,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1211018
Argentina lại ngã đau bởi độ cao
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ:

Argentina lại ngã đau bởi độ cao

Cập nhật lúc 06:04, Thứ Năm, 11/06/2009 (GMT+7)
,

- Có những cơ hội rất tốt nhưng lần lượt bỏ lỡ, Argentina đã không thể đứng vững trên độ cao 2.850m trong thời gian cuối trận và đành chấp nhận phơi áo trước chủ nhà Ecuador (rạng sáng 11/6).

Từ La Paz đến Quito, sau Bolivia là Ecuador. Trong vòng hơn 2 tháng, Argentina của HLV Diego Maradona đã phải hứng chịu những thất bại trước các đối thủ được đánh giá thấp hơn với cùng một kịch bản: sợ độ cao.

Tevez đã bỏ lỡ cơ hội rất tốt trên chấm 11m. Ảnh: Getty Images

Thực tế, tại Olimpico Atahualpa, Argentina đã rút được bài học của hai tháng trước nên tổ chức thế trận rất tốt. Không những thế, đội bóng đến từ xứ tango còn có không ít cơ hội ghi bàn và hy vọng ra về với nhất nhất một kết quả hòa, nhưng các chân sút vừa làm mưa làm gió ở châu Âu đã thể hiện phong độ vụng về.

Không thể nhận ra một Messi vừa thăng hoa cùng Barcelona với cú ăn ba lịch sử, hay Tevez đá phạt đền như một người vừa làm quen với bóng. Khi mà những cơ hội tốt nhất bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc, Argentina đã xuống sức cuối trận và phải nhận liền 2 bàn thua là điều tất yếu.

Nhờ lợi thế sân nhà và vũ khí rất quan trọng là độ cao 2.850m, Ecuador chủ động tấn công từ rất sớm. Trong 10 phút đầu tiên, các cầu thủ chủ nhà chiếm ưu thế hơn, nhưng những pha dứt điểm lại thiếu độ chính xác cần thiết, khi Argentina bố trí một đội hình rất thấp.

Với lối chơi phòng ngự phản công, chính Argentina là những người có cơ hội nguy hiểm trước, khi trận đấu diễn ra được 11 phút. Từ nỗ lực rất đáng khen của Tevez, Heinze băng lên thực hiện cú căng ngang cho Messi trong vòng cấm, nhưng rất tiếc tiền đạo của Barca lại kết thúc ra ngoài ở tư thế thuận lợi.

Khởi đầu có phần khá tốt đã giúp Argentina tự tin lên rất nhiều trước sức ép của độ cao. Không chỉ hạn chế được các pha tấn công thiên về sức mạnh và tốc độ của Ecuador, đội quân của HLV Maradona còn đứng trước cơ hội không thể tốt hơn để mở tỉ số ở phút thứ 28.

Không chỉ chắc chắn trong phòng ngự, Ayovi còn là người hùng của Ecuador khi ghi dấu ấn trong cả hai bàn thắng. Ảnh: Reuters

Trong một pha phản công rất nhanh, trọng tài chính Carlos Chandia nhận định thủ môn Elizaga đã phạm lỗi với Tevez trong vòng cấm. Chính Tevez lãnh nhiệm vụ thực hiện quả penalty, nhưng pha dứt điểm với ý đồ quá lộ liễu cùng một cảm giác bóng tệ hại của anh đã không vượt qua tay Elizaga.

Khoảng thời gian sau đó là sự tẻ nhạt mà khán giả phải chứng kiến. Ngoài tốc độ và sức mạnh, Ecuador không có được pha tấn công nào thực sự bài bản. Trong khi đó, Argentina cũng dần chững lại và không còn thấy được sự sắc sảo trong những đợt phản công như trước đó.

Mãi đến phút 59, trận đấu mới sôi động trở lại khi Argentina phản công thần tốc bên cánh trái. Thế nhưng, khi cơ hội cuối cùng được trao cho Gago, với góc sút rộng và không một ai kèm, tiền vệ của Real Madrid đã thực hiện cú ra chân rất nhanh đưa bóng đi thẳng vào vị trí của thủ thành Elizaga.

Khi mà Argentina dần có dấu hiệu xuống sức và đổ bê tông trước khung thành nhà, các cầu thủ Ecuador đã chọn giải pháp sút xa. Giải pháp này đã phát huy được hiệu quả tức thời, khi bàn thắng mở tỉ số đến với đội chủ nhà ở phút 73.

Từ một tình huống tấn công tương đối đơn giản và chậm chạp, nhưng chính sự lúng túng trong việc đánh chặn của Argentina đã cho Walter Ayovi có được vị trí rất trống trải. Cú sút như kẻ chỉ của cầu thủ mang áo số 15 này đưa bóng đi thẳng vào góc cao trước nỗ lực bay người tuyệt vọng của Andujar.

Nhờ chiến thắng này, Ecuador chỉ còn cách Argentina 2 điểm. Ảnh: Getty Images

Để hy vọng tìm bàn gỡ, HLV Maradona tung Veron vào thay Gago, và Argentina đã vùng lên mạnh mẽ. Thế nhưng, nỗ lực của đội khách không thể xuyên thủng hàng thủ Ecuador. Không những thế, 7 phút trước khi giờ thi đấu chính thức khép lại đội quân của HLV Maradona đã phải chịu thêm bàn thua thứ 2.

Vẫn là một pha bóng có dấu ấn của Ayovi với đường chuyền vào vòng cấm. Tiền đạo vào thay người Palacios rất tự tin chỉnh bóng trước khi tung cú sút đậm chất kỹ thuật, buộc Andujar chôn chân đứng nhìn mành lưới rung lên mà không thể đưa ra phản ứng nào khác.

Với thất bại này, thầy trò HLV Maradona hứa hẹn sẽ phải đón nhận sức ép rất lớn từ giới truyền thông trong nước, vốn đã không hài lòng với trận thắng nhọc nhằn trước Colombia ở lượt trận cuối tuần qua.

Đội hình ra sân:
Ecuador:
Elizaga; Reasco, Hurtado, Espinoza, Ayovi; Castillo, Noboa (Palacios 46’), Valencia, Mendez; Tenorio (Montero 14’), Caicedo (Guerron 79’).
Argentina: Andujar; anetti, Demichelis, Otamendi, Heinze (Milito 84’); Gago (Veron 75’), Battaglia, Maxi Rodriguez, Gutierrez; Messi, Tevez (Bergessio 67’).
Bàn thắng: Ayovi 73’, Palacios 83’

  • Kim Ngân

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,