,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1230795
Trọng tài nào cho 4 trận cầu "nóng" ngày hạ màn?
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Trọng tài nào cho 4 trận cầu 'nóng' ngày hạ màn?

Cập nhật lúc 10:25, Thứ Tư, 19/08/2009 (GMT+7)
,

Trước vòng 26 mang tính quyết định, đặc biệt với suất xuống hạng và vị trí thứ 12 phải dự trận play-off, Hội đồng trọng tài QG đã có kế hoạch và sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác cho 4 trận đấu được xác định là tâm điểm. Tuy nhiên, việc chọn trọng tài "đủ điều kiện" là không dễ dàng do liên quan đến yếu tố địa phương,...

 >> V-League vòng cuối: Những khả năng có thể xảy ra


>>
Không còn chỗ cho bóng đá Sài thành

>> Đức Dương mở cửa trụ hạng cho Nam Định
>>
T&T HN không thể thắng, TP.HCM lâm nguy

>> Đà Nẵng vui đón cúp cùng 1,7 tỷ đồng tiền thưởng
>> Sân Chi Lăng: Vui như tết!

Thưa ông, V-League 2009 chuẩn bị hạ màn, các thứ hạng chung cuộc còn lại, đặc biệt là ở nhóm cuối bảng sẽ được xác định, vậy HĐTT QG đã có kế hoạch gì để đảm bảo công tác trọng tài đáp ứng được yêu cầu?

Chủ tịch HĐTT QG, Nguyễn Văn Mùi: - Căn cứ vào thứ tự và điểm số hiện tại của các đội bóng trên bảng xếp hạng sau 25 vòng đấu, HĐTTQG đã xác định, có 4 trận đấu then chốt ở vòng 26, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến trụ hạng.

Nam Định - Đồng Tháp. Ảnh: V.S.I

Trận Đồng Tháp (áo trắng) và Mikado Nam Định được BTC giải, HĐTT cho vào tầm ngắm Ảnh: V.S.I

Đó là các trận Thể Công- SHB Đà Nẵng, TP.HCM- Becamex Bình Dương, Khatoco Khánh Hoà- QK4, TĐCS Đồng Tháp- GM Mikado Nam Định.

Ở những trận đấu tâm điểm này, quan điểm của HĐTT QG là phải bố trí nhưng trọng tài vừa có trình độ chuyên môn tốt nhất nhưng đồng thời phải đứng ở vị trí trung gian.

HĐTT QG có tiêu chí nào khi tuyển chọn trọng tài cho những trận cầu nóng?

- Như tôi đã nói ở trên, do tính chất quan trọng, quyết định của một số trận đấu nên chỉ những trọng tài có trình độ chuyên môn tốt nhất mới được phân công làm nhiệm vụ. Ngoài ra, trọng tài đó phải là người đứng ở vị trí trung gian.

Trọng tài thuộc những địa phương có liên quan đến các trận đấu tâm điểm sẽ không được bố trí làm nhiệm vụ, ngay cả khi họ có là trọng tài FIFA và điều khiển các trận đấu từ xưa đến nay đều tốt, không có bất cứ tì vết nào chúng tôi cũng phải bỏ.

Bên cạnh đó, phải đến trưa Chủ nhật, 23/8, trong cuộc họp kỹ thụât, tức là vài tiếng trước khi các trận đấu của vòng 26 diễn ra, HĐTT QG mới chính thức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng trọng tài.

Võ Minh Trí

Trọng tài Võ Minh Trí có chuyên môn tốt nhưng vì là người TP.HCM nên sẽ vắng mặt trong 4 trận cầu "nóng"

Khi ấy, các trọng tài mới biết được ai sẽ là người bắt chính và ai làm trọng tài bàn. Phương án phân công này chúng tôi đã áp dụng ngay từ vòng 25, vừa để tránh áp lực tâm lý đối với các trọng tài đồng thời hạn chế tối đa những tác động nếu có từ bên ngoài.

Song song đó, HĐTT QG, BTC  giải cũng sẽ có những nhắc nhở, động viên các trọng tài tập trung tối đa trong quá trình làm nhiệm vụ, cố gắng không để xảy ra những sai sót đáng tiếc.

Với việc đề ra một số tiêu chí, ngoài chuyên môn tốt còn phải tính đến yếu tố địa lý, tính trung gian của trọng tài, với 4 trận cầu "nóng", nếu "lọc" ra thì những trọng tài tốt nhất BĐVN (như Còi vàng Dương Văn Hiền, trọng tài Võ Minh Trí,.. đều của TP.HCM) sẽ bị "lọt", vậy những trọng tài tốt nhất ở đây là như thế nào, thưa ông? 

- Trọng tài của bóng đá Việt Nam hiện nay không nhiều, đặc biệt là những trọng tài có trình độ chuyên môn tốt, nếu tính thêm cả yếu tố địa lý, tính trung gian nữa thì càng khó. Tuy nhiên, không phải chỉ những trọng tài lâu năm, có kinh nghiệm và được phong cấp FIFA mới có thể tham gia làm nhiệm vụ.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và mạnh dạn giao nhiệm vụ cho một số trọng tài trẻ có tiến bộ trong thời gian gần đây. Và tôi tin họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ, giống như trọng tài điều khiển trận GM Mikado Nam Định- TP.HCM tại vòng 25.

Mặc dù vậy, việc xác định tiêu chí trung gian của trọng tài với các đội bóng cũng chỉ có thể mang tính tương đối thôi.

Cụ thể, những trọng tài có liên quan trực tiếp với các đội bóng đang tranh chấp quyền trụ hạng sẽ không được bố trí làm nhiệm vụ ở những trận đấu này.

Còn chúng tôi không thể đem yếu tố vùng, miền để áp dụng vào vì nếu thế, lấy đâu cho đủ trọng tài tốt để bắt.

Tôi lấy ví dụ, trọng tài phía Bắc vẫn có thể thổi trận đấu của QK4. Nhưng trọng tài TP.HCM thì sẽ không thổi ở các trận đấu của đội cùng nhóm như QK4, Nam Định.

Hay như, các trọng tài của TP.HCM như Võ Minh Trí, Dương Văn Hiền... một số vòng đấu vừa qua, HĐTT QG đã không còn phân công họ làm nhiệm vụ trong những trận đấu có liên quan trực tiếp đến các đối thủ cạnh tranh của CLB TP.HCM.

Võ Quang Vinh

Và cơ hội được trao cho một số trọng tài trẻ, có tiến bộ như Võ Quang Vinh (giữa)

Việc này, HĐTT QG đã tính toán từ trước và thực hiện nhiều vòng đấu rồi. Nhưng đến vòng đấu cuối cùng có tính chất quyết định, chúng tôi sẽ phải tính toán chi tiết và hợp lý hơn nữa.

 Như ông đã từng nói, các đội bóng Việt Nam có thói quen đổ lỗi cho trọng tài mỗi khi thua trận, kịch bản này có thể sẽ tiếp tục ở những trận đấu quan trọng sắp tới?

- Phản ứng của các đội bóng cũng như thái độ với trọng tài là quyền của họ, bóng đá Việt Nam hiện nay chưa có quy định hay chế tài nào để ngăn cấm hay xử phạt những phản ứng cho dù thiếu căn cứ.

Mặc dù vậy, nếu họ phản ứng một cách thái quá thì HĐTT QG cũng sẽ có kiến nghị với BTC giải, LĐBĐVN nhắc nhở.

HĐTT QG sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến đóng góp từ phía cầu thủ, BHL các đội bóng nhưng là phải trên tinh thần xây dựng.

Hơn nữa tôi nghĩ, trong bóng đá chuyên nghiệp, chuyện lên, xuống hạng là điều hết sức bình thường. Đội nào tập trung cao độ, có sự đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng thì sẽ trụ hạng thành công, thậm chí còn đạt thứ hạng cao và ngược lại.

Không thể vì xuống hạng mà phản ứng và quy trách nhiệm toàn bộ cho trọng tài được.

Xin cảm ơn ông!

  • Chí Lâm (thực hiện)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
stats_src.replace("_referrer_", r));