,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1265850
"Sư tử" Anh gầm vang, Hà Lan thắng nhẹ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Giao hữu quốc tế:

'Sư tử' Anh gầm vang, Hà Lan thắng nhẹ

Cập nhật lúc 05:12, Thứ Năm, 04/03/2010 (GMT+7)
,

- Dù bị Ai Cập dẫn trước, nhưng với những thay đổi người hợp lý của Capello, ĐT Anh xuất sắc ngược dòng thắng 3-1, trong đó có cú đúp của Crouch, rạng sáng 4/3.

Không phụ sự mong đợi của khán giả, Anh và Ai Cập đã cống hiến 90 phút hấp dẫn, khiến người xem thực sự mãn nhãn. ĐKVĐ châu Phi tạo nên bất ngờ nho nhỏ, khi Zidan phá lưới Green trong hiệp một. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì thầy rò Shehata làm được ở trận giao hữu trên sân Wembley.

Ai Cập vỡ trận ở hiệp hai - Ảnh: Getty

Bàn thua đã làm thức tỉnh bầy sư tử, và chúng bắt đầu gầm vang ở hiệp hai. Fabio Capello một lần nữa chứng tỏ khả năng cầm quân tài ba, với những sự thay đổi người vô cùng hiệu quả. Cả hai nhân tố vào sân từ băng ghế dự bị là Crouch & Wright-Phillips thay nhau lập công.

Riêng "sếu vườn" ghi hẳn cú đúp, với hai pha băng cắt đệm bóng thành bàn. Wright-Phillips cũng lên tiếng, và một lần kiến tạo cho Crouch lập công. Chiến thắng thuyết phục đã dẹp tan mọi hoài nghi về phong độ ĐT Anh, dù họ phải chống chọi với bão chấn thương và cả những scandal bên lề sân cỏ thời gian gần đây.

Trận đấu bắt đầu với một vài tiếng la ó khi cựu đội trưởng Terry chạm bóng. Tuy nhiên, mức độ không nghiêm trọng như nhiều người nghĩ. Thực tế, khán giả trên sân Wembley cổ vũ khá vô tư, khích lệ cầu thủ đôi bên chơi cởi mở và phóng khoáng.

Không ngạc nhiên khi ĐT Anh đá chủ động hơn sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút thứ 5, khung thành Ai Cập đã bị đe dọa. Walcott mở máy bứt lên dũng mãnh như chiếc Ferrari tân kì, bỏ lại đằng sau hai bóng áo trắng rồi trả ngược vào trong cho Lampard. Ở tư thế thuận lợi, tiền vệ Chelsea lại không khuất phục được thủ thành El Hadari.

Với vị thế là nhà ĐKVĐ châu Phi, tôn sùng thứ bóng đá lôi cuốn người xem, "những chiến binh Pharaohs" cũng chẳng hề e ngại đua tốc độ, đôi công sòng phẳng với chủ nhà. "Ảo thuật gia" Zidan không ít lần khiến Brown mất phương hướng khi dạt sang biên.

Zidan khai thông bế tắc của trận đấu - Ảnh: AP

Phía đối diện, "Tam sư" vẫn miệt mài đi tìm kẽ hở dưới hàng phòng ngự đội khách. Rooney làm nhiệm vụ thu hút hậu vệ đối phương. Bởi thế, Defoe đã có cơ hội rảnh rang xâm nhập vòng cấm. Tiếc rằng, anh lại xử lý quá chậm, nên để cơ hội tuột khỏi tầm tay.

Mohamed Zidan cũng chứng tỏ mình là ngôi sao sáng nhất bên phía Ai Cập. Phút 16, anh khôn khéo lách xuống sút trái phá, đưa bóng bay trệch mục tiêu. Được cảnh báo về sự nguy hiểm của tiền đạo đang chơi ở Bundesliga, nhưng chỉ một thoáng sơ xảy, ĐT Anh phải trả giá đắt.

Nhận đường chuyền từ đồng đội, Zidan thoát khỏi sự đeo bám của Upson (trượt chân ngã khá vô duyên) và đối mặt thủ môn Green. Anh khống chế gọn gàng, rồi kế thúc tinh tế, xé toang mành lưới "Tam sư".

Sau bàn thua, đoàn quân HLV Capello có biểu hiện lúng túng và căng cứng về mặt tâm lý. Phải mất hơn 10 phút, các bóng áo đỏ mới bình tâm trở lại, và vây hãm cầu môn El Hadari mạnh mẽ hơn, hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Phút 34, bắt nguồn từ quả phạt góc do Baines thực hiện, Lampard volley đập đất nguy hiểm. Tiếp đó, Defoe được Upson trao cho cơ hội ngon ăn thứ hai kể từ đầu trận. Dẫu vậy, tiền đạo Tottennham vẫn chưa cho thấy duyên ghi bàn, khi không thể khuất phục El Hadari.

Crouch vào sân từ hiệp hai và tỏa sáng rực rỡ - Ảnh: AP

Bước sang hiệp hai, Capello quyết định tung Crouch và Carrick vào sân. Thế công chủ nhà trở nên sáng sủa hơn rõ rệt. Dáng mảnh khảnh có phần chậm chạp, nhưng "sếu vườn" tỏ ra bén duyên và biết chọn vị trí hợp lý hơn Defoe. Phút 55, Barry bật tường ăn ý với Gerrard bên cánh phải rồi căng ngang vào trong cho Crouch đệm cận thành san bằng cách biệt.

Bàn gỡ tiếp thêm sự tự tin và đẩy niềm hưng phấn của "Tam sư" lên cao. Liên tiếp trong các phút 64 và 65, Rooney hai lần kết thúc nguy hiểm. Tuy vậy, bóng đều không tìm đến trúng mục tiêu.

Giữa hiệp hai, "Don Fabio" tăng cường thêm Milner, và nhân tố mới cũng ghi dấu ấn ngay tức thì. Phút 75, sau đường tạt từ chân Baines, Milner volley căng, buộc El Hadari phải trổ tài. Ở tình huống bóng bật ra, Wright-Phillips vẩy kỹ thuật, nâng tỉ số lên 2-1.

Đến lúc này, Ai Cập buộc phải đẩy cao đội hình tấn công. Điều đó khiến họ để lộ ra nhiều lỗ hổng dưới hàng thủ. Mười phút trước khi hết giờ, Wright-Phillips chồng biên với Brown ở góc phải rồi căng ngang dọn cỗ cho "sếu vườn" hoàn tất cú đúp, ấn định chiến thắng 3-1 cho "Tam sư".

Đội hình ra sân:

Anh: Green, Brown, Terry, Upson, Baines, Walcott (Wright-Phillips 55’), Lampard (Carrick 46’), Barry, Gerrard (Milner 72’), Rooney (C.Cole 85’), Defoe (Crouch 46’).
Ai Cập: El Hadari, Al-Muhammadi, Said, Fathi, Gomaa, Ghaly, Moawad, Hassan, Abd Rabou, Zidan, Ebdelmaby.

Bàn thắng: Crouch 55’, 80’, Wright-Phillips 75’ - Zidan 23’.

Hà Lan 2-1 Mỹ: "Cơn lốc cam" trở lại quỹ đạo thắng

Sau ba trận giao hữu hòa liên tiếp với tỉ số 0-0, "cơn lốc màu da cam" đã tìm lại hương vị chiến thắng, khi đánh bại ĐT Mỹ trên sân nhà. Chơi lấn lướt trong phần lớn thời gian, Kuyt mở tỉ số cho Hà Lan với cú sút penalty thành công cuối hiệp một.

610x.jpg
Kuyt và Huntelaar nổ súng" giúp Hà Lan giành chiến thắng - Ảnh: AP

Huntelaar khẳng định sức mạnh cho đội quân áo cam bằng pha lập công có phần may mắn (bóng chạm người hậu vệ Mỹ trước lúc bay vào lưới). Ít phút cuối, Mỹ vùng lên và rút ngắn cách biệt nhờ cú đánh đầu của Bocanegra.

Với ý định tấn công phủ đầu, Hà Lan ép sân dữ dội ngay từ lúc nhập cuộc. Nhưng Mỹ cũng không dễ bắt nạt. Họ bình tĩnh chống trả bằng lối chơi phòng ngự kiên cường và có chiều sâu. Sneijder chính là nhạc trưởng bên phía chủ nhà, lần đầu thử tài Howard với cú nã đại bác trái phá.

Khán giả trên sân phải chờ đến tận phút 40 mới có dịp ăn mừng lần đầu tiên, Sneijder xâm nhập vòng cấm và bị Bornstein kéo ngã. Penalty cho Hà Lan, và Kuyt không bỏ lỡ thời cơ vàng, đưa đội nhà vượt lên dẫn trước.

Sang hiệp hai, Hà Lan vẫn chơi chủ động hơn. Sneijder cùng Elia tiếp tục bắn phá cầu môn Howard nhưng không thành. Phút 73, sau pha phối hợp cùng đồng đội ở trung lộ, Kuyt quyết định sút ngay từ ngoài vòng cấm, bóng khẽ chạm Bornstein đổi hướng, khiến Howard phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai.

Chẳng còn gì để mất, Mỹ đá quyết tâm hơn lúc cuối trận. Nỗ lực của thầy trò Bob Bradley cũng được đền đáp, khi trung vệ kỳ cựu Bocanegra dâng cao tấn công đánh đầu tung lưới Hà Lan.

Bàn thắng: Kuyt 40’ (pen), Huntelaar 75’ - Bocanegra 88’.

  • Tuấn Thành
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,