,
221
10763
World Cup 2010
worldcup2010/
/thethao/worldcup2010/
1207986
Pháp thua sân nhà, Đức thắng tưng bừng
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Giao hữu quốc tế:

Pháp thua sân nhà, Đức thắng tưng bừng

Cập nhật lúc 04:28, Thứ Tư, 03/06/2009 (GMT+7)
,

- Những thử nghiệm của HLV Domenech hoàn toàn thất bại khi Pháp phơi áo 0-1 trước Nigeria. Trong khi đó, Mario Gomez góp công đầu với 4 bàn thắng trong chiến thắng 7-2 của Đức trước UAE.

"Đại bàng" Nigeria đả bại "Gà trống" Pháp

Kể từ sau sự tụt lùi khủng khiếp ở VCK EURO 2008, Pháp vẫn chưa thể tìm lại mình. Những trận đấu không mấy thuyết phục trong giai đoạn gần đây khiến HLV Raymond Domenech hứng chịu không ít lời chỉ trích từ dư luận, trừ các quan chức của FFF.

Thử nghiệm của Pháp không đạt được hiệu quả. Ảnh: Reuters

Vì thế, trận tiếp Nigeria trên sân nhà Geoffroy-Guichard (Saint-Etienne) là cơ hội để Domenech tiến hành những thử nghiệm mới, nhằm tìm ra bộ khung hoàn hảo nhất cho "Les Bleus", trong cuộc chạy đua giành vé đến Nam Phi mùa Hè năm sau.

Kết quả
Oman - Hàn Quốc 0-0

Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan 2-0
Altintop 70', Uzulmez 75'

UAE - Đức 2-7
Ismail Salem 53', Mubarak 73' - Westermann 29, Gomez 35', 45'+2, 47, 90'+2, Trochowski 39, Faris Juma 52'/phản lưới

Pháp - Nigeria 0-1
Akpala 32'
Tuy nhiên, những thử nghiệm của Domenech đã không có nhiều hiệu quả, nếu không muốn nói là thất bại thảm hại. Sơ đồ 4-4-2 gần như vô tác dụng, khi nó giúp "những chú gà trống" cầm được bóng chứ không thể hiện được chút sáng tạo. Hệ quả là Pháp phải đón nhận kết quả thua 0-1.

Không cần nhiều pha tấn công, nhưng Nigeria đã sớm có cơ hội ghi bàn ở phút 22. Sau khi thoát xuống rất nhanh, Uche không thể vượt qua Mandanda nhưng pha dứt điểm kỹ thuật sau đó của anh đã đánh bại được thủ môn của Marseille. May mắn cho Pháp là Squillaci đánh đầu phá bóng ngay trên vạch vôi.

Trong lối chơi của Pháp, dường như chỉ một mình Ribery là tích cực di chuyển và thể hiện được mình. Chính cầu thủ của Munich đã tạo cơ hội rất tốt cho Anelka ở phút 27. Nhưng Vua phá lưới Premiership 2008/09 lại dứt điểm quá kém khi đối mặt với thủ môn Enyeama.

Chỉ hơn một phút sau, lần này đích thân Ribery cầm bóng lao xuống đối mặt Enyeama. Kết quả không mấy thay đổi, khi pha lốp bóng của Ribery đã bị Enyeama nhoài người cứu thua bằng những đầu ngón tay.

Hàng công thiếu hiệu quả, hàng thủ không có sự gắn kết khiến Pháp phải nhận bàn thua sau 32 phút. Sau khi khống chế kỹ thuật, Uche tung cú sút xa đập thẳng cột dọc. Chỉ chờ có thế, Akpala ung dung xuất hiện đệm bóng vào lưới trống ở khoảng cách 1m.

 

Ribery là gương mặt hiếm hoi của Pháp thể hiện được mình. Ảnh: Reuters

Đầu hiệp 2, HLV Domenech đã mang đến 3 sự điều chỉnh. Gignac thay thế Benzema trên hàng công. Toulalan và Gourcuff cũng xuất hiện để thay vị trí của Diarra và Anelka. Với những điều chỉnh này, Pháp đã chuyển sang thi đấu theo sơ đồ 4-2-3-1.

Khả năng cầm bóng và gây sức ép được cải thiện hơn rất nhiều, nhưng tình huống nguy hiểm thực sự lại không nhiều. Từ trung lộ để hai cánh, các pha tấn công của đội bóng áo Lam rất dễ để cho hàng thủ Nigeria cản phá.

Việc tung Sidney Govou vào thay Ribery cũng không có được hiệu quả. Riêng tân binh Rémy (Nice) được trao cơ hội trong cả 90 phút nhưng lại không để lại dấu ấn nào. Chỉ đến phút 88, cựu cầu thủ của Lyon mới có một pha bóng đáng chú ý, khi đón đường chuyền bằng đầu của Gourcuff và kết thúc chạm mép ngoài cột dọc.

Một thất bại từ đấu pháp đến kết quả, và điều đó cho thấy con đường phía trước của thầy trò Domenech đầy rẫy chông gai. Ngày 5/6 tới, Pháp sẽ có trận giao hữu với Thổ Nhĩ Kỳ, và đây là cơ hội thử nghiệm cuối cùng của Domenech trước khi trở lại với vòng loại World Cup 2010 đầy cam go.

"Super Mario" giúp Đức thắng tưng bừng

Mario Gomez, chân sút vừa lập kỷ lục chuyển nhượng tại Bundesliga, chưa bao giờ cho thấy anh là lựa chọn hợp lý trên hàng công ĐT Đức. Tâm lý không tốt là yếu tố chính khiến Gomez "mất tích" khi lên tuyển, dù trong màu áo CLB anh vẫn "nổ súng" đều đặn.

Gomez ghi 4 bàn trong chiến thắng 7-2 của Đức. Ảnh: Reuters

Nhưng giờ thì đã khác. Tương lai của Gomez với "xe tăng" Đức hứa hẹn sẽ có sự thay đổi kể từ trận giao hữu với UAE. Với 4 bàn thắng ghi được, tân binh của sân Allianz Arena đã giải tỏa sức ép để hướng đến những điều tốt đẹp hơn.

So với trận hòa 1-1 trước Trung Quốc, HLV Joachim Loew đã mang đến rất nhiều thay đổi mang tính thử nghiệm. Sự thích nghi với khí hậu châu Á đã giúp Đức thi đấu mạch lạc hơn so với trận đấu cách đây ít ngày.

Khi đã vào "phom", Đức thực sự là mối đe dọa cho UAE, đội đã không còn là thế lực của bóng đá Tây Á trong giai đoạn gần đây. Vì thế, chỉ trong vòng hiệp đấu thứ nhất, tỉ số đã là 4-0 cho đội 3 lần VĐTG, trong đó Gomez lập cú đúp, hai bàn còn lại do công Westermann và Trochowski.

Chỉ hơn một phút sau giờ nghỉ, Gomez hoàn thành hat-trick để nâng tỉ số lên 5-0. Cơn mưa bàn thắng tiếp diễn khi Faris Juma đá phản lưới nhà, khiến cách biệt bị đào sâu thành 6 bàn.

Ismail Salem và Mubarak đã giúp cho UAE có được hai bàn thắng danh dự. Tuy vậy, đến phút bù giờ thứ 2, Gomez lần thứ 4 "nổ súng" ấn định kết quả thắng 7-2 cho Đức.

Đội hình ra sân:
UAE:
Majed Naser (Obaid Mohd 60'), Mohammad Qassim, Faris Juma, Walid Abbas (Abdullah Mousa 66'), Salem Masoud, Hilal Saeed (Amir Mubarek 46'), Mahmoud Khamis (Nawaf Mubarek 46'), Abdulsalam Jumaa (Ali Moadhed 79'), Mohamed Saeed, Faisal Khalil (Ali Ahmed 46'), Ismail Salem.
Đức: Neuer, Hinkel (Traesch 79'), A. Friedrich (Huth 46'), Westermann, Lahm (Schaefer 57'), Schweinsteiger, Hitzlsperger (Weis 66'), Gentner, Trochowski, Podolski (Cacau 46'), Gomez.

  • Kim Ngân

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,