,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1260408
XM Hải Phòng, thừa & thiếu...
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

XM Hải Phòng, thừa & thiếu...

Cập nhật lúc 13:45, Thứ Năm, 28/01/2010 (GMT+7)
,

- XM Hải Phòng đặt mục tiêu khá cao ở V-League 2010, và thực tế là họ đã đầu tư những khoản tiền lớn cho việc củng cố lực lượng. "Tướng" Dũng đang có một đội hình thừa sao, nhưng chưa hẳn ông đã là người hạnh phúc...

2010 là năm cuối cùng XM Hải Phòng tài trợ cho đội bóng đất Cảng. Đó cũng là thời điểm thích hợp để ông Chủ tịch chịu chơi Lê Văn Thành dốc vốn "oai một lần rồi thôi".

XM Hải Phòng Đức Dương. Ảnh: Đức Anh
XM Hải Phòng rầm rộ mua về Đức Dương, Williams... Ảnh: Đ.A

Thật ra, XM Hải Phòng ôm mộng lên ngôi từ mùa năm ngoái. Họ ra quân rầm rộ bằng chiến dịch đầu tư mạnh mẽ cho băng ghế huấn luyện với sự có mặt của ông thầy kỳ cựu Alfred Riedl, cho hàng công "khủng" với De Jesus, Martin Trindade...

Nhưng chưa đầy nửa chặng đường lượt đi, mọi thứ gần như đã sụp đổ. XM Hải Phòng gấp gáp làm lại với HLV Vương Tiến Dũng, và đặc biệt là với "siêu phẩm" Denilson. Tuy nhiên, kết quả vẫn chỉ là sự thất vọng tràn trề...

Bây giờ, ông Thành và ê-kíp giàu tham vọng của mình đang quyết tâm biến đội bóng của "tướng" Dũng thành một thế lực thực sự tại V-League 2010. Ông Dũng "béo" được tạo mọi điều kiện để tậu quân và dưỡng quân.

Năm ngoái, XM Hải Phòng bị lép vế hoàn toàn trên thị trường chuyển nhượng. Họ nhắm sẵn toàn những thương vụ hạng nặng, nhưng rốt cuộc chỉ mang về được Minh Đức sau một cuộc tranh chấp "vã bọt mép" với Thể Công.

Người của XM Hải Phòng năm nay "đi chợ" sớm và quyết liệt. Khi các đội bóng khác còn chưa kịp vào guồng thì họ đã có cả dàn sao, cả ngoại lẫn nội binh.

XM Hải Phòng Leandro. Ảnh: Đức Anh
"Tướng" Dũng thừa "sao" như Leandro để tấn công... Ảnh: Đ.A

Hôm xem XM Hải Phòng đá giao hữu với ĐTVN, nhiều HLV khác không giấu nổi sự ghen tị với "thầy" Vương. Dù thua "tuyển" nhưng đội bóng đất Cảng vẫn được dịp... khoe khéo những tân binh bạc tỉ.

Này là Aniekan ở trung tâm hàng tiền vệ. Này là Lazaro - vua phá lưới - trên hàng công. Này là John Wole, được đánh giá là khối thép trước cầu môn... Chưa tính đến những Quang Huy, Đức Dương, Xuân Phú - đều là hàng nội chất lượng cao lấy về từ Nam Định...

Nhưng chính người trong cuộc chưa hẳn đã sung sướng và thoả nguyện với sự giàu có ấy. Ông Vương Tiến Dũng hơn một lần thừa nhận ông đang bị sức ép lớn từ sự đầu tư và cũng rất khó khăn để có được sự lựa chọn chính xác cho mình.

Nếu muốn tìm các phương án tấn công, ông Dũng có thể sẽ hoa mắt bởi những cái tên đầy quyến rũ. Lazaro chắc chắn là lựa chọn hàng đầu. Nhưng Williams, Ngọc Thanh... cũng đều xứng đáng.

Ở những đội bóng khác, Ngọc Thanh sẽ là một vị trí rất đáng đồng tiền bát gạo. Nhưng lúc này, Thanh "khùng" gần như không có chỗ đứng tại Hải Phòng.

Hàng tiền vệ cũng vậy. Leandro là trái tim của XM Hải Phòng 3 năm nay, nhưng Aniekan thậm chí còn được coi là "thủ lĩnh" của cả giới cầu thủ ngoại, mà không chỉ trên sân cỏ.

Xoay quanh họ là ai? Là Minh Châu, là Đức Dương. Cũng có nghĩa là cơ hội dành cho những Đặng Văn Robert, Thanh Tùng hay Đức Thắng chỉ còn rất nhỏ.

Từ tuyến tiền vệ trở lên, ông Dũng đang khủng hoảng thừa. Nhưng hàng hậu vệ, nhất là hai cánh thì lại đang khan người trầm trọng.

XM Hải Phòng Trọng Nghĩa. Ảnh: Đức Anh
nhưng Trọng Nghĩa lại là nỗi lo lớn ở hàng thủ, dù anh từng được gọi lên dự tuyển U-23. Ảnh: Đ.A

Có thể ông Dũng tạm yên tâm với một hành lang do Xuân Phú trấn giữ. Nhưng Phú cũng đã luống tuổi và đòi hỏi anh theo suốt cả mùa giải với một khối lượng công việc cực lớn là điều quá sức.

Phía bên kia, cả Trọng Nghĩa, Văn Nam đều non và chỉ đá bằng sự nhiệt tình là chính. 2 cầu thủ trẻ cũng rất dễ bị đối phương "xỏ mũi" bằng những trò tiểu xảo. Leandro mùa trước từng nói thẳng, cần có một cuộc "cách mạng" ở vị trí này.

Tuy vậy, khi mà HN T&T thẳng thừng từ chối đề nghị mua người Thể Công cũ là Quốc Long và HP.HN cũng nhất định không nhả Minh Đức thì XM Hải Phòng đành phải bấm bụng xài... cây nhà lá vườn. Đó sẽ là một điểm yếu mà các đối thủ của Hải Phòng không thể bỏ qua.

Ở lượt đấu đầu tiên của V-League 2010, thầy trò ông Dũng "béo" sẽ phải hành quân vào Đà Nẵng. Một cuộc đọ sao khốc liệt và đo tham vọng bá vương...

  • Anh Đức

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,