,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1214926
Thảm bại trước Brazil, Italia dâng vé bán kết cho ĐT Mỹ
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Bảng B Confederations Cup:

Thảm bại trước Brazil, Italia dâng vé bán kết cho ĐT Mỹ

Cập nhật lúc 03:35, Thứ Hai, 22/06/2009 (GMT+7)
,

 - Thi đấu bạc nhược và yếu kém, Italia thua tan tác 0-3 trước Brazil, chính thức "bật bãi" khỏi Confederations Cup. Ở trận đấu cùng giờ, ĐT Mỹ bất ngờ hạ gục Ai Cập 3-0, lọt qua khe cửa hẹp vào bán kết, rạng sáng 22/6. 

>> Brazil - Italia: ĐKVĐ thế giới về nước sớm?
>>
Tây Ban Nha lập kỉ lục, Nam Phi may mắn đi tiếp
>> Ai Cập buộc ĐKVĐ thế giới Italia đo ván
>> Thắng tối thiểu Iraq, Tây Ban Nha vào bán kết
>> Rossi rực sáng, Italia thắng tưng bừng
>> Brazil thắng may trong trận cầu mãn nhãn

Cú sốc lớn đã xảy ra ở lượt đấu cuối cùng bảng B Confederations Cup khi đội bóng ít hy vọng nhất - Mỹ bất ngờ giành vé vào bán kết, sau trận thắng thuyết phục 3-0 trước Ai Cập. Thầy trò HLV Bob Bradley hẳn sẽ phải gửi lời cảm ơn đến các vũ công Samba, những người thi đấu xuất sắc ở trận đấu cùng giờ, đả bại Italia ba bàn không gỡ.

Brazil thi đấu tưng bừng, đánh bại nhà ĐKVĐ Thế giới ba bàn không gỡ - Ảnh: Getty

Như vậy, kết thúc vòng bảng, Brazil đứng ở vị trí số một với chuỗi ba trận toàn thắng. Trong khi đó, ĐT Mỹ leo lên ngôi thứ hai, cùng được 3 điểm như Italia & Ai Cập, nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng - bại. Đây quả là kết cục mà ít người nghĩ tới trước đó, bởi ưu thế lớn thuộc về Ai Cập & Italia, trong khi cơ hội của đội bóng vùng Bắc Mỹ là rất nhỏ. 

Kết quả
Brazil 3-0 Italia
Fabiano 37’, 43’, Dossena 45’ (phản lưới)

Ai Cập 0-3 Mỹ
Davies 21’, Bradley 63’, Dempsey 71’

Trở lại cùng cặp đấu đáng chú ý giữa Brazil - Italia, nhà ĐKVĐ Thế giới tiếp tục trình diễn bộ mặt tệ hại đáng thất vọng. Hàng công vẫn "tịt ngòi", trong khi hậu tuyến liên tục mắc sai lầm đáng trách, khiến thủ môn Buffon phải vào lưới nhặt bóng ba lần ở hiệp một.

Dù cố gắng hơn trong 45 phút còn lại, nhưng Italia lực bất tòng tâm, không thể xoay chuyển được tình thế, đành ngậm ngùi nói lời chia tay Confederations Cup 2009 cùng sự hổ thẹn.

Áp lực chiến thắng đè nặng, Marcello Lippi thúc ép học trò đá nhanh ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuy nhiên, các cầu thủ Brazil cũng chứng tỏ được đẳng cấp khi chơi từ tốn, đánh chặn thành công những đợt lên bóng của Italia từ tuyến hai, và thực hiện nhiều đường phản công sắc nét.

Ngay phút thứ 5, cột dọc đã cứu thua cho đoàn quân Azzurri, sau cú sút quyết đoán của Ramires. Càng chơi, Selecao càng cho thấy sự hợp lý và nhỉnh hơn ở khu trung tuyến. Bộ ba Ramires - Silva và đặc biệt Melo xuất sắc chiếm lĩnh hàng tiền vệ. Bởi vậy, cặp tiền đạo hộ pháp Iaquinta - Toni hoàn toàn bị cô lập ở tuyến trên.

Duy nhất De Rossi làm nhiệm vụ phòng ngự từ xa, nên khung thành Buffon liên tục chao đảo trước những đòn đánh vỗ mặt vào trung lộ. Kaka nổi bật trong vai trò kiến tạo. Còn Robinho & Fabiano cũng tích cực dứt điểm từ nhiều góc độ.

Dossena đốt lưới nhà cuối hiệp một - Ảnh: Getty

Mãi đến phút 27, nhà ĐKVĐ Thế giới mới tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Camoranesi đón lõng đầu vòng cấm, volley sấm sét đưa bóng đi vọt xà ngang. Và đó cũng là tất cả những gì thầy trò Lippi làm được trong 45 phút đầu.

Quãng thời gian tiếp theo, Italia lép vế hoàn toàn trước các vũ công Samba. Fabiano đưa ra lời cảnh báo với cú đánh đầu chệch mục tiêu. Tiếp đó, trung vệ Lucio lên tham gia tấn công, căng ngang chạm chân De Rossi đập trúng cột dọc.

Hàng phòng ngự trứ danh đến từ xứ sở mì ống thi đấu như mơ ngủ, để lộ rất nhiều khoảng trống cho Brazil khai thác. Cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến, Buffon vào lưới nhặt bóng lần đầu tiên, khi Fabiano xử lý tinh tế rồi tung ra cú sút hiểm hóc vào góc lưới xa.

Cò bàn khai thông bế tắc, các nghệ sĩ áo vàng dần biến "sân khấu" Loftus Versfeld thành show diễn của riêng mình. Phút 43, đội bóng từng năm lần vô địch World Cup phản công chớp nhoáng. Kaka & Robinho bật tường ăn ý, tạo điều kiện cho Fabiano lập cú đúp, với pha chích mũi giày đơn giản.

Nhận liên tiếp hai bàn thua chóng vánh, hậu vệ áo Thiên thanh chơi như những anh chàng nghiệp dư. Điều đó thể hiện rõ ở tình huống Dossena "đốt đền" cuối hiệp một. Robinho thoát xuống góc trái rồi căng ngang khó chịu, khiến Dossena lúng túng phá về lưới nhà lúc lao về truy cản.

Bộ ba Kaka - Robinho - Fabiano góp công lớn trong chiến thắng của Brazil - Ảnh: AP

Qua giờ giải lao, "gã đầu bạc" Lippi lần lượt rút Montolivo & Toni ra sân, thay vào đó là những tiền đạo Pepe & Gilardino. Tuy vậy, thế công của Italia cũng không sáng sủa hơn là bao. Họ dần kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vòng cấm.

Trước hệ thống phòng ngự kín kẽ mà Selecao giăng ra, Azzurri đành quay sang sử dụng bài sút xa. Thế nhưng, các pha nã rocket từ chân Giuseppe Rossi, De Rossi hay Dossena hoặc bị Cesar cản phá hoặc bóng bay vọt xà.

Phần sân đối diện, Brazil vẫn tổ chức được một vài đợt lên bóng sắc sảo. Nếu may mắn hơn, Kaka & Robinho đã có thể điền tên mình vào bảng tỉ số. Thua trắng 0-3, nhà ĐKVĐ Thế giới sớm phải xách vali về nước trong nỗi thất vọng ê chề. 

Tại cặp đấu cùng giờ, trong thế chẳng còn gì để mất, Mỹ sẵn sàng chơi đôi công với Ai Cập. Nỗ lực của họ được đền đáp ở phút 21, khi Davies tận dụng sự không hiểu ý giữa thủ môn và hậu vệ Ai Cập, ghi bàn mở tỉ số. Sang hiệp hai, biết tin Italia đang bị dẫn 0-3, ĐT Mỹ càng chơi quyết tâm hơn.

Đến phút 61, thủ thành Hadari phải vào lướt nhặt bóng lần thứ hai, sau pha dứt điểm căng của Bradley. Chưa dừng lại ở đó, Dempsey đánh đầu cận thành chuẩn xác ghi bàn thắng thứ ba phút 71. Nhờ chiến thắng 3-0 ấn tượng, nhà vô địch CONCACAF giành vé vào bán kết một cách đầy bất ngờ.

Đội hình ra sân:

Italia: 1-Buffon; 19-Zambrotta, 4-Chiellini, 5-Cannavaro), 22-Dossena; 20-Montolivo (Pepe 46’), 10-De Rossi, 16-Camoranesi, 21-Pirlo; 9-Toni (Gilardino 57’), 15-Iaquinta (G.Rossi 38’).
Brazil: 1-Julio Cesar; 2-Maicon, 3-Lucio, 4-Juan (Luisao 24’), 16-Santos; 18-Ramires (Josue 87’), 8-Gilberto Silva (Kleberson 84’), 5-Melo; 10-Kaka; 9-Fabiano, 11-Robinho.

Bảng B
Vị trí Đội Vòng Thắng Hòa Bại Hiệu số Điểm
1 Brazil 3 3 0 0 10-3 9
2 Mỹ 3 1 0 2 4-6 3
3 Italia 3 1 0 2 3-5 3
4 Ai Cập 3 1 0 2 4-7 3

  • Tuấn Anh

PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ:

Ho ten: Nguyễn Hà
Dia chi: Hà Nội
E-mail: hann@vietnamopennet.net
So dien thoai:
Tieu de: Phản hồi: Thảm bại trước Brazil, Italia dâng vé bán kết cho ĐT Mỹ
Noi dung: Nếu các bạn đã xem đội Mỹ đá từ 15 năm trước thì sẽ thấy đây là đội bóng rất có cá tính, dân Mỹ không mê môn bóng đá, giải MLS của Mỹ không có lên xuống hạng, tuy thế nhưng các cầu thủ Mỹ đã vào sân là đá cũng ra trò - trừ khi lực bất tòng tâm chứ không đội này cũng làm nên nhiều chuyện vui trong bóng đá. Năm 2004, khi WorldCup được tổ chức trên nước Mỹ lần đầu tiên, trả lời PV báo chí ông HLV trưởng đội này nói "chúng tôi ko muốn Mỹ là đội chủ nhà đầu tiên bị loại ngay từ vòng bảng" (đội Mỹ ngày đó rất bị coi thường) và họ đã làm đc sau 1 trận hoà với Thuỵ Sĩ và trận thắng Colombia. Ở khu vực Bắc - Trung Mỹ, có một ông kẹ là Mexico, nhưng trong vài năm lại đây ông này thường bị Mỹ tẩn cho tơi bời. Vì thế việc chú SAM có 1 vé vào bán kết cũng là điều rất xứng đáng

Ho ten: Trịnh Vă Thái
Dia chi: HN
E-mail: zicothai@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Ai bảo chộp giật
Noi dung: Nói thế mà cũng nói, WC 2006 Italy vô địch xứng đáng , nhìn lại trận tứ kết Brazil _Pháp xem thế nào ,Brazil những phút cuối có bao nhiêu cơ hội ,Pháp cũng chộp giật pha ghi bàn của Henry khác j. Bóng đá bây h thực dụng là j, VN mà ko chộp giật vô địch thế nào đc AFF cup, đá hay ko = ăn may.......

Ho ten: Dang Khoa
Dia chi: Sai Gon
E-mail: khoa_dg@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Lạ lùng
Noi dung: Người Ý chắc chắn đang đau lòng lắm, nhưng phải nhìn nhận những con người hiện tại của Italia, hoặc quá già, hoặc quá non, khó có cơ hội bảo vệ ngôi vương tại WC 2012. Mà lạ lùng thật, Brazil với Italia đá với nhau mà vẫn có người lôi Man U và Chealsea ra so bì được.

Ho ten: Lê Trường Giang
Dia chi: TPHCM
E-mail: longriver17@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Thua là cần thiết
Noi dung: Trận thua này dù đau nhưng rất cần thiết với đoàn quân Thiên Thanh. Ít nhất nó cũng chỉ ra cho Lippi thấy các học trò của ông đang đá với phong độ ra sao, cũng như sơ đồ chiến thuật hiện tại có vấn đề như thế nào. Italia vẫn còn 1 năm nữa để chuẩn bị cho vòng Chung Kết World Cup, họ cần rút kinh nghiệm và luyện tập ráo riết hơn. Nhưng trước mắt là các lượt trận cuối ở vòng loại, họ không được phép xảy chân thêm lần nào nữa. Tôi không nghĩ Italia là 'đội bóng lạc hậu so với bóng đá Thế Giới, sa sút thì quá rõ, chứ lạc hậu thì hơi quá rồi.

Dù sao bóng đá Ý vẫn có một ví thế đáng tôn trọng trong làng túc cầu Châu Âu, và Italia của ngày hôm nay đang có nhiều vấn đề. Hãy còn thời gian, các Azzurri hãy cố gắng hơn nữa mới được. Công cuộc trẻ hóa phải được xúc tiến mạnh dạn hơn, chứ một năm nữa vẫn những gương mặt này thì... Tôi không hiểu sao Lippi không dùng Foggia và Pazzini trong hoàn cảnh Iaquinta đá không ra gì (tì đè kém, dẫn bóng kém, sút kém, chạy chỗ rối rắm, phán đoán kém, hỗ trợ phòng ngự kém).

Ho ten: yunneg
Dia chi: vn
E-mail: yunneg@gmail.com
So dien thoai:
Tieu de: Nên suy nghĩ kỹ trước khi nói, dg phán bừa.
Noi dung: chào bạn aaa, bạn nói chụp dựt là như thế nào, cộng bằng là thế nào, theo bạn Chel vô địch mới xứng đáng ah, khi mà MU mở tỷ số, chel săn bằng nhờ một pha lộn xộn trước vòng cấm hay như các bạn đuối lý hay kêu là ăn may đó, rồi sau đó thì sao, chel ép sân MU, họ tấn công đẹp mắt ah, họ sút trúng cột dọc xà ngang ah, trọng tài ép họ ah, hay vì trụ cột nào chấn thương, hay họ đá pen hay hơn mà do khung thành lúc lúc làm cho bóng ko vào mà bạn tiếc, bạn làm mình buồn cưới quá, đá vậy thua mà còn hằng học, Hay bạn tiếc cho Barca nhu nhược trên sân nhà để MU cầm hòa nếu CR7 ko bỏ lỡ pen thì đã thắng rồi, và bất lục trên sân khách để MU thắng 1-0, bạn che MU mà có lý xíu thì cũng chả ai trách bạn như trận MU thua Barca vừa rồi chứ cái kiểu thua rồi nói bừa thì chả ai ưa đâu.

Ho ten: aaa
Dia chi: binh thanh
E-mail: khunglongcon@yahoo.com
So dien thoai: 111
Tieu de: Brazil thăng hoa
Noi dung: Brazil đã chơi quá ấn tượng!! Lối đá quyến rũ như thêu hoa dệt gấm, nhưng vẫn giữ được sự thực dụng. Lâu lắm rồi Brazil của C. Dunga mới cho nguời hâm bộ biết bóng đá đẹp là gì, mặc dù Dunga đang muốn nguời Brazil chơi theo lối đá Châu Âu. Ba bàn thắng ghi được vào lưới của ĐKVĐ TG cho thấy các vũ công Samba đã sẵn sàng thách thức mọi vật cản trên con đường vô địch Confed Cup năm nay cũng như là danh hiệu V ĐTG năm sau.

Còn Italia ? Có lẽ giờ này Zidane và đội tuyển Pháp vẫn còn bức xúc và tiếc rẻ cho trận CK WC tại Berlin. Italia đã hiện nguyên hình là một đội bóng sa sút và lạc hậu so với bóng đá TG. Cái cách vô địch chụp giật của người ý trong trận CK WC 2006 đó rất giống với cách giành chiến thắng may mắn của MU trước Chelsea ở Cúp C1 năm 2008. Các anti MU ko thèm hằn học gì những trận đấu đã diễn ra trong quá khứ. Nhưng người hâm mộ BĐ chân chính chỉ muốn đi tìm công bằng cho đội bóng hay hơn mà thôi.

Ho ten: Vũ Việt Phương
Dia chi: Hải Phòng
E-mail: vphuong_1987@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Không thay đổi thì quá tệ
Noi dung: Tôi chưa bao giờ xem một Azzurri thi đấu tệ hại như vậy. Lippi thật vô lý khi không cho Cassano cơ hội đóng góp cho đội tuyển quốc gia, trong khi anh ấy là cầu thủ Italia thi đấu ấn tượng nhất mùa giải vừa qua. Ông cũng không mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ,khiến cho đội bóng lúc nào cũng như hết hơi, không đua sức và tranh chấp nổi với đối phương. Tại sao không sử dụng Motta, D’Agostino, Criscito, Bocchetti, Santon, Galloppa, Balotelli, Pazzini mà cứ thích dùng các tiền vệ không có phong độ cao như Pirlo, Gattuso hay một đống tiền đạo chân gỗ và không có duyên với đội tuyển quốc gia như Iaquinta, Toni, Gilardino? Chiến thuật 4-3-3 cũng quá có vấn đề. Chiến thuật này giống "kiểu Barca:, nhưng Italia không thể vận hành nổi vì không có những tiền vệ con thoi như Xavi hay Iniesta; thay vào đó, Lippi sử dụng bộ ba tiền vệ phòng ngự Gattuso, Pirlo, De Rossi khiến cho khỏng cách giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo là quá xa và không hỗ trợ được cho nhau. Hai tiền đạo cánh không có khả năng bó vào trong và gây đột biến. Vì vậy mà Italia chỉ có mỗi bài sút xa; hoặc tạt bóng, nhưng không phải là những pha xuống sát biên rồi căng ngang hoặc tạt chính xác, mà toàn tạt cầu âu từ ngoài vòng 16m 50.

Lối chơi đó mà gặp hàng thủ rắn và có những trung vệ có chiều cao tốt thì tắt điện ngay. Như hôm qua đá với Braxin, Italia đã như đâm đầu vào núi đá, tạt phải đến hơn 20 quả mà không có pha bóng nào hiệu quả. Theo tôi, phải chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1. Sử dụng một cầu thủ hộ công chơi ngay sau tiền đạo cắm nhằm tạo thêm càu nối giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo. Có thể sử dụng Cassano hặc D’Agostino cho vị trí này. Nếu sơ đồ 4-2-3-1 không thành công, Lippi chỉ còn có thể sử dụng đội hình 4-4-2 theo kiểu Juve, với 2 tiền vệ trung tâm chỉ chuyên phòng ngự, 2 tiền đạo thì 1 người đá lùi. Vị trí hậu vệ trái nên dùng Pasqual vì anh là cầu thủ Italia tạt bóng tốt nhất hiện nay (tiếc là ở Fio phaỉ cạnh tranh vị trí với Vargas nên anh không được ra sân liên tục, anh nên ra đi để kiếm vị trí trong đội tuyển). Vị trí hậu vệ phải nên thử nghiệm Motta. Trao cơ hội cho các trung vệ Gamberini, Criscito, Bocchetti; các tiền vệ phòng ngự Palombo, Gallopa, Aquillani. Không thay đổi thì Italia đến Nam Phi sang năm chỉ để nhận những thất bại ê chề!

Ho ten: Nguyễn Bá Phú
Dia chi: Hà Nội
E-mail: Maybeyou2903@yahoo.com
So dien thoai:
Tieu de: Không thể tin nổi
Noi dung: Thật sự không thể tin nổi đội thứ 2 vào bán kết ở bảng B lại là đội tuyển Mỹ. Trước lượt đấu cuối nhiều tờ báo đã đăng thông tin đội tuyển Mỹ bị loại sau 2 trận đầu thảm bại, không hiểu họ có đính chính lại không nhỉ. ĐKVĐ thế giới bây giờ chỉ còn là cái bóng của chính họ, không còn nối chơi phòng ngự Catenacio trứ danh thì Italia chỉ còn là những anh chàng học việc trước các vũ công samba. Braxin năm nay lại vô địch Confed Cup thôi.

Ho ten: Nguyễn Văn Lang
Dia chi: Đống Đa- Hà Nội
E-mail: vndong_000@yahoo.com.vn
So dien thoai:
Tieu de: Samba quá mạnh!
Noi dung: Brazil đá như thế thì ai mà đỡ nổi. Bàn thắng thứ 2 quả là kinh điển, hoàn hảo ở tất cả các pha xử lý của Fabiano-Robinho-Kaka! Trước vòng đấu cuối này, người ta gần như loại Mỹ ra khỏi cuộc chơi, nhưng quả bóng tròn, chẳng ai đoán trước được cả Italia và Ai Cập đều bị loại ntn. Italia dù thua cũng có được những bài học cần thiết để chuẩn bị tốt hơn cho mùa hè sang năm.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,