,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1272196
Xử vụ CĐV Hải Phòng quậy: "Lọt" tội nặng nhất
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Xử vụ CĐV Hải Phòng quậy: 'Lọt' tội nặng nhất

Cập nhật lúc 00:13, Thứ Năm, 08/04/2010 (GMT+7)
,

- Báo cáo của giám sát, tường trình từ trọng tài, BTC giải Ban kỷ luật đã được cung cấp nhưng dường như, chừng đó không đủ nếu nhìn vào những diễn biến trên sân Lạch Tray chiều 4/4. Chính vì thế, án phạt tiền 60 triệu đồng đối với BTC sân Lạch Tray đã ngay lập tức bị phản ứng.

>> Sân Lạch Tray khó thoát án vì CĐV gây rối
>> Vòng 7 V-League 2010: Khắc khoải & xấu xí
>> Nam Định thua tan nát tại phố Núi
>> HN T&T buộc XM.HP ’ôm hận’

>> Thanh Hóa thắng nghẹt thở trước Navibank SG

>> Người cũ Timothy ’nhấn chìm’ Đồng Tháp

>> Hạ XM.HP tại Lạch Tray, HN.T&T trở lại ngôi đầu

>> Nỗi buồn của Hải ’lơ’...
>> Sân Vinh: ’Tan nát’ Đà Nẵng
>> Bình Dương&SLNA thắng lớn
>> Bình Dương - Ninh Bình: Cuộc chiến của sao & tướng

Giám sát để lọt chứng cứ?

Trong phiên họp chiều 7/4, các thành viên Ban kỷ luật đã mời cả giám sát trận đấu Nguyễn Trọng Giáp lên để trực tiếp tham khảo ý kiến, thu thập thông tin.

Trước đó, theo đúng quy định, ở báo cáo giám sát Nguyễn Trọng Giáp đã nộp về BTC khẳng định, cầu thủ Duy Nam (Hà Nội T&T) bị chảy máu sau khi rách ở mi mắt phải là do va chạm với cầu thủ XM.HP chứ không phải bởi CĐV ném.

Giám sát, trọng tài đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Ảnh: V.S.I

Ngoài ra, giám sát Nguyễn Trọng Giáp cũng khẳng định, BTC sân Lạch Tray đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho trận đấu, đảm bảo an toàn cho BHL, cầu thủ đội khách, giám sát, trọng tài.

Giám sát trận đấu Nguyễn Trọng Giáp cũng tổng hợp ở các phút 76 và 79, CĐV Hải Phòng dùng lời lẽ lăng mạ trọng tài. Phút 88 và cuối trận đấu, một số bịch nước, vật thể lạ đã được ném xuống khu vực kỹ thuật của đội khách Hà Nội T&T.

Án tại hồ sơ nên với những chứng cứ khiêm tốn được giám sát trận đấu, BTC giải cung cấp, cả việc xem băng hình, Ban kỷ luật chỉ có thể xử lý đối với CLB XM.HP, BTC sân Lạch Tray ở khoản 3 và khoản 5 điều 64, Quy định kỷ luật 2010.

Cụ thể, khoản 3 nêu: Trước, trong và sau trận đấu, nếu BTC trận đấu không đảm bảo an ninh an toàn, để khán giả tấn công quan chức trận đấu, đội khách, đội nhà hoặc cổ động viên, ném vật lạ xuống sân làm ảnh hưởng đến chuyên môn của trận đấu hoặc gây thương tích cho khán giả, cầu thủ, quan chức trận đấu, cán bộ, nhân viên thì bị phạt từ 15.000.000đ đến 55.000.000đ và phải chịu mọi phí tổn do sự việc đó gây ra. Các trận đấu tiếp theo của đội chủ nhà có thể phải thi đấu trên sân nhà không có khán giả hoặc rời đến sân trung gian. Nếu tái phạm nghiêm trọng, CLB, đội bóng có thể bị trừ điểm hoặc phạt chuyển xuống thi đấu ở hạng thấp hơn. Trường hợp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thi đấu của đội khách (theo nhận định của trọng tài) hoặc gây sức ép với trọng tài thì đội chủ nhà bị xử thua đội khách 0-3 (nếu thua nhiều hơn thì giữ nguyên tỷ số). Trong trường hợp theo kết luận của trọng tài, giám sát mà các thành viên của đội khách cố tình giả vờ thì đội chủ nhà không bị phạt, các thành viên đó sẽ chịu hình thức kỷ luật theo Điều 5 (trường hợp thi đấu trên sân trung gian, nếu lỗi do CĐV của đội nào gây ra, đội bóng đó sẽ bị xử lý theo quy định này).

Khoản 5: Phạt tiền BTC trận đấu từ 15.000.000đ đến 25.000.000đ nếu cổ động viên đội nhà kích động, lăng mạ, có lời lẽ thô tục đối với LĐBĐVN, BTC giải, trọng tài, giám sát, đội bạn dưới mọi hình thức trong khi trận đấu đang tiến hành. Đội bóng được nhóm CĐV đó ủng hộ nếu không thi đấu trên sân nhà cũng bị phạt theo mức quy định trên. Nếu tái phạm, đội bóng được nhóm cổ động viên đó ủng hộ sẽ bị buộc thi đấu trên sân không có khán giả.

Không lúc nào, lực lượng an ninh tại sân Lạch Tray được thảnh thơi. Ảnh: V.SI

Mức án mà Ban kỷ luật áp dụng cho CLB XM.HP, BTC sân Lạch Tray là: Cảnh cáo, phạt tiền 35 triệu đồng vì để khán giả ném chai lọ, vật thể lạ xuống sân.

Phạt tiền 25 triệu đồng (kịch khung mục 5 điều 64) do để khán giả có lời lẽ thiếu văn hóa, thô tục, lăng mạ trọng tài. Tổng mức hình phạt mà Ban kỷ luật áp dụng cho CLB XM.HP, BTC sân Lạch Tray là 60 triệu đồng.

11 án phạt không bị coi là tái phạm, không bị treo sân

Trong báo cáo của giám sát trận đấu Nguyễn Trọng Giáp không đề cập đến thời điểm khán giả Hải Phòng phản ứng bằng cách ném vật thể lạ xuống sân ở thời điểm Trọng Nghĩa phải nhận thẻ đỏ (34’), cũng không có dòng nào lên cho biết Leandro dùng cùi chỏ với Duy Nam.

Việc CĐV quá khích ném vỡ kính ở khán đài A sân Lạch Tray sau trận đấu thì được cho là chỉ liên quan đến công tác an ninh của sân chứ không làm ảnh hưởng đến trận đấu. Cầu thủ, BHL đội khách, giám sát trọng tài vẫn được bảo đảm ra về an toàn.

Điều đáng nói là tất cả những sự cố này đều được ghi lại trong băng hình nhưng bằng cách này hay cách khác, các thành viên Ban kỷ luật không thể nhìn ra. Trong khi đó, ở báo cáo giám sát thì lại không đề cập đến.

Về phần mình, Trưởng ban Nguyễn Hải Hường thay mặt cho Ban kỷ luật khẳng định, Ban sẵn sàng tiếp thu những ý kiến từ giới truyền thông và sẽ cho kiểm tra lại.

Nếu đúng như thông tin mà các phóng viên cung cấp thì giám sát trận đấu Nguyễn Trọng Giáp sẽ bị quy trách nhiệm là để lọt chứng cứ.

Còn ở dưới sân, cầu thủ Hà Nội T&T liên tục bị đối phương chơi xấu. Ảnh: V.S.I

Tuy nhiên, ngay cả khi có chứng minh được việc khán giả Hải Phòng phản ứng dữ dội bằng cách ném vô số thứ xuống sân ở thời điểm cầu thủ Trọng Nghĩa bị phạt thẻ đỏ thì cũng không thể treo sân Lạch Tray.

"Di sân chúng tôi đã làm, treo sân cũng đã làm nên không thể nói là không tăng nặng hình phạt với sân Hải Phòng. Nhưng cũng không thể lấy sự cố từ năm ngoái đến năm nay để coi là hành vi tái phạm được", ông Hường nói.

Với cách lý giải của người đứng đầu Ban kỷ luật thì không phải hành vi nào cũng giống hành vi nào thì lấy đâu ra cơ sở để coi đó là tái phạm. Đã thế, chuyện của năm nào thì tính riêng năm đó, không thể so sánh như án treo giò đối với các cầu thủ được.

Cứ như vậy thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi sân suốt một thời gian dài CLB XM.HP cứ miệt mài nộp tiền phạt còn CĐV quá khích đất Cảng tha hồ mà quậy.

Mặc dù án kỷ luật mới nhất mà Ban kỷ luật áp dụng đối với CLB XM.HP và BTC sân Lạch Tray chưa có dấu đỏ và cũng chưa được đánh số nhưng khả năng thay đổi sau khi các thành viên thống nhất xem xét lại là rất thấp.

  • Chí Lâm
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,