,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1233870
Buộc Argentina quỵ gối, Brazil bay đến Nam Phi
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ:

Buộc Argentina quỵ gối, Brazil bay đến Nam Phi

Cập nhật lúc 09:24, Chủ Nhật, 06/09/2009 (GMT+7)
,

- Không đẹp và lãng mạn, nhưng lối chơi đầy toan tính và khoa học của điệu samba cách tân đã giúp Brazil thắng vang dội 3-1 ngay trên sân kình địch Argentina. Chiến thắng này, cùng các kết quả bất ngờ khác, giúp thầy trò HLV Dunga giành chiếc vé đầu tiên của Nam Mỹ đến ngày hội ở Nam Phi 2010.

>> Italy may mắn nhét túi 3 điểm, TBN thắng lớn
>> Pháp & Bồ Đào Nha tiếp tục gây thất vọng

Hiểu rõ tầm quan trọng của trận "derby Nam Mỹ", khi thất bại sẽ khiến Argentina gặp rất nhiều khó khăn ở 3 trận đấu cuối cùng. Vì thế, HLV Maradona đã quyết định từ bỏ sơ đồ 3-4-3 quen thuộc để vận hành với chiến thuật chắc chắn hơn, 4-4-2.

Fabiano tỏa sáng với cú đúp vào lưới thủ thành Andujar. Ảnh: Reuters
Fabiano tỏa sáng với cú đúp vào lưới thủ thành Andujar. Ảnh: Reuters

Kết quả
Argentina - Brazil 1-3
Datolo 65’ - Luisao 24’, Fabiano 30’, 67’

Colombia - Ecuador 2 - 0 Martinez 82’, Gutierrez 90’+4

Peru - Uruguay 1-0
Rengifo 86’

Paraguay
- Bolivia 1-0
S.Cabanas 45’+1/pen

Chile - Venezuela 2-2
Vidal 10’, Millar 52’ - Maldonado 33’, Rey 45+1’

Thế nhưng, cho dù tính toán kỹ đến mấy, trước đó đã yêu cầu đổi địa điểm trận đấu (vì mê tín?), thì "Cậu bé vàng" cũng không thể giúp Argentina tránh được thất bại thứ 5 kể từ khi vòng loại khu vực Nam Mỹ khởi tranh, và cũng là trận thua thứ hai liên tiếp.

Ở Rosario, trên thực tế khó khăn của Argentina đã được cảnh báo ngay từ khi trận đấu còn chưa bắt đầu. Đầu tiên là tinh thần của thầy trò HLV Maradona rất kém, bên cạnh việc bố trí cặp trung vệ Dominguez - Otamendi đá chính.

Vì thế, việc Argentina nhập cuộc khá lúng túng là điều dễ hiểu, trong khi Brazil chủ động như thể họ là vị chúa sơn lâm đang rình mồi. Khả năng di chuyển rộng của các cầu thủ vàng - xanh khiến đội chủ nhà không chỉ bế tắc, mà còn buộc đối phương để lộ nhiều khoảng trống giữa các vị trí.

Sau khi tạo không ít sức ép lên khung thành thủ môn Andujar, Brazil đã tìm được bàn mở tỉ số ở phút 24. Từ pha đá phạt như đặt của Elano, trung vệ Luisao trong tư thế không người kèm thoải mái đánh đầu đưa bóng vào góc xa, khiến nỗ lực bay người của Andujar trở nên vô nghĩa.

Bị thủng lưới sớm, Argentina càng trở nên lúng túng. Tuyến giữa gần như mất hút, khi Mascherano không thể tranh chấp bóng, và Veron cũng không cho thấy được khả năng điều phối nhịp độ trận đấu. Phía trên, người được chờ đợi nhất là Messi gần như "mất tích" trước vòng vây của hậu vệ đội khách.

Argentina của Messi thất bại toàn diện trước đội bóng số 1 thế giới. Ảnh: Reuters
Argentina của Messi thất bại toàn diện trước đội bóng số 1 thế giới. Ảnh: Reuters

Chơi chủ động hơn, Brazil đã nhân đối cách biệt khi hiệp 1 trôi qua được 2/3 thời gian. Vẫn là tình huống đá phạt rất khó chịu của Elano, bóng được Kaka trả ngược về cho Maicon dứt điểm (trước đó chạm Heinze). Andujar đã đổ người cản phá thành công, nhưng sau đó đành bất lực nhìn Fabiano băng vào đá bồi.

Cơ hội tốt nhất đã đến với đội chủ nhà ở những phút cuối hiệp 1. Tevez đã có nỗ lực rất đáng khen ngợi, nhưng Maxi Rodriguez lại bỏ lỡ pha bóng ngon ăn khi không thắng được Julio Cesar ở cự ly rất gần.

Không còn cách nào khác, Maradona buộc phải mạo hiểm sau giờ nghỉ. Aguero được tung vào sân thay Maxi, và Argentina chuyển sang đá với 3 tiền đạo. Nhưng thay đổi này cũng không thể giúp Albicelestes giành lại thế trận trước một Brazil đang hừng hực khí thế.

Khi mà mọi ngả đường tấn công đều bị bịt kín, thì Argentina bất ngờ tìm được bàn rút ngắn tỉ số từ một nhân tố mới - Datolo. Phút 65, Tiền vệ đang khoác áo Napoli (Italia), người đã ra mắt ĐTQG bằng bàn thắng vào lưới Nga, bất ngờ tung cú sút xa từ khoảng cách 28m, khiến Julio Cesar hoàn toàn bị khuất phục.

Chưa kịp tận hưởng hết niềm vui, những hy vọng vừa được nhen chóm của Argentina bị dập tắt chỉ hai phút sau. Kaka đã có đường chọc khe hoàn hảo, và Fabiano mở tốc độ băng xuống thực hiện cú lốp bóng kỹ thuật qua người Andujar.

Niềm vui thắng trận của Brazil, và các tuyển thủ vàng - xanh giờ chỉ còn chờ chuyến bay đến Nam Phi. Ảnh: Reuters
Niềm vui thắng trận của Brazil, và các tuyển thủ vàng - xanh giờ chỉ còn chờ chuyến bay đến Nam Phi. Ảnh: Reuters

Nỗ lực dâng cao tấn công của Argentina, với sự xuất hiện của Diego Milito (thay Tevez), cũng không thể làm thay đổi được cục diện, một khi Brazil chủ động chơi thực dụng. HLV Dunga đã tung hậu vệ Daniel Alves và tiền vệ phòng ngự Ramires thay hai cầu thủ có xu hướng tấn công Elano và Robinho.

Nhường cho Argentina cầm bóng trong khoảng thời gian cuối, nhưng Brazil vẫn là kẻ chủ động hơn, và khép lại trận đấu bằng thắng lợi 3-1. Với thắng lợi này, Brazil không cần quan tâm đến 3 lượt trận cuối mà chỉ việc chuẩn bị hộ chiếu cho chuyến bay đến Nam Phi mùa Hè năm sau.

Trong khi đó, dù thất bại nhưng Argentina đã may mắn giữ được vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, do đối thủ có cơ hội soán ngôi thầy trò Maradona là Ecuador thất bại trên sân của Colombia, và Uruguay bất ngờ gục ngã trước chủ nhà Peru.

Dù vậy, khó khăn vẫn đang chờ Argentina phía trước, khi giữa tuần tới đội bóng hai lần VĐTG này sẽ phải hành quân đến Asuncion (Paraguay), nơi ẩn chứa rất nhiều cạm bẫy.

Đội hình ra sân:
Argentina:
Andujar; Zanetti, Dominguez, Otamendi, Heinze; Maxi Rodriguez (Sergio Aguero 46’), Mascherano, Veron, Dátolo; Messi, Tevez (Diego Milito 69’).
Brazil: Julio César, Maicon, Lucio, Luisao, Andre Santos; Gilberto Silva, Felipe Melo, Elano (Daniel Alves 68’), Kaka; Robinho (Ramires 68’), Luis Fabiano (Adriano 77’).

Bảng xếp hạng khu vực Nam Mỹ:

Vị trí Đội Trận Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Brazil 15 8 6 1 28 7 30
2 Paraguay 15 8 3 4 21 13 27
3 Chile 14 8 2 4 23 14 26
4 Argentina 15 6 4 5 20 18 22
5 Colombia 15 5 5 5 9 11 20
6 Ecuador 15 5 5 5 18 22 20
7 Uruguay 15 4 6 5 23 17 18
8 Venezuela 14 5 2 7 17 24 17
9 Bolivia 15 3 3 9 19 31 12
10 Peru 15 2 4 9 8 29 10

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,