,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1230953
Bóng đá Việt & những điều phi luật
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Bóng đá Việt & những điều phi luật

Cập nhật lúc 06:23, Thứ Năm, 20/08/2009 (GMT+7)
,
- Bóng đá Việt Nam nghiêm cấm dưới mọi hình thức việc một đội bóng bỏ tiền ra để động viên đội bóng khác thi đấu hết mình, hòng đánh bại đối thủ cạnh tranh của họ. Trưởng ban kỷ luật, Nguyễn Hải Hường đã tuyên bố như vậy khi đăng đàn trả lời những nghi vấn của dư luận trước lượt trận cuối cùng V-League 2009.

1. Ông Hường nói như vậy là có lý, nó dựa trên những quy định kỷ luật mà ông với tư cách Trưởng ban kỷ luật VFF chịu trách nhiệm các thành viên phải tuân thủ nghiêm túc.

Thế nhưng, các hình thức kỷ luật sẽ chỉ được áp dụng khi Ban kỷ luật với kênh thông tin riêng của mình thu thập được đầy đủ chứng cứ.

Ngoài ra, Ban kỷ luật còn phải nhận được sự cộng tác tích cực từ phía BTC giải bằng những báo cáo, văn bản tổng hợp và những ý kiến đề nghị xem xét các trận đấu nghi vấn.

TP.HCM_DT.Ảnh: Gia Khánh
Nghi vấn ở trận TP.HCM- TĐCS Đồng Tháp giờ đã "chìm xuồng" Ảnh: Gia Khánh

 Về mặt này, không dễ để Ban kỷ luật làm luật vì chuyện nhờ vả, mua sắm, xin cho, nhường nhịn nhau hay những cách gọi tương tự giữa các đội bóng ngày càng trở nên tinh vi, không dễ gì phát hiện ra.
 
Hơn nữa, Ban kỷ luật làm việc theo nguyên tắc trọng chứng hơn trọng cung. Chỉ khi nào có bằng chứng thì ông Hường và các cộng sự của mình mới bắt tay vào xử lý vụ việc.
 
Lấy đâu ra bằng chứng bây giờ? Đến ngay trận TP.HCM- TĐCS Đồng Tháp mà sự nhường nhịn được dư luận cho là rõ rành rành mà Ban kỷ luật vẫn còn bị che mắt thì chẳng thể hy vọng nhiều ở sự mạnh tay.

2. Thực tế, Ban kỷ luật cũng muốn truy cho đến tận cùng sự thật cũng là để yên lòng dư luận, người hâm mộ nhưng bằng chứng không, báo cáo không.

Đại diện BTC giải, giám sát, trọng tài, những người có mặt tại chỗ trực tiếp theo dõi trận đấu bị nghi ngờ đó cũng giữ luật im lặng thì đúng là Ban kỷ luật bó tay.

Để giờ đây, khi V-League đã đến hồi hạ màn, chỉ còn duy nhất 1 vòng đấu nữa để xác định thứ hạng chung cuộc thì những trận đấu bị nghi ngờ tất nhiên rất nhiều.

Chính Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi mới đây đã phải xác nhận Hội đồng TT và BTC giải thống nhất xác định 4/7 trận đấu của vòng 26 là tâm điểm.

Nam Định - Đồng Tháp. Ảnh: V.S.I
Thái độ thi đấu của các cầu thủ TĐCS  Đồng Tháp (áo trắng) ảnh hưởng đến cơ hội trụ hạng của Mikado Nam Định Ảnh: V.S.I

Ở đó có sự góp mặt của những đội bóng đang cạnh tranh suất trụ hạng gồm Thể Công, TP.HCM, GM Mikado Nam Định, QK4.

Trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình, HĐTT QG sẽ cố gắng bố trí những trọng tài có chuyên môn tốt nhằm điều hành các trận cầu "nóng" một cách công tâm, hạn chế tối đa tiêu cực nếu có.

Nhưng mọi việc vẫn ngoài tầm kiểm soát.

3. Có một thực tế là giả sử chuyện đội bóng này thưởng tiền cho đội kia để đả bại đối thủ là có thật thì Ban kỷ luật, BTC giải cũng khó để xác định được vì chắc chắn, các đội bóng sẽ đi đêm với nhau.

Là thành viên của giải đấu V-League, tất cả đều thừa hiểu việc thưởng tiền cho đối thủ là không được phép dù dưới hình thức này hay hình thức khác.

Thế nên, chẳng dại gì họ lại công khai chi tiền cho nhau để rồi rước hoạ vào thân.

Bình Dương QK4. Ảnh: V.S.I
Và Becamex Bình Dương (áo xanh) nắm quyền sinh sát với số phận của TP.HCM tại V-League.  Ảnh: V.S.I

 Đội bóng đi đêm, BTC giải bị đưa vào ma trận, không biết đâu đường ra. Đó là chưa kể đến việc, ngoài tiền bạc, các đội bóng tại V-League hiện nay còn quan hệ thân thiết với nhau bởi một chữ "tình" nặng gánh.

Sau khi có một trận đấu dưới sức mình, tạo điều kiện cho TP.HCM giành 3 điểm, TĐCS Đồng Tháp được hy vọng là sẽ đá trối chết với GM Mikado Nam Định để giúp đỡ cho người láng giềng.

Bản thân Becamex Bình Dương, đối thủ của chính TP.HCM tại vòng 26 cũng bị nghi ngờ là sẽ "nằm", nhường thế trận cho đội chủ nhà.

Đây cũng là cách mà dư luận nghi ngờ thái độ, tinh thần thi đấu của TĐCS Đồng Tháp hay Khatoco Khánh Hoà, hai chìa khoá trụ hạng của GM Mikado Nam Định và QK4.

Bóng đá có luật chơi riêng của nó, nhưng với môi trường bóng đá Việt Nam, vẫn sẽ có những điều phi luật được đem vào áp dụng.

Hãy chờ xem!

  • Chí Lâm
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,