,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1209278
ĐT Anh dễ thở, "lốc da cam" tiến đến Nam Phi
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng loại World Cup 2010:

ĐT Anh dễ thở, 'lốc da cam' tiến đến Nam Phi

Cập nhật lúc 10:34, Thứ Bảy, 06/06/2009 (GMT+7)
,

- Dù khủng hoảng hàng thủ, nhưng nhiệm vụ giành 3 điểm trên sân Kazakhstan cũng không phải là quá sức đối với thầy trò Capello. Ở diễn biến khác, Hà Lan đứng trước cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên tại châu Âu giành vé đến Nam Phi, nếu thắng Iceland.

>> Rooney ngượng ngùng trước fan nữ xinh đẹp
>> ĐT Anh: Ferdinand chấn thương, Gary Cahill thay thế
>>
ĐT Anh: Capello gọi lại Gary Neville & Robinson

Đá 5 trận vòng loại, thắng cả 5, ĐT Anh vẫn sống trong những tháng ngày tươi đẹp dưới triều đại Fabio Capello. Cánh cửa đến với Nam Phi mở toang trước mặt. Con đường "Tam sư" đang đi cũng rộng thênh thang, khi 2 lượt đấu tới, họ chỉ phải gặp những đội bóng tí hon ở châu Âu (Kazakhstan & Andorra).

ĐT Anh tự tin sẽ giành trọn 3 điểm trên đất Kazakhstan - Ảnh: Getty

Bất chấp nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến ĐT Anh mà báo giới nước này thổi phồng suốt tuần qua (hàng phòng ngự thủng lỗ chỗ, điều kiện sân bãi ở Kazakhstan rất tệ...), HLV Capello vẫn tràn đầy tự tin: "Chúng tôi là một tập thể mạnh và đủ sức đương đầu với bất kì đội bóng lớn nào trên Thế giới".

Lịch thi đấu tối 6/6, rạng ráng 7/6

Kazakhstan - Anh (22h)
Belarus - Andorra (23h)
Croatia - Ukraine (1h15)
Thụy Điển - Đan Mạch (1h)
Albania - Bồ Đào Nha (1h45)
Litva - Romania (1h)
Serbia - Áo (1h30)
Bulgaria - Ireland (0h30)
CH Macedonia - Na Uy (22h45)
Iceland - Hà Lan (1h45)

David James, Rio Ferdinand vắng mặt, nhưng đó cũng là cơ hội để Green hay Upson thể hiện mình. Bộ đôi của West Ham vừa có mùa giải cực kỳ thành công trong màu áo CLB, và họ muốn tiếp tục trình diễn phong độ đỉnh cao khi phục vụ cho ĐTQG.

Dù đã có lúc giận dữ về những ca chấn thương liên miên mà học trò gặp phải, nhưng kể từ ngày lên nắm quyền, "Don Fabio" cũng đã quá quen với tình trạng trên. Quãng 14 trận dẫn dắt ĐT Anh, chỉ 5 lần cặp trung Ferdinand - Terry đá chính. Những trận khác, Upson (hoặc Lescott chơi thay) đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Robert Green từng bị chế giễu là sự lựa chọn thứ 6 trong khung gỗ trước kia, giờ được đôn lên số 1, ở bối cảnh cả James & Foster phải ngồi nhà. Tuy bắt chính, nhưng Green chưa chắc sẽ có dịp phô diễn tài năng, vì một lẽ, Kazakhstan quá yếu.

Tính đến thời điểm này ở vòng loại, đội bóng vùng Đông Âu mới chỉ thắng duy nhất một trận, trước "nhược tiểu" Andorra, còn lại toàn thua. Lượt đi trên sân Wembley, ĐT Anh từng trút "cơn mưa bàn thắng" (5-1) vào lưới Kirov.

Rooney sẽ lại lập công, để xóa đi kí ức buồn ở Rome? - Ảnh: PA

Lợi thế duy nhất của Kazakhstan chính là được thi đấu ở Almaty, với mặt sân chẳng khác gì... mặt ruộng (truyền thông Anh ví von). Dù cũng sở hữu khá nhiều cầu thủ chơi kỹ thuật, nhưng điểm yếu căn bản mà Kazakhstan bộc lộ chính là thể lực.

Khi đối thủ tăng tốc đầu hiệp hai, đoàn quân HLV Bernd Stork thường hụt hơi. Điều đó được chứng minh rõ nét nhất trên sân Wembley. Kazakhstan cầm cự thành công suốt hiệp 1. Nhưng qua giờ giải lao, tốc độ và nền tảng thể lực sung mãn ở Rooney, Gerrard... khiến hàng thủ đội khách lúng túng dẫn đến vỡ trận.

Nắm được điểm yếu của chủ nhà, nên thầy trò Capello tỏ ra khá thoải mái trước cuộc đấu. Họ coi chuyến đi Almaty như một cuộc dạo chơi, và chiến thắng sẽ đến, như một lẽ tất yếu.

Dự đoán: ĐT Anh thắng 3-1

Đội hình ra sân:

Kazakhstan: Kirov; Kislitsyn, Nusserbayev, Logvinenko, Ibrayev, Baltiev, Mokin, Skorykh, Ostapenko, Kuchma, Kukeyev.
England: Green; A Cole, Terry, Upson, Johnson; Gerrard, Barry, Lampard; Walcott, Rooney. Crouch.

Hà Lan sắp giành vé, Thụy Điển & BĐN lay lắt

Hà Lan sắp giành tấm vé đầu tiên đến Nam Phi - Ảnh: AP

Tiếp quản chiếc ghế nóng mà Marco van Basten để lại cách đây hơn một năm, HLV Bert van Marwijk đã và đang từng bước xây dựng nên một ĐT Hà Lan quyến rũ trong tấn công, và rất chắc chắn trong phòng ngự. Thực tế chứng minh, "cơn lốc màu da cam" đã càn quét mọi chướng ngại vật cản đường, ghi được 12 bàn thắng và thủng lưới duy nhất một lần.

Giành số điểm tối đa sau 5 trận đấu và chễm trệ trên ngôi đầu bảng 9, chỉ cần đánh bại Iceland tại Reykjavik đêm nay, Hà Lan sẽ trở thành đội bóng đầu tiên ở châu Âu giành vé tham dự VCK World Cup 2010.

Đứng trước thời cơ lớn đó, thầy trò Bert van Marwijk hạ quyết tâm không được phép bỏ lỡ. Mọi chuyện dường như đang diễn ra khá suôn sẻ với đội bóng hoa Tupip, khi họ di chuyển đến Iceland cùng dàn binh lực hùng mạnh (chỉ thiếu Sneijder & Afellay).

Cái tên đáng chú ý nhất bên phía chủ nhà là Eidur Gudjohnsen vốn thường xuyên đánh bóng băng ghế dự bị tại Nou Camp. Lượt đi, Iceland từng thúc thủ 0-2 ở Rotterdam. Và cuộc tái đấu đêm nay, tỉ số ấy có thể lặp lại, bởi đẳng cấp và thực lực giữa hai đội khá chênh lệch.

Liệu Ronaldo cùng các đồng đội ở ĐT Bồ Đào Nha có vượt qua cơn bĩ cực? - Ảnh: PA

Ở bảng 1, Đan Mạch có thể sớm kết thúc cuộc chơi của Thụy Điển nếu đánh bại kình địch trên sân khách, trong lần đối đầu thứ 100 tại vùng Scandinavi. Hiện đội bóng xứ sở những câu chuyện cổ tích Andersen đang dẫn đầu bảng với 13 điểm, còn Thụy Điển chới với ở vị trí thứ 4 (6 điểm).

Thành công bước đầu của Đan Mạch bắt nguồn từ công cuộc trẻ hóa triệt để thời gian qua. HLV Morten Olsen mạnh dạn thử nghiệm những tân binh như Kristian Bak Nielsen, Simon Kjaer hay Jakob Poulsen. Tất cả họ đều gây ấn tượng và dần tích lũy được vốn kinh nghiệm đáng quý.

Trái ngược người láng giềng, Thụy Điển vẫn quá phụ thuộc vào những cựu binh như Larsson, Mellberg hay Ibrahimovic. Không thêm nét mới nào tích cực trong lối chơi, "những chiến binh Viking" ngày càng thụt lùi, và nếu tiếp tục để thua đêm nay, cánh cửa đến Nam Phi gần như sẽ đóng lại đối với họ.

Cùng cảnh ngộ, Bồ Đào Nha buộc phải giành chiến thắng trước Albania, sau chuỗi 4 trận chỉ biết đến hòa và thua. Ronaldo và các đồng đội đang thể hiện bộ mặt thất vọng ở vòng loại.

Nếu tình hình không sáng sủa hơn sau lượt đấu tới, HLV Queiroz đứng trước nguy cơ mất việc, còn Bồ Đào Nha nhiều khả năng sẽ lỡ hẹn với ngày hội Nam Phi vào năm sau.

  • Tuấn Anh

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,