,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1215798
Tây Ban Nha - Mỹ: Không có chỗ cho bất ngờ
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Bán kết Confed Cup, 1h30 25/6:

Tây Ban Nha - Mỹ: Không có chỗ cho bất ngờ

Cập nhật lúc 08:49, Thứ Tư, 24/06/2009 (GMT+7)
,

 - Cả thế giới đang ngóng chờ trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Brazil, hai đội ấn tượng nhất cho đến thời điểm này của Confed Cup. Song trước hết, các nhà ĐKVĐ châu Âu cần dành sự tập trung và tôn trọng cho ĐT Mỹ ở cuộc đối đầu vào đêm nay (24/6).

Nếu so về kinh tế, Mỹ là cường quốc số 1 hành tinh nhưng xét về bóng đá, họ còn một khoảng cách rất xa để học hỏi Tây Ban Nha, đội đang đứng đầu BXH FIFA. Chính vì lẽ đó, chỉ những người lạc quan mới nghĩ tới một thắng lợi nghiêng về ĐT Mỹ cho dù họ đã làm nên bất ngờ ở vòng bảng.

Người Mỹ đang mơ về một chiến thắng lịch sử - Ảnh: AP

Ở hai loạt trận đầu tiên, đội quân của HLV Bob Bradley đều thúc thủ trước ItalyBrazil trong tình thế bị đuổi người. Song "Chú Sam" đã lách qua khe cửa rất hẹp nhờ màn thăng hoa đè bẹp Ai Cập 3-0 ở lượt đấu cuối, qua đó xếp trên đội bóng châu Phi và Italy do hơn chỉ số phụ (cùng có 3 điểm).

Quả là trong bóng đá, điều gì cũng có thể xảy ra. Tâm lý của các cầu thủ Mỹ đang rất hưng phấn nên họ có quyền "mộng mơ" sẽ tạo nên cú sốc trước đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp. Trong buổi họp báo trước trận bán kết, chính HLV Bradley đã "lên dây cót" tinh thần khi đề cập đến một chiến thắng lịch sử cho bóng đá Mỹ.

Bradley cũng bật mí về một kế hoạch đối phó với lối chơi của Tây Ban Nha, theo đó ĐT Mỹ "cần phải đặt hàng thủ của họ dưới sức ép và tạo ra nhiều cơ hội". Bradley tin rằng có như vậy mới ngăn được lối chơi kỹ thuật và thông minh của "La Furia Roja".

Tin vui cho các nhà vô địch CONCACAF là họ sẽ có đội hình gần như mạnh nhất bởi Sacha Kljestan và Ricardo Clark, hai cầu thủ nhận thẻ đỏ ở vòng bảng, đã mãn án treo giò. Thủ thành Tim Howard đang chơi bóng tại Everton sẽ trở lại đội hình xuất phát thay cho Brad Guzan.

Ngược lại, tiền đạo Charlie Davies với màn trình diễn xuất sắc vừa qua (mở tỉ số vào lưới Ai Cập) nhiều khả năng tiếp tục được trao cơ hội đá chính. Đối tác của anh trên hàng công sẽ là Jorzy Altidore, người khá am hiểu Tây Ban Nha bởi đã từng khoác áo Villarreal và hiện đang chơi cho Xerez theo hợp đồng cho mượn.

Trung vệ kì cựu Carlos Bocanegra cũng đã quay lại tập luyện và đang cố gắng kịp phục hồi thể lực. Ở hàng tiền vệ, Landon Donovan và Clint Dempsey cùng đạt phong độ cao sẽ tiếp tục là những trụ cột quan trọng nhất của Mỹ trong cuộc đối đầu với bộ đôi Xavi và Xabi Alonso của Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha "bất khả chiến bại"

Toàn thắng cả 3 trận vòng bảng, ghi 8 bàn mà không thủng lưới lần nào, người Tây Ban Nha hoàn toàn có thể hài lòng với màn trình diễn của thày trò Vicente del Bosque. Chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Nam Phi đã giúp "La Furia Roja" đi vào lịch sử với chuỗi 15 trận toàn thắng "vô tiền khoáng hậu".

Ai cản được bước tiến của "Bò tót" - Ảnh: Getty

Chỉ cần ngày hôm nay không thua trước Mỹ, họ sẽ lại xô đổ một kỉ lục khác, đó là thành tích 35 trận bất bại liên tiếp hiện đang chia sẻ cùng Brazil. Tất nhiên, đây chỉ là thứ "gia vị" thêm vào động lực thi đấu vốn đã đầy ắp của những chàng trai tới từ xứ sở bò tót.

Sau khi tiến hành nhiều thử nghiệm ở những trận trước, chắc chắn Tây Ban Nha sẽ đấu với Mỹ bằng đội hình mạnh nhất. Thủ thành Iker Casillas sẽ trở lại khung gỗ cùng quyết tâm tiếp tục giữ trắng lưới trong lúc cặp Xavi - Alonso một lần nữa kết hợp tạo nên xương sống của đội hình.

Xavi với 258 đường chuyền (đạt hiệu suất thành công 89%) xứng đáng là nhà đạo diễn trận đấu tài ba nhất cho đến thời điểm này. Trên hàng công, David Villa cùng Fernando Torres tiếp tục "cuộc tỉ thí nội bộ" hướng đến danh hiệu Chiếc giày vàng Adidas dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải.

Nhưng có thể nói, phát hiện lớn nhất của Tây Ban Nha ở giải này chính là vị trí hậu vệ trái. Chưa bao giờ Joan Capdevila chơi hay đến vậy khi anh đã có 4 pha kiến tạo thành bàn, ăn đứt so với đồng đội Sergio Ramos bên cánh đối diện vốn cũng rất nổi tiếng với khả năng hỗ trợ tấn công.

trận mở màn, Capdevila đóng góp 2 pha kiến tạo trong số 5 bàn thắng vào lưới New Zealand. Trận tiếp theo, Tây Ban Nha bế tắc suốt hiệp một trước Iraq nhưng rồi một quả tạt hoàn hảo của hậu vệ đang chơi cho Villarreal đã giúp Villa đánh đầu ghi bàn duy nhất. Đến trận đụng Nam Phi, một lần nữa anh lại là người chuyền bóng để Villa mở tỉ số.

Rõ ràng, kể từ chức vô địch Euro hồi năm ngoái, lối chơi của Tây Ban Nha đã ngày một hoàn thiện hơn. Bất kì vị trí nào của họ, từ hậu vệ tới tiền đạo, từ chính thức tới dự bị đều đã chứng tỏ được khả năng.

Hơn nữa, khác với Italy hay Ai Cập, "La Furia Roja" có phong độ hết sức ổn định. Một thắng lợi nữa thuộc về họ là điều có thể dự báo trước. Vấn đề là chiến thắng sẽ đến như thế nào mà thôi.

Trong lịch sử, Tây Ban Nha đụng độ Mỹ 2 lần. Lần đầu là tại vòng bảng World Cup 1950, Mỹ ghi bàn trước nhưng thua ngược 1-3 bởi cú đúp của Estanislao Basora và bàn còn lại của Telmo Zarra chỉ trong 15 phút cuối. Trận còn lại là giao hữu năm 1992, Tây Ban Nha cũng thắng 2-0.

Dự đoán: Tây Ban Nha thắng 2-0

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha: Casillas – Ramos, Puyol, Albiol, Capdevila – Fabregas, Alonso, Xavi, Riera – Torres, Villa

Mỹ: Howard – Spector, Onyewu, DeMerit, Bornstein – Dempsey, Bradley, Clark, Donovan – Davies, Altidore

  • Sơn Tùng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,