,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1246450
Nilmar buộc Anh "quỵ gối" trước Brazil
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Giao hữu quốc tế:

Nilmar buộc Anh 'quỵ gối' trước Brazil

Cập nhật lúc 02:11, Chủ Nhật, 15/11/2009 (GMT+7)
,

 - Chân sút Villarreal khuấy đảo hàng thủ "Tam sư", ghi bàn thắng duy nhất đem về chiến thắng thuyết phục cho Brazil trong trận giao hữu với ĐT Anh ở Doha, đêm 14/11.

Vắng tới 9 cầu thủ trụ cột vì chấn thương, bởi thế, dù chơi kỷ luật và rất cố gắng, nhưng ĐT Anh không thể làm nên bất ngờ, thêm một lần ăn trái đắng khi giáp mặt các vũ công đến từ xứ sở Samba.

Nilmar tỏa sáng, giúp Brazil đả bại ĐT Anh - Ảnh: Getty

Trước giờ bóng lăn, người ta chú ý nhiều đến những cái tên đình đám như Kaka hay Fabiano bên phía Brazil. Nhưng rốt cuộc, ngôi sao sáng nhất trong bầu trời đêm Doha lại là Nilmar - tiền đạo 25 tuổi đang khoác áo CLB Villarreal.

Nhỏ người nhưng nhanh nhẹn và khéo léo, Nilmar liên tục làm khổ các hậu vệ áo trắng. Và chính anh là người khai thông bế tắc với pha đánh đầu đẳng cấp. Ngoài ra, Nilmar còn đem về cho đội nhà một quả penalty. Tiếc rằng, Fabiano lại sút hỏng.

Nhỉnh hơn trong suốt 90 phút, Brazil hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng sít sao. Về phần "Tam sư", rõ ràng, khoảng cách trình độ giữa các nhân tố chính thức và dự bị vẫn còn khá xa. Thực tế, hai cá nhân thi đấu năng nổ nhất lại là những cái tên đã quá quen thuộc: Barry & Rooney.

Do John Terry không có trong danh sách đăng kí, nên Rooney lần đầu tiên vinh dự được đeo băng thủ quân ĐT Anh. Trong dịp hiếm hoi được chứng kiến tận mắt các siêu sao hàng đầu thi đấu, khán giả Qatar đã đến chật kín sân Khalifa, cổ vũ cực kỳ cuồng nhiệt với những cơn sóng người cuồn cuộn.

Nhờ nguồn động viên khích lệ tinh thần ấy, cầu thủ đôi bên nhập cuộc khá nhanh. Đội hình "Tam sư" gồm hầu hết cầu thủ dự bị, nên chỉ sau ít phút phủ đầu, họ dần nhường quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ. Tuy xuất phát với sơ đồ 4-4-2, nhưng Rooney thường xuyên lùi sâu, và chỉ duy nhất Bent cắm ở tuyến trên.

Nhờ hàng tiền vệ cân bằng, với hai người chuyên trách thu hồi bóng là Melo & Gilberto Silva, nên Brazil thi đấu tương đối chủ động. "Mãnh thú" Fabiano đá cao nhất, nhưng anh thường xuyên nhận sự hỗ trợ tích cực từ bộ ba Nilmar - Kaka - Elano ngay phía sau.

Kaka trong vai trò hộ công thường xuyên đột phá xộc thẳng vào vòng cấm - Ảnh: AP

Phút 23, đội bóng áo vàng tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên. Kaka tỉa rất ngọt sang biên trái cho Bastos băng lên dũng mãnh tung ra cú sút trái phá. May cho ĐT Anh là bóng bay trệch cột gang tấc.

Gần như ngay lập tức, đoàn quân HLV Capello đưa ra lời đáp trả. Milner thoát xuống cánh phải rồi tạt vào vòng cấm cho Bent bật cao đánh đầu ra ngoài. Đây cũng là pha bóng đáng chú ý duy nhất của tiền đạo Sunderland trong hiệp một. Quãng thời gian còn lại, anh thi đấu mờ nhạt, và không thể phối hợp cùng Rooney.

Bên kia chiến tuyến, áp lực ngày càng tăng lên trước khung thành Ben Foster. Với những pha đột phá lắt léo đầy tốc độ, Nilmar gây ra rất nhiều khó khăn cho Wes Brown. Tương tự, Kaka thi thoảng solo táo bạo, xộc thẳng vào vòng cấm.

Trước hàng phòng ngự dày đặc mà ĐT Anh giăng ra, những pha phối hợp bật tường ở đoạn ngắn của Brazil không đem lại hiệu quả. Chính vì thế, các tiền vệ như Elano, Kaka hay Melo đều rất tích cực sút xa thử tài Ben Foster.

Sau giờ giải lao, thời điểm hàng thủ "Tam sư" chưa lấy lại được sự tập trung, họ phải nhận bàn thua đầu tiên. Phút 47, Elano bấm đường chuyền thông minh từ gần giữa sân cho Nilmar lách qua khe Brown & Upson, dễ dàng đánh đầu hạ gục Foster từ khoảng cách chừng 8m.

Rooney trong lần đầu tiên đeo băng đội trưởng ĐT Anh phải rời sân cùng nỗi buồn thua trận - Ảnh: AP

Bị dẫn trước, Anh cố gắng tăng tốc để tìm kiếm bàn gỡ. Capello lập tức tung "át chủ bài" Defoe vào sân, hi vọng cái duyên ghi bàn trong hiệp hai của tiền đạo Tottenham sẽ lại xuất hiện. Nhưng khi Defoe chưa kịp tạo ấn tượng, hậu vệ "Tam sư" lại biếu cho đối thủ một quả penalty.

Wes Brown trả bóng về bằng ngực không quan sát, để Nilmar lẻn xuống nhanh như sóc đoạt bóng, buộc Foster "xuất tướng" truy cản trái phép. Trọng tài liền chỉ tay vào chấm phạt đền, nhưng Fabiano lại phung phí cơ hội nhân đôi cách biệt, với cú sút 11m vọt xà.

Nửa cuối hiệp hai, "Tam sư" nôn nóng dâng cao và đó cũng chính là thời điểm để Brazil thực hiện những đợt phản công sắc sảo - vốn là ngón bài tủ mà Dunga đã gọt giũa cho Selecao suốt chiến dịch vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ.

Phút 78, trung vệ Lucio bất ngờ dâng cao rồi nã pháo từ khoảng cách gần 30m, bóng đập trúng cột dọc bật ra. Trước đó, ĐT Anh cũng suýt có bàn gỡ hòa, khi Wright-Phillips tạt vào thuận lợi để Milner đệm lòng sạt xà.

Cuối trận, Capello đành chơi bài ngửa, đưa Crouch vào để tạm nên "mũi đinh ba" trên hàng công. Mặc dù vậy, các chân sút áo trắng vẫn không tài nào xuyên thủng được tuyến phòng ngự kiên cố của Brazil, đành chấp nhận trận thua tâm phục khẩu phục.

Đội hình ra sân:

Brazil: Julio Cesar, Maicon, Lucio, T.Silva, Michel Bastos, Felipe Melo, G.Silva, Elano (Alves 65’), Kaka (Eduardo 81’), Nilmar (Baptista 82’), Fabiano (Hulk 68’).
England: Foster, Brown, Upson, Lescott, Bridge, Wright-Phillips (Crouch 80’), Barry (Huddlestone 81’), Jenas, Milner (A.Young 85’), Rooney, Bent (Defoe 50’).

Bàn thắng: Nilmar 47’

  • Anh Vũ

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,