,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1265852
TBN khẳng định sức mạnh, Italia "tịt ngòi"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Giao hữu quốc tế:

TBN khẳng định sức mạnh, Italia 'tịt ngòi'

Cập nhật lúc 05:53, Thứ Năm, 04/03/2010 (GMT+7)
,

- "Những chú bò tót" Tây Ban Nha tiếp tục cho thấy sức mạnh và sự ổn định trước thềm World Cup 2010, khi thắng thuyết phục 2-0 trên đất Pháp. Trong khi đó, thử nghiệm mới của Italia về chiến thuật 3-4-3 không được như ý.

>> Argentina bắn hạ ’Xe tăng’ Đức ngay tại Munich
>> ’Sư tử’ Anh gầm vang, Hà Lan thắng nhẹ

Chiến thắng lịch sử của TBN

Kể từ sau chiến thắng ở EURO 2008, Tây Ban Nha hệt như một cỗ máy hủy diệt hoạt động với công suất cực kỳ ấn tượng. "Cơn cuồng phong đỏ" làm mưa làm gió trên mọi sân đấu và được xem như đội bóng hoàn hảo nhất thời điểm này.

TBN tiếp tục thể hiện sức mạnh và có chiến thắng đầu tiên trước Pháp, sau 42 năm chờ đợi. Ảnh: Reuters
TBN tiếp tục thể hiện sức mạnh và có chiến thắng đầu tiên trước Pháp, sau 42 năm chờ đợi. Ảnh: Reuters

Không phải ngẫu nhiên mà Tây Ban Nha dẫn đầu trong danh sách ứng viên cho ngôi VĐTG. Khi mà ngày hội ở Nam Phi chỉ còn cách 3 tháng nữa, thầy trò HLV Del Bosque tiếp tục cho thấy sự chuẩn bị rất tốt của mình bằng chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Pháp.

Đáng chú ý, đội bóng đến từ bán đảo Iberia chỉ cần 45 phút của hiệp 1 để có thể buộc Pháp phải ngả mũ một cách tâm phục khẩu phục, trước khi HLV Del Bosque có những thử nghiệm mới về nhân sự và chiến thuật.

Tại Stade de France, trước một chủ nhà đang rất muốn thắng để dập tan dư luận trong nước và nhập cuộc đầy quyết tâm, Tây Ban Nha tỏ ra khá bình thản.

Rất chậm rãi triển khai bóng trên phần sân nhà và khu trung tuyến, đôi khi mới có một pha tấn công với tốc độ cao bằng những cú chọc khe ấn tượng, Tây Ban Nha từng bước kiểm soát thế trận theo đúng ý đồ của mình.

Villa khởi đầu cho trận thắng của TBN. Ảnh: Reuters
Villa khởi đầu cho trận thắng của TBN. Ảnh: Reuters

Sau 20 phút thi đấu, bàn thắng đã đến với đội bóng đứng số 1 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA. Sau khi cắt pha tấn công của đội chủ nhà, bóng được phát động nhanh, lần lượt qua chân Iniesta và Silva, trước khi Villa thoát xuống dứt điểm kỹ thuật hạ Lloris.

Bàn thua khiến tinh thần của "những chú gà trống" phần nào bị ảnh hưởng. Điều đó kéo theo lối chơi có phần nặng nề của Les Bleus, và các vị trí trên sân không thể tạo được sự kết nối một cách tốt nhất.

Ngược lại với sự bế tắc của Pháp, TBN luôn biết cách để tạo nên khác biệt dù thi đấu không hoàn toàn đúng sức. Làm chủ thế trận, luôn có được những pha tăng tốc đầy bất ngờ gây khó khăn cho đối phương, bàn thắng thứ 2 đã đến với TBN trong thời gian bù giờ của hiệp 1.

Với gần như cả đội hình xuất hiện cao hơn vạch vơi giữa sân, TBN thực hiện pha hãm thành làm rối loạn hàng thủ chủ nhà. Xabi Alonso tung đường chuyền dài vào vòng cấm cho Ramos và hậu vệ phải của Real có pha xử lý kỹ thuật, cùng cú sút tuyệt đẹp khiến Lloris chỉ biết đứng nhìn.

Pháp tiếp tục gây thất vọng trước khán giả nhà. Ảnh: Reuters
Pháp một lần nữa gây thất vọng trước khán giả nhà. Ảnh: Reuters

Sau giờ nghỉ, HLV Del Bosque quyết định tung Albiol, Xavi và Torres vào sân. TBN tiếp tục thi đấu chậm rãi và làm chủ được mọi tình huống. Không lâu sau đó, Senna và Navas cũng có cơ hội vào sân chứng tỏ năng lực của mình.

Có được lợi thế 2 bàn, các cầu nhà ĐKVĐ châu Âu chủ động đá chậm rãi và không còn nhiều những pha phản công sác nét. Dù vậy, Pháp vẫn không thể thay đổi được cục diện.

Trong khi HLV Del Bosque liên tục điều chỉnh để thử nghiệm thì đồng nghiệp Domenech quyết tâm tìm chiến thắng, hoặc ít nhất một kết quả hòa. Tuy vậy, TBN đã không cho Pháp cơ hội ghi bàn danh dự, và có chiến thắng lịch sử sau 42 năm chờ đợi (TBN đã không thắng Pháp từ 1968, thua 5, hòa 1).

Đội hình ra sân:
Pháp:
Lloris; Sagna, Ciani, Escude, Evra; Toulalan, Lassana Diarra; Ribery (Malouda 74’), Gourcuff, Henry (Govou 65’); Anelka (Cisse 77’).
TBN: Casillas; Sergio Ramos, Puyol (Albiol 46), Piqué, Arbeloa; Xabi Alonso (Senna 64’), Busquets; Silva (Guiza 80’), Cesc (Xavi 46’), Iniesta (Navas 64’); Villa (Torres 46’).

Italia thử nghiệm không thành

Trước khi Italia bước vào trận đấu với Cameroon, một thống kê về lượng vé bán ra tại vòng bảng World Cup 2010 cho thấy: chỉ 1.000 người đăng ký đặt chỗ xem 3 trận đấu của Azzurri, so với 28.000 vé được bán của Anh - đội tuyển của truyền thông và thương mại.

Vì sao ngay cả những tifosi trên đất nước hình chiếc ủng cũng tẩy chay đội bóng của mình, và lượng vé của nhà ĐKVĐ thế giới không có người mua? Trận giao hữu giữa Italia với Cameroon tại Monaco là câu trả lời thích hợp nhất.

Borriello và Italia có một trận đấu thiếu thuyết phục. Ảnh: Getty Images
Borriello và Italia có một trận đấu thiếu thuyết phục. Ảnh: Getty Images

Rõ ràng, người ta không dám mạo hiểm mua vé để xem một đội bóng mà khi World Cup còn 100 ngày nữa diễn ra nhưng vẫn chưa tìm lại được bản sắc. HLV Lippi quá tin tưởng và những công thần đã qua thời đỉnh cao và chiến thuật của Italia cũng không có gì đặc sắc.

Với chiến thuật 3-4-3 lần đầu tiên được sử dụng, những tifosi Azzurri đang chờ đợi một nét mới từ đội nhà. Tuy vậy, 90 phút trước Cameroon là một nỗi thất vọng lớn.

Trong suốt hiệp 1, ngoại trừ pha đánh đầu ghi bàn hợp lệ bị từ chối của De Rossi (trọng tài bắt sai tình huống việt vị) và cú sút ở góc hẹp của Di Natale bị Souleymanou cản phá xuất sắc, Italia không làm được điều gì đặc biệt khác.

Lối chơi 3-4-3 còn khá mới mẻ với nhiều cầu thủ trên sân, nên những yêu điểm của sơ đồ này chưa được phát huy. Những gì Italia làm trong hiệp 2 cũng chỉ là hai pha dứt điểm khác của Di Natale, một bị Souleymanou cản phá và một thiếu chút may mắn để vào lưới.

Phần lớn thời gian còn lại, Italia thi đấu nghèo ý tưởng trước một Cameroon đã không còn sức mạnh của một "sư tử" châu Phi. Mặc dù vậy, HLV Lippi vẫn tự trấn an bằng tuyên bố "Italia đã có một bài thử nghiệm thành công", trong trận đấu thứ 700 của đội quân Thiên thanh.

Đội hình ra sân:
Italia:
Marchetti; Bonucci, Cannavaro (Cassani 82’), Chiellini; Maggio, De Rossi (Gattuso 46’), Pirlo (Marchisio 46’), Criscito (Montolivo 46’); Cossu, Borriello (Pazzini 46’), Di Natale (Quagliarella 61’).
Cameroon: Souleymanou; Mbia (Abouna 74’), Nkoulou, Bassong (Nounkeu 46’), Assou-Ekotto; Mandjeck, A Song (Makoun 58’), Eyong (Matip 46’); Emana (Somen 46’), Eto’o; Kouemaha (Webo 75’).

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,