,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1211014
Tuyển Anh & Nga phô diễn sức mạnh
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng loại World Cup 2010

Tuyển Anh & Nga phô diễn sức mạnh

Cập nhật lúc 04:12, Thứ Năm, 11/06/2009 (GMT+7)
,

 - Loạt trận rạng sáng 11/6 kết thúc mà không có bất ngờ nào, các đội bóng được đánh giá cao hơn đều giành thắng lợi cách biệt. Ấn tượng nhất là việc "Gấu" Nga tái lập tỉ số 3-0 trước Phần Lan ngay tại Helsinki, trong khi ĐT Anh cũng đè bẹp Andorra bằng kết quả của một ván tennis. 

Chiến thắng 6-0 trước Andorra đưa ĐT Anh tiến thêm một bước gần hơn tới ngày hội bóng đá tại Nam Phi. Sau 7 lượt trận, "Tam sư" giữ vững thành tích toàn thắng để dẫn đầu bảng 6, hơn đội xếp tiếp theo là Ukraine 7 điểm. Nếu đánh bại Croatia trong chuyến làm khách vào tháng 9 tới, đội quân của Fabio Capello sẽ chính thức đoạt vé.

Rooney (số 10) đã có một trận đấu thành công - Ảnh: AP

Kết quả

- Bảng 1
Thụy Điển 4-0 Malta
Källström 22’; Majstorovic 52’; Ibrahimovic 56’; Berg 58’

- Bảng 4
Phần Lan 0-3 Nga
Kerzhakov 23’, 53’; Zyrianov 71’

- Bảng 6
Ukraine 2-1 Kazakhstan
Nazarenko 33’, 48’ - Nuserbaev 19’

Anh 6-0 Andorra
Rooney 4’, 39’; Lampard 29’; Defoe 73’, 75’; Crouch 80’

- Bảng 7
Đảo Faroe 0-2 Serbia
Jovanovic 44’; Subotic 62’

- Bảng 9
Macedonia 2-0 Iceland
Stojkov 10’; Ivanovski 85’

Hà Lan 2-0 Na Uy
Ooijer 33’; Robben 51’

Trở lại trận đấu tại sân Wembley, không ai nghi ngờ cơ hội giành 3 điểm của ĐT Anh từ khi bóng còn chưa lăn. Đây thực chất giống như một màn tập dượt để HLV Capello thử nghiệm các ý tưởng chiến thuật. Và ông có lý do để hài lòng với màn trình diễn của hai cái tên: Wayne Rooney và Glen Johnson.

Trong khi David Beckham chơi tròn vai ở vị trí tiền vệ phòng ngự, cầu thủ trẻ Theo Walcott tiến bộ hơn so trận ra mắt cách đây ít ngày thì Rooney cho thấy sự nhạy cảm tuyệt vời khi được giao nhiệm vụ đá tiền đạo cắm. Chính ngôi sao của Manchester United giúp "Tam sư" có sự khởi đầu khá thuyết phục.

Ngay phút đầu tiên, Rooney đã cảnh cáo thủ môn Koldo Alvarez bằng cú sút trong vòng cấm buộc đội trưởng của Andorra phải đẩy bóng qua xà bằng những đầu ngón tay. Sau đó, xà ngang lại từ chối của anh bàn thắng từ cú đánh đầu nối cận thành.

Nhưng Rooney không cần đợi lâu để được ăn mừng bàn thắng đầu tiên. Phút thứ 4, từ quả tạt vào sâu trong vòng cấm của Johnson, lần này cú đánh đầu ở góc hẹp của "số 10" đã vượt qua tay Koldo nằm gọn trong lưới. 

Tuy vậy, sau bàn thắng sớm, Anh lại thi đấu khá bế tắc trước đối thủ Andorra phòng ngự với cả 11 cầu thủ trên sân. Các cầu thủ áo trắng chuyền hỏng nhiều, gần như "treo" cánh trái và bắt đầu xuất hiện những tiếng huýt sáo từ các khán đài.

Phải chờ đến khi Andorra chỉ còn 10 người do một cầu thủ đang được các bác sĩ khâu vết thương, "Tam sư" mới có thể nhân đôi cách biệt. Phút 29, Walcott nhận cú chọc khe thông minh của Johnson xuống sâu bên cánh phải, anh trả ngược vào vòng cấm cho Frank Lampard băng lên sút bóng chìm "xâu kim" thủ môn.

Beckham có trận đấu thứ 112 cho "Tam sư" - Ảnh: Reuters

6 phút trước khi hiệp một khép lại, Rooney lập cú đúp cho bản thân từ một pha chạy chỗ và dứt điểm nối không thể tinh tế hơn. Người kiến tạo đường chuyền một lần nữa lại là Johnson.

Đầu hiệp hai, HLV Capello có những sự điều chỉnh với việc đưa Jermaine Defoe vào thay Rooney, còn Ashley Young thế chỗ Steven Gerrard nhằm tăng cường sức công phá bên cánh trái. Cơ hội sớm đến với Defoe khi anh băng vào vòng cấm nhận cú chọc khe của Johnson nhưng dứt điểm cắt mặt gôn.

Bộ đôi tiền đạo chủ nhà bỏ lỡ một số cơ hội trước khi Defoe mang về bàn thắng thứ tư ở phút 73. Lần này, Johnson lật bóng thuận lợi đến nỗi dù không sở hữu chiều cao tốt nhưng Defoe vẫn có thể thoải mái đánh đầu tung lưới Koldo.

Bàn thua này đánh dấu việc Andorra vỡ trận bởi chỉ ít phút tiếp theo, từ 75 đến 80, Defoe rồi Peter Crouch ghi thêm 2 bàn nhờ những sai lầm của hàng thủ đối phương. Chung cuộc, ĐT Anh thắng 6-0 để tiếp tục là đội có hiệu suất ghi bàn tốt nhất vòng loại khu vực châu Âu cho đến thời điểm này.

Đội hình thi đấu:

Anh: 1-Robert Green; 2-Glen Johnson, 5-Joleon Lescott, 6-John Terry (captain), 3-Ashley Cole (14-Wayne Bridge 63); 11-Theo Walcott, 7-David Beckham, 4-Steven Gerrard (15-Ashley Young 46), 8-Frank Lampard; 9-Peter Crouch, 10-Wayne Rooney (17-Jermain Defoe 46).

Andorra: 1-Koldo Alvarez (13-Josep Antoni Gomes 89); 3-Txema Garcia, 4-Oscar Sonejee (captain), 5-Antoni Lima (18-Marc Vales 47), 6-Ildefons Lima; 2-Josep Manel Ayala, 11-Xavier Andorra, 10-Manel Jimenez, 7-Sergi Moreno, 8-Marcio Vieira; 9-Fernando Silva (12-Juli Fernandez 78).

Nga "nhắc lại" kỉ niệm buồn của Phần Lan

Tại bảng 4, Nga giành chiến thắng hết sức quan trọng giúp họ thu hẹp cách biệt với đội đầu bảng là Đức chỉ còn 1 điểm. Tỷ số 3-0 mà các học trò của chiến lược gia Guus Hiddink từng buộc Phần Lan phải hứng chịu ở lượt đi tại Moscow được tái hiện, song lần này diễn ra ngay tại Helsinski.

Tiền đạo Alexsandr Kerzhahov đánh dấu ngày trở lại đội tuyển sau hơn 1 năm bằng cú đúp hoàn hảo ở các phút 23 và 53. Konstantin Zyryanov là người lập công ấn định phần thắng tuyệt đối nghiêng về "Gấu" Nga khi trận đấu còn lại gần 20 phút.

Arshavin (số 10) chơi nổi bật trong chiến thắng của ĐT Nga - Ảnh: Getty

Chơi trên sân khách nhưng Nga chứng tỏ hơn hẳn đối phương một bậc về đẳng cấp. Cơ hội đầu tiên đến với họ ở phút thứ 10, Andrey Arshavin đá phạt để Kerzhakov kết thúc bằng đầu đi vọt xà.

Đến phút 21, đội khách bỏ lỡ tình huống khó tin khi Arshavin chuyền bóng vào vòng cấm, Zyryanov vượt qua cả thủ thành Jussi Jaaskelainen rồi chuyền "dọn cỗ" nhưng Kerzhakov băm bổ sút chệch gôn

Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau, tiền đạo đang chơi cho Dynamo Moscow đã "đền bù" với bàn thắng khai thông bế tắc. Trung vệ Sergei Ignashevich phát động đường chuyền dài, nhạc trưởng Arshavin làm chệch hướng bóng để Kerzhakov bắt tốc độ loại bỏ các trung vệ lẫn Jaaskelainen rồi mới đưa bóng nằm gọn trong lưới.

Cơ hội hiếm hoi giúp Phần Lan tìm bàn gỡ đến ở phút 39, khi tiền đạo cựu binh Jari Litmanen kiến tạo đường chuyền cho Jonatan Johansson nhưng cú vô lê lại đúng vào vị trí của thủ môn Igor Akinfeev. Trong những phút bù giờ, Nga bị từ chối một quả phạt đền. Cú sút của Arshavin đã chạm tay Hannu Tihine trong vòng cấm nhưng trọng tài không thổi phạt.

Sau giờ giải lao, Nga tiếp tục kiểm soát trận đấu và xứng đáng có bàn gia tăng cách biệt phút 53. Vladimir Bystrov vượt qua trung vệ Sami Hyypia nhưng cú sút bị Jaaskelainen từ chối. Ngay lập tức Kerzhakov ập đến đá bồi lập công.

Trên đà hưng phấn, Nga ấn định tỉ số 3-0 ở phút 71 với pha sô lô của Zyryanov. Từ bên cánh trái, anh đột phá vào vòng cấm, loại bỏ Hyypia trước khi dứt điểm chính xác từ cự ly chừng 8m. Màn trình diễn tồi tệ của Hyypia chưa dừng ở đó khi anh để xổng Roman Pavlyuchenko suýt dẫn đến bàn thua thứ tư ở cuối trận.

Thất bại này khiến Phần Lan bị Nga bỏ lại phía sau với khoảng cách 5 điểm, cánh cửa vượt qua vòng loại trở nên hết sức hẹp.

Ở những trận đáng chú ý khác, tại bảng 1, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic "thông nòng" sau hơn một năm trời, góp công vào chiến thắng 4-0 của Thụy Điển trước đàn em Malta. Dù đã chính thức giành vé từ vòng trước nhưng Hà Lan vẫn nối dài mạch toàn thắng tại bảng 9 khi hạ đội bét bảng là Na Uy với tỉ số 2-0.

Đội hình thi đấu:

Phần Lan: Jaaskelainen – Pasanen, Tihinen, Hyypia, Kallio (Moisander 53’) – Roman Eremenko (Kolkka 61’), Aleksei Eremenko - Johansson, Litmanen (Tainio 68’), Heikkinen - Forssell

Nga: Akinfeev - V. Berezutskiy, Ignashevich, Kolodin, Zhirkov – Denisov - Zyryanov, Semshov, Bystrov (Semak 77’), Arshavin - Kerzhakov (Pavlyuchenko 67’)

  • Song Ngư

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,