,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1214040
Ai Cập buộc ĐKVĐ thế giới Italia đo ván
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Confed Cup 2009:

Ai Cập buộc ĐKVĐ thế giới Italia đo ván

Cập nhật lúc 03:29, Thứ Sáu, 19/06/2009 (GMT+7)
,

- Vài ngày sau trận đấu ấn tượng trước Brazil, rạng sáng 19/6, Ai Cập tiếp tục mang đến bất ngờ thú vị cho Confed Cup 2009, với việc hạ knock-out nhà ĐKVĐ thế giới Italia. Với kết quả này, cục diện bảng B trở nên rất hấp dẫn, khi Italia có thể sẽ phải về nước sớm nếu thua Brazil ở lượt cuối.

>> Vùi dập ĐT Mỹ, Brazil rộng cửa vào bán kết
>>
Thắng tối thiểu Iraq, Tây Ban Nha vào bán kết
>> Chùm ảnh: Vào vườn thú với Azzurri
>> Rossi & giấc mơ của chàng du mục Italia
>> Rossi: "Cú đúp vào lưới tuyển Mỹ thật tuyệt!"
>> Rossi rực sáng, Italia thắng tưng bừng
>> Brazil thắng may trong trận cầu mãn nhãn

Sau khi Brazil giành chiến thắng tưng bừng trước Mỹ, các cầu thủ Italia cũng hy vọng có thể làm được điều tương tự khi gặp Ai Cập, để chính thức khép lại cuộc đua ở bảng B. Dù suýt tạo nên bất ngờ ở ngày ra quân, nhưng rõ ràng Ai Cập vẫn bị đánh giá thấp hơn rất nhiều Italia.

Homos đánh đầu ghi bàn duy nhất giúp Ai Cập hạ knock-out Italia. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, tham vọng của Italia đã bị dội một gáo nước lạnh. Đội quân của HLV Marcello Lippi gần như không có bài tấn công nào ra hồn để có thể xuyên thủng hàng thủ vững như bàn thạch của Ai Cập, trong khi hàng thủ tiếp tục mắc sai lầm để rồi phải nhận thất bại ê chề.

Kết quả
Mỹ - Brazil 0-3
Melo 7’, Robinho 20’, Maicon 62’

Ai Cập - Italia 1-0
Homos 40’

Đã có một số thay đổi của HLV Lippi so với trận thắng ngược Mỹ, đặc biệt là trên hàng công. Rossi và Quagliarella được thay thế Camoranesi và Gilardino, trong khi Iaquinta đóng vai trò mũi nhọn. Ở hàng thủ, Cannavaro trở lại đẩy Legrottaglie lên ghế dự bị.

Chính thay đổi quá nhiều của HLV Lippi đã khiến Italia gặp nhiều khó khăn trong cách vận hành. Bộ 3 tấn công Rossi - Iaquinta - Quagliarella không thể tìm được sợi dây liên lạc, và phải hoạt động độc lập. Sự trợ giúp từ tuyến hai cũng không nhiều.

Trong nửa giờ thi đấu đầu tiên, Italia chỉ tạo ra hai cơ hội đáng chú ý, đều do công Rossi. Đầu tiên là cú sút vọt xà ở khoảng cách 15m. Sau đó là một pha xử lý đậm dấu ấn cá nhân trước khi tung cú sút căng ngoài vòng cấm, buộc thủ môn El Hadary phải bay người hết cỡ đẩy bóng qua xà.

Không giữ bóng nhiều như Italia, nhưng chính Ai Cập mới là đội cho thấy sự nguy hiểm hơn. Nhờ cự ly đội hình rất tốt, có thể hình vượt trội, cùng lối chơi bóng dài có độ chính xác cao, "đội quân Pharaohs" đã thi đấu ngang ngửa với nhà ĐKVĐ thế giới mà không chịu sức ép tâm lý nào.

Hàng thủ Italia thi đấu không tốt. Ảnh: Getty Images

Tận dụng sự thiếu ổn định và dâng lên quá cao của hai hậu vệ cánh Italia, Zambrotta và Grosso, các cầu thủ Ai Cập liên tục có những pha xuống biên tốc độ cao. Không ít lần khung thành Gigi Buffon bị đẩy vào tình trạng báo động với những pha phản công đầy ấn tượng của đội bóng áo trắng.

Sau nhiều lần đe dọa khung thành Buffon, đến phút 40 đội bóng VĐ châu Phi đã có được bàn thắng mở tỉ số. Bắt nguồn từ một tình huống đá phạt góc, không một chiếc áo Thiên thanh nào kèm Homos, để tiền vệ này thoải mái bật cao tung cú đánh đầu buộc Buffon phải vào lưới nhặt bóng.

Không thể cải thiện tình hình sau những phút đầu hiệp 2, HLV Lippi đợi chờ điều thần kỳ như đã từng diễn ra trước đó 3 ngày, khi tung Montolivo và Toni vào sân. Sau đó, đến lượt Quagliarella cũng phải rời sân nhường chỗ cho đồng đội cũ ở Udinese là Pepe.

Những điều chỉnh liên tiếp cũng chỉ giúp Italia tăng thêm sức ép trước khung thành El Hadary chứ không thể tạo nên đột biến. Đáng chú ý là tình huống Iaquinta thoát xuống đối mặt với El Hadary, nhưng chân sút của Juventus lại dứt điểm quá hiền và bóng đi thẳng vào vị trí của thủ môn Ai Cập.

Hàng công của đội bóng Thiên thanh cũng có vấn đề. Ảnh: Getty Images

Giữa phút 75-78, sức ép mà Italia tạo ra đã lớn hơn rất nhiều, với hai cơ hội đáng kể. Tuy nhiên, một pha băng vào đệm bóng rất nhanh của Montolivo cùng sút sút từ góc gẹp của Iaquinta tiếp tục bị El Hadary chặn đứng với những phản xạ cực kỳ ấn tượng.

Nỗ lực của Italia càng trở nên bi kịch hơn, khi pha nửa chuyền nửa sút của Iaquinta từ cánh phải, diễn ra 4 phút trước khi giờ thi đấu chính thức khép lại, dù đã vượt qua tầm với của El Hadary nhưng bóng đã tìm đến xà ngang Ai Cập.

Chiến thắng của Ai Cập đã khiến cục diện bảng B rất khó đoán. Ai Cập có phần nào đó lợi thế, khi chỉ phải gặp đội cuối bảng Mỹ, trong lúc Italia phải quyết đấu một mất một còn với Brazil. Việc bảng B kết thúc với 3 đội có cùng 6 điểm hoàn toàn có thể xảy ra, điều mà trước đó không mấy người có thể hình dung.

Đội hình ra sân:
Ai Cập:
El-Hadary; Fathy (Hassan 79’), A Said, Gomaa, Moawad (Farag 68’); Shawky, Homos, Aboutrika, Rabo; Zidan (Eid 57’).
Italia: Buffon; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Grosso; Gattuso (Montolivo 58’), De Rossi, Pirlo; Rossi (Toni 58’), Iaquinta, Quagliarella (Pepe 64’).

  • Ngọc Như 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,