,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1234411
Anh - Croatia: Một bước đến... Nam Phi!
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
2h ngày 10/9, sân Wembley

Anh - Croatia: Một bước đến... Nam Phi!

Cập nhật lúc 10:46, Thứ Tư, 09/09/2009 (GMT+7)
,

 -  "Tam sư" đang hướng đến cuộc báo thù ngọt ngào, đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ Croatia để đoạt tấm vé chính thức ở bảng 9 dự VCK World Cup 2010.

>> Pháp: Thắng hoặc lên "lò quay"
>> Croatia đã tìm ra điểm yếu của tuyển Anh
>> ĐT Anh chạy đà hoàn hảo trước đại chiến Croatia

Nửa thập kỷ trở lại đây, Anh và Croatia chẳng còn lạ gì nhau khi liên tục giáp mặt tại các giải đấu lớn. Qua 6 lần đối đầu, đội bóng đến từ đảo quốc sương mù vẫn chiếm thế thượng phong khi thắng đến 3 trận.

 Nhiều CĐV vẫn chưa quên thất bại đau đớn cách đây gần 2 năm - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, một trong những thất bại khó nuốt trôi nhất mà người Anh vẫn chưa thể nào quên, trước chính Croatia trên thánh địa Wembley.

Gần hai năm trước, trong đêm mưa buồn London, cú "đại bác" của Mladen Petric đã đánh gục chú sư tử kiêu hùng. Biết bao con tim dành trọn tình cảm cho "Tam sư" tan nát, khi đội bóng con cưng để tuột tấm vé tham dự ngày hội trên đất Áo & Thụy Sĩ.

Hai mươi hai tháng đã trôi qua, rất nhiều thứ đã đổi khác. Trên băng ghế huấn luyện không còn Steve McClaren bất lực một cách đáng thương, mà là Fabio Capello nghiêm nghị, tài ba nhưng cũng cực kỳ tinh tế.

Dưới trướng HLV người Italia, ĐT Anh như lột xác, thi đấu thăng hoa liên tục. Điều đó được thể hiện qua chuỗi 7 trận toàn thắng ở vòng loại World Cup 2010. Đặc biệt có chuyến đại náo Zagreb, vùi dập đội quân áo sọc caro 4-1.

"Capello mang đến cho chúng tôi niềm tin. Cú sốc ở vòng loại EURO 2008 làm người hâm mộ không còn tin tưởng vào ĐT Anh. Nhưng Don Fabio đã biết cách tạo động cơ thúc đẩy các học trò, giúp họ tìm được niềm vui và chơi bóng theo cách thoải mái nhất" - Beckham nhận xét về sự thay đổi của "Tam sư" kể từ ngày Capello lên nắm quyền.

Lần tái ngộ Croatia đêm nay, không ít CĐV Anh đang mong chờ một cuộc báo thù, ngay trên chính mảnh sân từng khiến họ phải thất vọng. Chiến thắng để rửa hận, và cũng chính thức ghi tên mình vào danh sách đến Nam Phi vào mùa hè năm sau.

 Dưới thời Capello, ĐT Anh đã chơi khởi sắc hơn - Ảnh: Getty

Ở thời điểm hiện tại, Capello đang nắm trong tay dàn tinh binh khá hùng hậu. Bởi thế, dù thiếu vắng trung vệ trụ cột Rio Ferdinand, nhưng ông cũng chẳng quá lo lắng, bởi Upson đã quá quen với việc thế vai và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Điều khiến ông phân vân nhất lại nằm trên hàng công, nơi Defoe tỏa sáng rực rỡ trong vai trò siêu dự bị. Chân sút của Tottenham đang đạt phong độ cao, hễ vào sân là "nổ súng". Có cả một chiến dịch truyền thông ủng hộ Defoe để anh được ra sân từ đầu trong trận chiến đêm nay.

Nhưng bất chấp việc chàng tiền đạo nhỏ con ghi nhiều bàn thắng hơn Emile Heskey (Defoe 8 bàn/9 trận gần nhất - Heskey 7 bàn/55 trận), chiến lược gia người Italia vẫn kiên định, đặt niềm tin vào tiền đạo đang khoác áo Aston Villa.

Có thể Heskey không sở hữu bản năng sát thủ như Defoe, nhưng có anh trong đội hình, lối chơi phối hợp đồng đội tuyến trên nhuần nhuyễn và hiệu quả hơn. Sức càn lướt và khả năng thu hút hậu vệ đối phương ở Heskey sẽ tạo ra nhiều khoảng trống cho Rooney.

Đương đầu đối thủ khó chịu nhất bảng cũng là dịp để "Don Fabio" kiểm nghiệm sự chắc chắn và tìm ra biện pháp gia cố hàng thủ. Một vài vị trí mà Glen Johnson hay Robert Green đang nắm giữ chưa làm người hâm mộ thực sự an tâm.

 Heskey vẫn sẽ được chọn đá cặp cùng Rooney trên hàng công - Ảnh: AP

Chàng hậu vệ biên của Liverpool thường mải mê dâng cao mà quên mất nhiệm vụ chính phòng ngự. Điểm yếu cố hữu trong khung gỗ cũng cần nhanh chóng khắc phục. Green bù đắp việc thiếu kinh nghiệm bằng sự tập trung cũng như khát khao thể hiện mình.

Về phía Croatia, cơ hội để thầy trò Slaven Bilic giành tấm vé trực tiếp không cao. Nhưng họ hoàn toàn có thể đến Nam Phi thông qua cửa play-off hoặc trở thành đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Muốn vậy, Croatia phải biết chắt chiu từng điểm số ở những trận còn lại. Hành quân đến Wembley, Bilic có hai sự mất mát lớn là Luka Modric & Verdan Corluka. Bộ đôi cầu thủ trong biên chế Tottenham đều không thể ra sân vì chấn thương và treo giò.

Nhằm khỏa lấp chỗ trống mà nhạc trưởng Modric để lại, Bilic đã kéo Kranjcar vào giữa, nhưng qua 90 phút gặp Belarus, giải pháp trên chưa thuyết phục người xem. Croatia thi đấu khô cứng và thiếu hẳn tính sáng tạo trên hàng tiền vệ.

Mọi kì vọng đặt lên tay săn bàn chủ lực Eduardo. Nhưng liệu anh có vượt qua nổi sức ép, và cả những tiếng la ó trên khán đài, sau cú ngã vờ khéo léo ở Champions League vừa bị UEFA lên án?

Dự đoán: Anh thắng 2-1

Đội hình dự kiến:

ĐT Anh: Robert Green; Glen Johnson, Matthew Upson, John Terry, Ashley Cole; Aaron Lennon, Frank Lampard, Gareth Barry, Steven Gerrard; Emile Heskey, Wayne Rooney.
Croatia: Vedran Runje; Danijel Pranjic, Josip Simunic, Ivica Krizanac, Dino Drpic; Ivan Rakitic, Ognjen Vukojevic, Niko Kranjcar, Darijo Srna; Eduardo da Silva, Ivica Olic.

  • Tuấn Anh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,