,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1209548
"Vùi dập" Uruguay, Brazil lên ngôi đầu
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ:

'Vùi dập' Uruguay, Brazil lên ngôi đầu

Cập nhật lúc 04:08, Chủ Nhật, 07/06/2009 (GMT+7)
,

- Chuyến làm khách được dự báo đầy khó khăn của Brazil ở Montevideo hóa ra lại khá dễ dàng, khi đội quân của HLV Dunga vùi dập đội chủ nhà Uruguay tới 4 bàn không gỡ, rạng sáng 7/6.

>> Argentina nhọc nhằn giành 3 điểm trên sân nhà

Thủ đô Montevideo của Uruguay luôn là một vùng đất chứa nhiều cạm bẫy với Brazil trong suốt 33 năm qua, kể cả khi Selecao đang ngự trên đỉnh cao thế giới. Nhưng rạng sáng nay, rào cản của lịch sử đã được thầy trò HLV Dunga vượt qua bằng một thắng lợi không thể thuyết phục hơn.

Cú sút xa có phần may mắn của Dani Alves đã mở ra một đêm ác mộng đối với đội chủ nhà Uruguay. Ảnh: Reuters

Trước lối chơi tấn công nhanh và đầy tự tin của Uruguay ngay đầu trận, Brazil tỏ ra rất bình tĩnh trong việc triển khai thế trận. Các cầu thủ đến từ xứ sở samba không mấy khó khăn để chia cắt những pha tấn công của đội chủ nhà bằng đội hình được bố trí hợp lý.

Trước lối chơi tấn công nhanh và đầy tự tin của Uruguay ngay đầu trận, Brazil tỏ ra rất bình tĩnh trong việc triển khai thế trận. Các cầu thủ đến từ xứ sở samba không mấy khó khăn để chia cắt những pha tấn công của đội chủ nhà bằng đội hình được bố trí hợp lý.

Kết quả
Uruguay - Brazil 0-4
Alves 12’, Juan 36’, Fabiano 52’, Kaka 75’/pen
Bolivia - Venezuela 0-1
Rivero 33/phản lưới
Argentina - Colombia 1-0
Diaz 56’Paraguay - Chile 0-2
Mati Fernandez 13’, Suazo 50’

Không những thế, khi trận đấu mới trôi qua được 12 phút đội quân của HLV Dunga đã có bàn mở tỉ số. Cú sút từ khoảng cách xa đến 40m của Alves tưởng như sẽ đi thẳng vào tay Viera, nhưng thủ môn đội chủ nhà lại xử lý một cách ngớ ngẩn khiến bóng nhẹ nhàng lăn vào lưới.

Bị dẫn trước từ sai lầm của thủ môn, Uruguay quyết đẩy cao đội hình hơn. Tuy nhiên, do bộ đôi Forlan và Suarez bị phong tỏa hoàn toàn nên các đợt tấn công của Uruguay không đủ sắc để có thể đánh bại thủ môn Julio Cesar.

Những gì Uruguay làm được chỉ là hai pha dứt điểm của Suarez và Pereira ở các phút 20 và 22, nhưng cả hai lần Alves đều là người phá bóng giải nguy cho đội khách. Bế tắc trong tấn công, Uruguay đã phải trả giá cho sự lơi lỏng của hàng thủ với bàn thua thứ 2 ở phút 36.

Đầu tiên, từ pha đá phạt góc của Elano, trung vệ Juan thoải mái đánh đầu trước vòng vây của 3 cầu thủ chủ nhà, khiến Viera phải vất vả phá bóng ra. Các hậu vệ chủ sân Centenario tiếp tục "quên" Juan và pha căng ngang trở lại của Elano được trung vệ của Roma ung dung thực hiện cú đánh đầu thứ 2 hạ gục Viera.

Forlan và các đồng đội hoàn toàn bất lực trong đêm thăng hoa của Brazil. Ảnh: AP

Mãi đến phút 39, Uruguay mới có được cơ hội rất tốt để ghi bàn nhưng Alvaro Pereira lại bỏ lỡ rất đáng tiếc. Xuất phát từ pha tấn công trung lộ, Pereira đã băng xuống rất nhanh nhận cú chọc khe của đồng đội, nhưng pha sửa bóng kỹ thuật của anh lại không thể thắng Cesar, tác giả của pha đổ người ngoạn mục.

Cách biệt 2 bàn ngay trong hiệp 1 là điều mà thầy trò HLV Tabarez không hề chờ đợi. Do đó, Uruguay đã dâng cao đội hình sau giờ nghỉ với quyết tâm tạo nên bất ngờ. Nhưng lối chơi phòng ngự phản công chắc chắn của Brazil đã khiến đội chủ nhà hoàn toàn bất lực.

Nếu như Uruguay bế tắc và vụng về trong tấn công, thì lối đá phòn ngự phản công của ĐT vàng - xanh đã phát huy hiệu quả rất cao, khi Fabiano nâng tỉ số lên 3-0 sau 52 phút. Kaka và Elano rất ung dung phối hợp ngay trước vòng cấm địa đội chủ nhà, để rồi nhiệm vụ của Fabiano là băng xuống tung cú sút cực mạnh ở góc hẹp khiến Viera phải vào lưới nhặt bóng.

Cơ hội tiếp tục đến với Fabiano ở phút 59, nhưng cú dứt điểm đậm chất kỹ thuật của anh khẽ chạm tay Viera và ra ngoài. Không lâu sau pha bóng này, "Fabigol" đã phải rời sân với chiếc thẻ vàng thứ 2, khi tiền đạo của Sevilla ăn vạ nhằm kiếm phạt đền.

Niềm vui của Kaka sau khi ấn định chiến thắng "4 sao" cho đội bóng vàng - xanh. Ảnh: Getty Images

Mặc dù thiếu người, Brazil vẫn giữ được thế trận chủ động hơn, và rồi tỉ số nâng lên 4-0 ở phút 75. Sau pha bấm bóng tuyệt đẹp của Alves, Godin không còn cách nào khác là phạm lỗi với Kaka trong vòng cấm. Chính Kaka đã thực hiện thành công cú sút 11m để nâng tổng số bàn thắng của anh tại các kỳ vòng loại World Cup lên con số 10.

Uruguay không phải không có cơ hội, nhưng một Julio Cesar quá xuất sắc đã khiến đội chủ nhà không thể tìm được ít nhất 1 bàn danh dự. Ở phút 81, cầu thủ vào thay người Abreu tưởng như sẽ có cơ hội ăn mừng như cú đánh đầu của anh đã bị Cesar bay người cản phá.

Ức chế, một số cầu thủ Uruguay trở nên mất bình tĩnh. Hậu quả là sau pha đá bóng thô bạo với Ramires, người trước đó được tung vào sân thay Elano, Maxi Pereira đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài người Argentina Saul Laverni.

Trận đấu khép lại với một pha bóng tô bật thêm sự chói sáng của Julio Cesar trong khung thành Brazil. Cavani (khoác áo Palermo), người không lạ gì Cesar, tung cú sút chính diện khá mạnh, nhưng thủ thành của Inter vẫn kịp bay người đẩy bóng đầy ngoạn mục.

Đội hình ra sân:
Uruguay:
Viera, Maxi Pereira, Valdez, Godin (Cavani), Caceres; Jorge Martinez, Diego Perez (Abreu), Eguren, Alvaro Pereira (Fernandez); Suarez, Forlan.
Brazil: Julio Cesar, Daniel Alves, Lucio, Juan, Kleber; Gilberto Silva, Felipe Melo, Elano (Ramires), Kaka (Josue); Robinho (Baptista), Luis Fabiano.
Thẻ đỏ: Maxi Pereira 86’ - Fabiano 65’

Vị trí Đội Trận Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Brazil 13 6 6 1 23 5 24
2 Paraguay 13 7 3 3 19 11 24
3 Chile 13 7 2 4 19 14 23
4 Argentina 13 6 4 3 19 13 22
5 Uruguay 13 4 5 4 21 14 17
6 Venezuela 13 5 1 7 15 22 16
7 Ecuador 12 3 5 4 14 19 14
8 Colombia 13 3 5 5 6 11 14
9 Bolivia 13 3 3 7 19 26 12
10 Peru 12 1 4 7 6 26 7

 

  • Kim Ngân

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,