,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1232935
Danh hiệu trọng tài 2009: Người cũ chiếm ưu thế
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Danh hiệu trọng tài 2009: Người cũ chiếm ưu thế

Cập nhật lúc 18:25, Thứ Hai, 31/08/2009 (GMT+7)
,

- Sáng nay, 31/8, HĐTT QG đã chính thức công bố danh sách 5 trọng tài và 5 trợ lý được đề cử trong cuộc bầu chọn các danh hiệu trọng tài và trợ lý trọng tài xuất sắc mùa giải 2009.

 >> Đấu play-off: Cả Nam Định & Cần Thơ đều "trụ hạng"
>>
QK4 thoát hiểm, TP.HCM rớt hạng, Nam Định đi play-off
>> Nam Định đi play-off: Pháo đài nứt móng

>> Cần Thơ đi play-off, Sài Gòn Utd xuống hạng

>> Đấu play-off, Nam Định - Cần Thơ: Cơ may cuối

Nếu như ở cuộc bầu chọn Chiếc còi vàng, những gương mặt kỳ cựu là Dương Văn Hiền, Võ Minh Trí hay Phùng Đình Dũng chiếm ưu thế thì cuộc đua đến danh hiệu Cây cờ vàng, không ứng cử viên nào chiếm ưu thế rõ rệt.

Sở dĩ có chuyện đó là bởi trong danh sách 5 ứng cử viên trợ lý trọng tài được HĐTT QG đề cử vắng bóng hai trợ lý trọng tài Phạm Mạnh Long và Nguyễn Trường Xuân, những người đã từng đạt thứ hạng cao ở cuộc bầu chọn hai năm trước.

Việc các trợ lý trọng tài Nguyễn Trường Xuân và Phạm Mạnh Long vắng mặt trong danh sách đề cử ở cuộc bầu chọn danh hiệu Cây cờ vàng không phải là thiếu căn cứ bởi lẽ trong mùa giải 2009, họ đã ít nhất một lần phải nhận án kỷ luật từ phía HĐTT QG vì những sai sót về chuyên môn.

Cờ vàng

Hai trợ lý Phạm Mạnh Long (trái) và Nguyễn Trường Xuân không lọt vào danh sách đề cử

Tất nhiên, với "tì vết" như thế thì dù có tâm trong sáng đến đâu, theo luật, họ vẫn phải đứng ngoài cuộc bầu chọn danh giá và uy tín nhất trong năm của giới trọng tài bóng đá Việt Nam.

Ngược lại với trường hợp các trợ lý trọng tài, cuộc đua đến danh hiệu Chiếc còi vàng dành cho những trọng tài chính đã có những ứng cử viên nổi bật.

Có thể kể ra đây trọng tài Dương Văn Hiền, người đã đứng đầu cuộc bầu chọn hai năm liên tiếp 2007, 2008 và mới đây nhất đã được phân công điều khiển trận đấu play-off mang tính quyết định giữa GM Mikado Nam Định và TP. Cần Thơ.

Trọng tài Võ Minh Trí dù chưa từng một lần về nhất ở cuộc bầu chọn danh hiệu chiếc Còi vàng 3 năm trước nhưng vẫn được đánh giá cao về mặt chuyên môn, đặc biệt là tính ổn định.

Không phải ngẫu nhiên mà trọng tài Võ Minh Trí thường xuyên được AFC phân công làm nhiệm vụ tại các giải đấu khu vực cũng như tầm châu lục.

Bên cạnh đó là các trọng tài Phùng Đình Dũng, Trần Khánh Hưng và Võ Quang Vinh, mỗi người một vẻ.

Trong khi trọng tài gốc An Giang, Trần Khánh Hưng đã có mùa giải cuối cùng ở sự nghiệp cầm còi cuối cùng của mình vì sang năm đã quá tuổi 45 theo quy định thì trọng tài Võ Quang Vinh, (sinh năm 1975, Khánh Hoà) lại được chính Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi đánh giá cao vì đã cho thấy sự tiến bộ.

Võ Minh Trí

Trọng tài Võ Minh Trí, ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu chiếc Còi vàng

Theo quy định của BTC, sẽ có tất cả 89 phiếu bầu được phát ra, trong đó 28 phiếu được phát cho các cơ quan báo chí.

Các trọng tài và trợ lý trọng tài làm nhiệm vụ ở mùa giải 2009 được dành tới 44 phiếu bầu chọn.

12 phiếu dành cho giám sát trọng tài, 1 phiếu của nhà tài trợ Thái Sơn Nam, 4 phiếu cuối cùng thuộc về LĐBĐVN, Phòng điều hành trọng tài và HĐTT QG.

Được biết, mỗi phiếu bầu chọn cho danh hiệu chiếc còi Vàng, cây cờ Vàng là 5 điểm. Phiếu bầu chọn cho danh hiệu chiếc còi Bạc - cây cờ Bạc, 3 điểm. Phiếu bầu chọn cho danh hiệu chiếc còi Đồng- cây cờ Đồng: 1 điểm.

Căn cứ vào kết quả bầu chọn, các Trọng tài và Trợ lý trọng tài có tổng điểm cao hơn sẽ được trao các danh hiệu theo thứ tự: Chiếc còi Vàng - cây cờ Vàng; Chiếc còi Bạc    - cây cờ Bạc; Chiếc còi Đồng - cây cờ Đồng.

 

Trường hợp có 2 người có tổng điểm bằng nhau, người nào được nhiều phiếu bầu chọn danh hiệu cao hơn sẽ xếp trên. Nếu vẫn bằng nhau phiếu của Chủ tịch Hội đồng Trọng tài sẽ quyết định.


Trọng tài được nhận danh hiệu Chiếc còi Vàng đồng thời sẽ nhận được giải thưởng Trọng tài xuất sắc nhất mùa giải 2009 của nhà tài trợ Petro Vietnam Gas tại lễ tổng kết mùa giải ngày 9/9/2009.

Danh sách đề cử bầu chọn danh hiệu Chiếc còi Vàng - Bạc - Đồng:

1.Trọng tài Phùng Đình Dũng (sinh năm 1972, Hà Nội)

2.Trọng tài Dương Văn Hiền (sinh năm 1966, TPHCM)

3.Trọng tài Trần Khánh Hưng (sinh năm 1964, An Giang)

4. Trọng tài Võ Minh Trí (sinh năm 1972, TPHCM)

5.Trọng tài Võ Quang Vinh (sinh năm 1975, Khánh Hòa)

 

Danh sách đề cử bầu chọn danh hiệu Cây cờ Vàng - Bạc - Đồng:

 

1.Trợ lý trọng tài Trần Minh Đức (sinh năm 1973, Long An)

2.Trợ lý trọng tài Nguyễn Ngọc Hà (sinh năm 1972, Hải Dương)

3.Trợ lý trọng tài Trần Thanh Liêm (sinh năm 1974, Quảng Nam)

4.Trợ lý trọng tài Nguyễn Hoàng Minh (sinh năm 1971, Đồng Nai)

5.Trợ lý trọng tài Châu Đức Thành (sinh năm 1973, Cần Thơ)

  • Chí Lâm

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,