,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1211016
Italia vất vả ngược dòng trước New Zealand
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Giao hữu quốc tế:

Italia vất vả ngược dòng trước New Zealand

Cập nhật lúc 04:35, Thứ Năm, 11/06/2009 (GMT+7)
,

- Những thử nghiệm của HLV Marcello Lippi trên hàng công đã có kết quả khả quan với 4 bàn thắng, nhưng hàng thủ Italia lại gây thất vọng khi dễ dàng để New Zealand 3 lần sút tung lưới (rạng sáng 11/6).

Thay vì tung ra sân một đội hình ổn định nhằm chuẩn bị cho trận đấu với Mỹ vào ngày 15/6 tới, HLV Marcello Lippi đã quyết định thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 khi bước vào trận giao hữu cùng New Zealand, đối thủ bị xem là yếu hơn rất nhiều so với Italia.

Ngay ở phút thứ 13, hàng thủ của Italia đã bộc lộ sai lầm dẫn đến mở tỉ số của New Zealand. Từ pha đá phạt tương đối đơn giản rất xa bên cánh trái, các hậu vệ Italia đã để cho Smeltz thoải mái tung ra cú đánh đầu hạ gục thủ môn Amelia.

Legrottaglie (6) và hàng thủ Italia đã mắc rất nhiều sai lầm. Ảnh: Getty Images

Bàn thua sớm đã khiến một số cầu thủ Italia trở nên lúng túng. Hậu vệ trẻ Santon không còn giữ được phong độ như trận thắng 3-0 trước Bắc Ireland cuối tuần trước, cặp trung vệ Legrottaglie - Gamberini không tìm được tiếng nói chung, trong khi tiền vệ Palombo gần như mất hút.

Điều này khiến cho Italia suýt phải nhận thêm bàn thua khi hiệp đấu thứ nhất chưa trôi qua được một nửa. Trong một pha tấn công trung lộ, tiền đạo vô danh Smeltz biến Legrottaglie thành một anh hề, nhưng rất tiếc là cú dứt điểm sau đó của tiền đạo New Zealand lại sạt cột dọc.

Hàng thủ thi đấu tệ hại, nhưng dù sao HLV Lippi cũng có thể mỉm cười với sự thể hiện của một số cầu thủ tấn công. Sau những lần gây sức ép lên phần sân đối phương, buộc thủ môn Moss phải trổ tài, các cầu thủ Italia đã tìm được bàn gỡ khi trận đấu bước sang phút 33.

Ở vị trí gần sát vạch vôi giữa sân, Pepe tung đường chuyền dài vào vòng cấm địa New Zealand cho đồng đội cũ ở Udinese là Qualiarella. Bằng động tác kỹ thuật loại bỏ hậu vệ đối phương, tân binh 15 triệu euro của Napoli có đường chuyền như đặt để Gilardino đánh đầu cận thành chính xác.

Những tưởng Italia sẽ ổn định hơn sau bàn gỡ, nhưng 3 phút trước khi hiệp 1 kết thúc, hàng thủ một lần nữa bộc lộ sai lầm để cho New Zealand có bàn thắng vượt lên dẫn 2-1. Trong tình huống đá phạt góc, các hậu vệ Italia như biến thành những kẻ mộng du, và thủ môn Amelia băng ra không hợp lý, để Killen dễ dàng đánh đầu đưa bóng vào lưới trống.

Sau giờ nghỉ, bằng việc tung Pirlo vào thay Rossi, HLV Lippi đã trở lại sơ đồ 4-3-3. Ngay khi hiệp 2 trôi qua được 3 phút, bộ đôi Quagliarella - Gilardino một lần nữa giúp Italia gỡ hòa. Nhận bóng từ pha đá phạt góc của Palombo, Quaglia xoay người tung đường chuyền tuyệt đẹp và Gila bật cao đánh đầu chính xác hạ gục Moss.

Dù sao, HLV Lippi có thể hài lòng với những thử nghiệm trên hàng công. Ảnh: Getty Images

Nếu như trong hiệp 1, Legrottaglie là người mắc những sai lầm chết người, thì đến phút 57 Gamberini là nguyên nhân chính buộc Italia nhận bàn thua thứ 3. Pha xử lý vụng về của trung vệ Fiorentina này khiến Amelia phải phạm lỗi với Killen, và chính cầu thủ này thực hiện thành công cú sút 11m.

Khi trận đấu trôi qua 1 giờ đồng hồ, HLV Lippi đã quyết định tung ra một loạt thay đổi khác. Điều này đã giúp Italia lội ngược dòng để giành thắng lợi chung cuộc 4-3. Trong đó, Iaquinta là người nổi bật nhất, khi tiền đạo của Juventus ghi cả 2 bàn thắng.

Đầu tiên là pha băng xuống đón đường chọc khe của Pirlo, trước khi sửa bóng kỹ thuật qua tay Moss. Sau đó, chính Iaquinta là người khởi xướng để Montolivo tung cú sút xa rất khó chịu buộc Moss phải bay người đẩy ra. Nhiệm vụ cuối cùng của Iaquinta là băng vào đệm bóng cận thành ấn định kết quả 4-3.

Đây chỉ là một trận giao hữu mang tính thử nghiệm, nhưng rõ ràng HLV Lippi có không ít nỗi lo khi hàng thủ liên tục mắc sai lầm. Khi bước vào giải đấu chính thức, thật khó để chấp nhận điều tương tự diễn ra, đặc biệt là khả năng chống bóng bổng.

Đội hình ra sân:
Italia:
Amelia; Santon (Zambrotta 65’), Legrottaglie, Gamberini, Dossena; Gattuso (Montolivo 60’), Palombo; Pepe (Camoranesi 60’), Rossi (Pirlo 46’), Quagliarella (Iaquinta 60’); Gilardino (Toni 60’).
New Zealand: Moss; Mulligan, Vicelich, Boyens, Lochead; Bertos, Brown, Elliot, Brockie (Barron 75’); Smeltz, Killen (Wood 80’).
Bàn thắng: Gilardino 33, 48’, Iaquinta 68’, 73’ - Smeltz 13’, Killen 42’, 57’/pen

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,