,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1247218
Bồ Đào Nha xuất sắc giành vé đến Nam Phi
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Lượt về vòng play-off World Cup 2010:

Bồ Đào Nha xuất sắc giành vé đến Nam Phi

Cập nhật lúc 06:49, Thứ Năm, 19/11/2009 (GMT+7)
,

 - Không có bất ngờ nào ở Zenica. Một Bồ Đào Nha khôn ngoan và bản lĩnh hơn đã xuất sắc vượt qua Bosnia, qua đó đoạt tấm vé dự VCK World Cup 2010.

Sức ép khủng khiếp của hơn 3 vạn khán giả trên sân Zenica đã không thể làm lay động tinh thần và sự tự tin của đoàn quân đến từ bán đảo Iberia. Bồ Đào Nha tiếp tục có màn trình diễn đẳng cấp, thi đấu lì lợm và giành chiến thắng tối thiểu trước Bosnia.

Niềm vui vô bờ của các cầu thủ Bồ Đào Nha - Ảnh: Getty

Ở Da Luz, Bruno Alves sắm vai người hùng. Còn trên đất Bosnia, Raul Meireles trở thành "hung thần" của đội chủ nhà, với cú ra chân ghi bàn tinh tế đầu hiệp hai, dập tắt hoàn toàn hi vọng lần đầu tiên góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà thầy trò Blazevic ấp ủ.

Kết quả
Ukraina - Hy Lạp 0-1
Salpingidis 31’

Slovenia - Nga 1-0
Dedic 44’

Bosnia - Bồ Đào Nha 0-1
Meireles 56’

Pháp - Ireland 1-1
Gallas 103’ - Keane 32’

Dù chơi rất cố gắng, một vài thời điểm còn tạo áp lực mạnh mẽ lên khung thành Eduardo, nhưng các chân sút Bosnia vẫn không tài nào xuyên thủng mành lưới Bồ Đào Nha. Đến khi dính đòn hồi mã thương, thì đã quá muộn để họ gượng dậy.

Một kết quả khắc nghiệt đối với những người yêu đội bóng vùng Balkan, nhưng nó phản ánh đúng thực tế: chiến thắng thuộc về kẻ mạnh. Bồ Đào Nha có thực lực và bản lĩnh đã xuất sắc giành tấm vé chót đến Nam Phi, theo đúng ước nguyện của các fan hâm mộ Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới 2008 - Cristiano Ronaldo.

"Bosnia là đội bóng tốt, nhưng Bồ Đào Nha vừa chứng tỏ mình mạnh hơn, vì hội tụ đươc nhiều yếu tố như sự quyết tâm, tự tin và khát khao giành chiến thắng. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong những trận quyết chiến kiểu này, nên không để cho Bosnia tạo nên bất ngờ" - HLV Queiroz hồ hởi cho biết.

Trở lại diễn biến cuộc chạm trán, trong thế buộc phải tấn công tìm kiếm bàn thắng, Bosnia đẩy cao tốc độ ngay sau tiếng còi khai cuộc, khiến đối thủ phải co cụm phòng ngự.

Nỗi buồn của đội trưởng Bosnia - Edin Dzeko - Ảnh: AP

Tập trung quân số đông bên phần sân nhà, nhưng không có nghĩa Bồ Đào Nha đánh mất quyền chủ động. Trái lại, HLV Queiroz bố trí đội hình thấp, yêu cầu các học trò chơi tập trung, và khi có cơ hội, thực hiện những đường phản công nhanh, sắc sảo.

Trong khi đó, dù thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng Bosnia gặp khó khăn trong việc tìm đường vào khung gỗ Eduardo. Việc thiếu vắng nhạc trưởng Misimovic phút chót vì chấn thương đã ảnh hưởng lớn đến lối chơi và sức sáng tạo bên phía chủ nhà.

Phút thứ 7, Dzeko dùng ngực tạo điều kiện để Ibisevic dứt điểm, nhưng bóng bay vọt xà ngang. Đó cũng chính là cơ hội ăn bàn hiếm hoi mà cặp tiền đạo Bosnia tạo ra trong hiệp một. Thời gian còn lại, họ gần như mất hút trước sự kìm kẹp và chăm sóc kỹ lưỡng của bộ đôi trung vệ Bruno Alves & Carvalho.

Hóa giải được các pha lên bóng của đối phương, Bồ Đào Nha bắt đầu tổ chức phản công chớp nhoáng. Điển hình là tình huống ở phút 28, Nani chuyền bóng cho Tiago đánh gót điệu nghệ ở cự ly gần, buộc Hasagic phải trổ tài. Pha lao vào sút bồi ngay sau đó của Simao cũng không thắng được thủ môn Bosnia.

Dần nhận thấy sự bế tắc, bước sang hiệp hai, Blazevic tung quân bài chiến thuật Muslimovic vào sân nhằm gia cố khu trung tuyến, để tìm kiếm sự đột biến. Thế nhưng, tình hình vẫn không có gì sáng sủa hơn đối với Bosnia. Thậm chí, nó ngày càng xấu đi.

Meireles ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu - Ảnh: Reuters

Nani tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng trong vai trò thay thế Ronaldo. Sau pha solo bên cánh trái, tiền vệ M.U tung ra cú sút chìm hóc hiểm, khiến Hasagic vất vả cản phá. Và đến phút 56, Nani chính là người châm ngòi cho đợt phản công giúp đội khách có bàn mở tỉ số.

Thời điểm các hậu vệ áo xanh dâng lên cao, hàng thủ Bosnia trở nên mỏng manh trước những đợt lên bóng vỗ mặt mà Bồ Đào Nha thực hiện. Nani xử lý khéo léo ngoài vòng cấm, làm động tác giả chuyền bóng cho Meireles băng lên trống trải, kết thúc chéo góc hạ gục Hasagic.

Bị dẫn bàn, Bosnia nôn nóng ào lên, để lộ rất nhiều khoảng trống dưới hậu tuyến. Nếu Raul Meireles dứt điểm chỉn chu hơn, anh đã có thể lần thứ hai ghi tên mình vào bảng điện tử ở phút 70.

Khó khăn thêm chồng chất với Bosnia, khi tiền vệ Salihovic bị truất quyền thi đấu, do cự cãi với trọng tài biên. Ở thế cùng đường, lại phải chơi thiếu người, "những chú sói vùng Balkan" vùng vẫy trong tuyệt vọng.

Pha đá phạt vòng cung khó chịu của Pjanic cũng không thể khuất phục Eduardo, khép lại 90 phút sôi nổi trên sân đấu Zenica. Trái ngược với niềm vui vô bờ của thầy trò HLV Queiroz là nỗi buồn vô hạn nơi các cầu thủ Bosnia, những người vừa để lỡ cơ hội làm nên lịch sử cho nền bóng đá non trẻ nước nhà.

Đội hình ra sân:

Bosnia: Hasagic, Pandza, Jahic, Nadarevic, Bajramovic (Berberovic, 83’), Pjanic, Ibricic, Medunjanin (Muslimovic, 45’), Salihovic, Ibisevic, Dzeko.
Bồ Đào Nha: Eduardo, B.Alves, Ferreira, Carvalho, Duda, Tiago, Liedson (Veloso, 90’), Simao, Pepe, Deco, Meireles, Nani (Edinho, 73’).

  • Anh Vũ

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,