tăng' Đức vẫn chưa thỏa mãn

Cập nhật lúc 05:43, Thứ Sáu, 14/05/2010 (GMT+7)
,

- Chiến thắng 3-0 của  ĐT Đức trước "chú lùn" Malta vào rạng sáng 14/5 đã được dự báo từ sớm nhưng trong khi những cầu thủ được kì vọng chưa thể tỏa sáng thì Cacau có một màn trình diễn đầy ấn tượng.

[video(16208)]

Mùa giải Bundesliga vừa qua, Cacau là nhân tố chủ chốt trong cuộc "hồi sinh" ngoạn mục của Stuttgart ở giai đoạn lượt về. Và chân sút gốc Brazil đã tiếp tục phát huy phong độ đỉnh cao đó trong trận cầu mang tính thử nghiệm trước thêm World Cup.

Cacau
Cacau ăn mừng bàn thắng đầu tiên cho ĐT Đức - Ảnh: Getty

Cú đúp của Cacau và bàn đốt lưới nhà của hậu vệ Kenneth Scicluna chỉ là một phần trong vô số cơ hội mà "Cỗ xe tăng" tạo ra về phía Malta. Tuy nhiên, trong một ngày vô duyên, các chân sút đội chủ nhà mà đặc biệt là Stefan Kiessling đã phung phí gần hết.

Trái với dự đoán của giới truyền thông trước giờ bóng lăn, ĐT Đức xuất trận với sơ đồ 4-1-4-1. Những cầu thủ không được đánh giá cao như Andreas Beck và Dennis Aogo ra sân ngay từ đầu ở hàng hậu vệ.

Ở phía trên, Toni Kroos đá bó vào trung lộ trong vai trò người dẫn dắt lối chơi. Lukas Podolski và Cacau thi đấu như hai tiền đạo ẩn, lùi sâu tìm kiếm bóng còn Kiessling là tiền đạo cắm hoạt động trong vòng cấm.

Điều dễ nhận thấy là quyết tâm, xông xáo của từng cầu thủ trẻ muốn thể hiện mình trong mắt HLV Joachim Loew. Song, chính áp lực tâm lý và sự nóng vội khiến "Cỗ xe tăng" thiếu mất sự chính xác và tỉnh táo ở những thời điểm quyết định.

Ngay sau hồi còi khai cuộc, ĐT Đức kiểm soát hoàn toàn thế trận với thời gian giữ bóng áp đảo. Tuy vậy, họ vẫn không tạo được sự an tâm trong trận tuyến phòng ngự khi lúng túng trước những đợt phản công của số ít cầu thủ áo đỏ.

Sami Khedira một mình lạc lõng ở giữa sân đã không hoàn thành nhiệm vụ chốt chặn từ xa. Thủ môn Manuel Neuer đã phải hơn một lần trổ tài cứu thua cho mành lưới đội chủ nhà.

kiessling
Kiessling xông xáo nhưng kém hiệu quả - Ảnh: Getty

Đó là trong phòng ngự, còn trên mặt trận tấn công, có cảm tưởng cầu thủ nào cũng muốn lập công nên điểm mạnh về lối chơi tập thể và tính kỉ luật của "Mannschaft" đã không được phát huy.

Nhiều tình huống xử lý mang tính cá nhân nhưng hiệu quả lại không cao. Cầu thủ rất được chờ đợi là Toni Kroos mới chỉ thể hiện được khả năng dứt điểm đa dạng, trong đó có một lần khiến khung gỗ rung lên.

Tuy nhiên, nhiệm vụ kiến tạo lối chơi thay Michael Ballak thì anh chưa hoàn thành bởi thường "dẫm chân" lên vị trí của đồng đội Lukas Podolski.

Màn trình diễn đáng thất vọng hơn cả xứng đáng thuộc về Kiessling. Chân sút số 2 của Bundesliga vừa khép lại được trao đến nửa tá cơ hội ngon ăn mà không sao đưa nổi bóng vào lưới.

Đây là vấn đề khiến Loew hết sức lo lắng vì thời điểm hiện tại, Kiessling là tiền đạo có phong độ tốt nhất so với Mario Gomez và Miroslav Klose. Nhưng sự vô duyên dường như đã chuyển từ Gomez sang chân sút của Bayer Leverkusen.

Trước các hậu vệ vô danh mà Kiessling còn bất lực thì thử hỏi làm sao có thể an tâm khi anh đối mặt với những "hòn đá tảng" tại World Cup sắp tới?!

Đức
Thành công về mặt tỉ số song lối chơi cần tiếp tục cải thiện - Ảnh: Getty

Trong bối cảnh đó, rất may là vẫn còn những điểm sáng tích cực. Cacau đã chơi một trận tốt nhất kể từ ngày anh gia nhập "Cỗ xe tăng" hồi mùa hè năm ngoái.

Hai pha lập công là phần thưởng xứng đáng sau màn "tả xung hữu đột" của cầu thủ 29 tuổi này. Đầu tiên là cú đánh đầu hiểm hóc mở tỉ số ở phút 16 từ quả tạt đẹp của Dennis Aogo, một trong những người cũng đã chơi rất hay.

Bước sang hiệp hai, khi Loew đưa những cầu thủ mới vào sân thì thế trận đã có nhiều biến chuyển tích cực hơn. Chỉ trong vòng ít phút, từ 58 tới 61, ĐT Đức liên tiếp mang về các bàn thắng.

Bàn thứ hai của Cacau là một pha đệm lòng lạnh lùng sau cú căng ngang của Podolski bên cánh trái. Bàn ấn định tỉ số diễn ra với kịch bản tương tự, "Poldi" lại căng ngang mặt gôn nhưng lần này người đưa bóng vào lưới là hậu vệ Scicluna của Malta.

Nhìn chung, hôm nay HLV Loew chỉ đạo các học trò tập trung vào những đợt tấn công ở hai biên. Cả 3 pha lập công đều từ những màn khoan phá bên cánh trái.

Tuy nhiên, trong hai trận giao hữu sắp tới, "Mannschaft" cần cải thiện khả năng dứt điểm. Nếu hôm nay các chân sút biết tận dụng tốt, Đức đã có một "cơn mưa" bàn thắng vào lưới Malta.

Đội hình thi đấu:

Đức: Neuer - Beck (Traesch 57’), Tasci (Hummels 46’), Friedrich (Westermann 72’), Aogo (Boateng 79’) - Trochowski, Kroos (Grosskreutz 57’), Khedira (Reinartz 72’), Podolski - Cacau, Kiessling.

Malta: Haber - Muscat, Agius, Scicluna, Grima (Woods 74’) - BriffaC, Pace (Cilia 8’), Bajada, Fenech (Failla 66’) - Mifsud (Bogdanovic 83’), Cohen

  • Sơn Tùng

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,